- Liên quan đến đoạn đường gần 100m đang thi công, bất ngờ đổ sập, khiến 3 ngôi nhà dân và quán cà phê “trôi” sông Cần Thơ. Chủ đầu tư đổ lỗi cho ‘thời tiết’ nhưng nhiều người nhận định là do lu lèn quá mức dẫn đến vụ việc.

Như VietNamNet đã thông tin, sáng 26/5, đoạn đường Võ Tánh đang thi công gấp rút để đưa vào sử dụng, tại KV.Yên Thượng, P.Lê Bình, (Q Cái Răng, TP Cần Thơ) bất ngờ đổ sập xuống sông khoảng 100m và 3 ngôi nhà dân sinh sống, kinh doanh.

{keywords}
Nhận định của kỹ sư xây dựng ở TP.Cần Thơ, nguyên nhân đổ sụp đoạn đường gần 100m là do lu len loại 12 tấn (ảnh), khiến đường đất yếu không đủ sức chịu đựng. Việc đổ lỗi cho thủy văn thì chỉ là ngụy biện? - Ảnh: Quốc Huy

Ngay sau vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng địa phương đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ, dân quân tự vệ vớt tài sản của người dân, bảo vệ hiện trường.

Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý nâng cấp đô thị khu vực ĐBSCL (tiểu dự án Cần Thơ); đơn vị trực tiếp thi công là liên danh Công ty TNHH Trung Hậu - Trí Việt. Đoạn đường 1.500m đang thi công bị sạt lở là 1 trong 5 đoạn đường thuộc dự án nâng cấp đô thị quận Cái Răng.

Công trình đang thi công gấp rút, dự kiến vào cuối tháng 5 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Vì sao đoạn đường dài gần 100m lại dễ dàng đổ sụp xuống sông?

Sáng 28/5, trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Như Minh – Phó GĐ Ban quản lý dự án này cho biết, nguyên nhân dẫn tới sự cố sập đoạn đường đang được đơn vị tư vấn, khảo sát kiểm tra lại.

“Về nguyên nhân thì chưa đánh giá được, chưa dám khẳng định. Tuy nhiên, qua khảo sát của các chuyên gia có thể thấy do điều kiện công trình giáp sông nước (vùng nước đổ dồn - PV) nên khả năng do thủy văn gây ra là chính” – ông Minh nói

Khi PV đặt câu hỏi, có chuyên gia cho rằng, nguyên nhân dẫn đến bị sạt lở đoạn đường đang thi công trên là do phương pháp thi công không phù hợp. Cụ thể, đoạn đường sát bờ sông được sử dụng lu len loại 12 tấn là quá lớn, vượt sức chịu đựng của nền đất yếu, khiến nó bị đổ sập?

{keywords}
Bà Lương Thị Bích Thủy là một trong 3 hộ dân bị mất tài sản sau vụ sập đoạn đường đang thi công - Ảnh: Quốc Huy

“Vấn đề này chưa dám khẳng định, phải cho kiểm tra và khảo sát lại. Ở hiện trường, lúc đơn vị thi công lu lèn lớp dưới, sử dụng máy lu 8 tấn. Sau khi đổ đá thì dùng lu 12 tấn có chạy qua nhưng chưa đạt được như ý muốn. Buổi chiều hôm đó (25/5) phát hiện vết nứt, chúng tôi đã cho cho rút máy móc ra khỏi đoạn sạt lở” - ông Minh thông tin với VietNamNet

Ông Minh cũng thừa nhận dù đã biết trước nhưng mọi việc xảy ra quá nhanh, ngoài tầm kiểm soát (?!)

Cũng theo ông Minh, hiện cách phạm vi công trình khoảng 20m đã xuất hiện sự chênh lệch giữa mặt đường và có dấu hiệu sạt lở ngoài phạm vi công trình. Hiện đơn vị thi công đang đóng cừ ván thép, ưu tiên đảm bảo tài sản của người dân và ngăn chặn sạt lở tiếp tục xảy ra.

Quốc Huy