Từng được ví như phiên bản nữ của Steve Jobs, Elizabeth Holmes giờ đây chuẩn bị đứng trước cáo buộc lừa đảo hàng trăm triệu USD từ giới đầu tư và bệnh nhân.

Theo The Guardian, nhóm luật sư của Elizabeth Holmes đã lên kế hoạch bảo vệ thân chủ trước phiên tòa dự kiến mở ngày 31/8. Phía bị đơn sẽ dựa trên luận điểm rằng Holmes bị bạn trai cũ lạm dụng tình dục, thao túng tâm trí. Vì vậy, hoạt động lừa đảo của công ty Theranos không phải do bà chủ mưu.

phien toa xet xu vu lua dao cua Theranos anh 1

Elizabeth Holmes trong lần xuất hiện trước tòa vào tháng 4/2021. Ảnh: Getty Images.

Nhân vật bị các luật sư đổ tội chính là Ramesh Balwani, 57 tuổi. Ông Balwani đồng thời là lãnh đạo cấp cao của Theranos. Đội ngũ pháp lý của Elizabeth Holmes đã nộp đơn lên tòa án Quận San Jose, California (Mỹ) hôm 28/8 để trình bày quan điểm bào chữa này.

Theo NPR, trong hồ sơ gửi tòa, các luật sư khẳng định thân chủ không chịu trách nhiệm về những quyết định mà bà đưa ra với tư cách là người đứng đầu công ty vì tâm trí đã bị suy yếu bởi sự “thao túng” từ Balwani.

“Balwani đã kiểm soát Holmes, bà bị cô lập. Ông ta gây gổ với bà Holmes và thường xuyên xuất hiện cạnh bà. Tất cả chiến lược đều do kẻ này thao túng”, luật sư cho biết.

Họ nói rằng tình trạng lạm dụng, kiểm soát này diễn ra liên tục, kéo dài suốt hơn 10 năm, trong quá trình Holmes và Balwani có mối quan hệ tình cảm. Bao gồm thời điểm bà này bị buộc tội lừa gạt bệnh nhân và giới đầu tư.

Phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo xảy ra tại Theranos bị trì hoãn vào đầu năm nay do Holmes mang thai. Dự kiến việc xét xử sẽ nối lại từ ngày 31/8 và kéo dài trong vài tháng.

Bồi thẩm đoàn sẽ nghe cáo trạng về việc Elizabeth Holmes huy động hơn 700 triệu USD từ các nhà đầu tư thông qua tuyên bố Theranos đã phát minh ra cỗ máy mang tính cách mạng, có thể thay thế hàng trăm xét nghiệm chỉ bằng một vết máu đầu ngón tay.

Tuy nhiên, thực tế thiết bị kỳ diệu này mãi chỉ tồn tại trên giấy. Holmes bị cáo buộc dùng các công nghệ xét nghiệm thông thường để giả mạo kết quả cho cỗ máy tưởng tượng kia. Đến 2018, Theranos bị đóng cửa hoàn toàn.

Elizabeth Holmes bỏ học Đại học Stanford năm 19 tuổi và trở thành một ngôi sao trong giới khởi nghiệp. Bà thành lập Theranos vào năm 2003 với mục tiêu cách mạng hóa lĩnh vực xét nghiệm máu.

Người từng được ví von là Steve Jobs phiên bản nữ tuyên bố thiết bị của Theranos có thể thu thập dữ liệu sức khỏe chỉ với một vài giọt máu. Tuy nhiên, suốt hơn 10 năm, Theranos không thể hoàn thiện công nghệ của mình.

Theo Zing/The Guardian

Từ thành phố cổ trở thành thủ phủ blockchain

Từ thành phố cổ trở thành thủ phủ blockchain

Ít ai biết rằng, Zug được xem là thủ phủ của tiền ảo, trung tâm của Thung lũng tiền mã hóa (Crypto Valley).