-“Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX), buộc học viên phải học thực chất, chuyên tâm và có thể loại bỏ được tiêu cực. Những học viên không chuyên tâm rèn luyện cả về lý thuyết và thực hành chắc chắn sẽ bị trượt”.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết về quyết định đổi mới, nâng cao chất lượng sát hạch lái xe bằng việc nâng cao quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tại các Trung tâm sát hạch GPLX.

“Giám sát” để tránh thi hộ, nhờ vả

Đầu tháng 9, các Trung tâm sát hạch lái xe tại Hà Nội đã bắt đầu thực hiện theo quy chuẩn mới. Theo đó, các Trung tâm phải đổi mới toàn bộ phương tiện, áp dụng công nghệ vào giảng dạy.

Cụ thể, xe dùng cho học lái phải có cả số sàn và số tự động, xe thuộc các dòng đời mới; có hệ thống camera ghi hình quá trình chấm thi và truyền lên màn hình để học viên theo dõi, giám sát.

{keywords}

Ông Luyện cho biết, với việc đổi mới, nâng cao chất lượng sát hạch 

đào tạo GPLX, những học viên  không chuyên tâm rèn luyện cả về lý thuyết và thực hành chắc chắn sẽ bị trượt.

Thời gian thi lý thuyết và thực hành đối với một số hạng lái xe máy và ôtô đã được rút ngắn. Đối với thi thực hành lái ôtô, nhà xe trên sa hình cũng được thu hẹp...

Ngoài ra, học viên bước vào phòng thi sát hạch lái xe chỉ cần bấm đúng số báo danh trên máy vi tính sẽ hiện thông tin cá nhân trong bài thi. Các camera bộ phận thi lý thuyết và thực hành cũng ghi nhận hình ảnh người thi để lưu trữ vào hồ sơ thí sinh dự thi sát hạch nên sẽ không thể có tình trạng học hộ, thi hộ giấy phép lái xe...

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian thi sát hạch thực hành mô hình mới rút từ 20 phút xuống còn 15 phút, tất cả công tác thi sát hạch được vi tính hóa.

Ông Tân nói rõ, phương pháp này hoàn toàn loại bỏ được sự nhờ vả, can thiệp từ bên ngoài. Các thiết bị chấm điểm tự động đều được công khai hóa. Các trung tâm đều có đường dây nóng để phản ánh những hiện tượng không đúng.

Thượng tá Lê Quang Bốn, Giám đốc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an)  cho rằng, với việc đầu tư nâng cấp toàn bộ từ cơ sở hạ tầng máy móc, hệ thống camera giám sát trên xe và hệ thống sát hạch lý thuyết tự động trên máy tính... toàn bộ dữ liệu bài thi của thí sinh sẽ được thực hiện trực tiếp trên máy tính và được giám sát chặt chẽ.

Kết quả được tích hợp truyền về máy chủ tại Sở GTVT Hà Nội. Ngay sau khi kết thúc bài thi (lý thuyết + thực hành), thí sinh sẽ biết được kết quả vì được hiển thị luôn trên máy tính, công khai.

Đăc biệt, với hệ thống camera theo dõi, hội đồng sẽ giám sát toàn bộ hoạt động của học viên và giám khảo. Ngược lại, các học viên tham dự sát hạch cũng giám sát được quá trình chấm điểm của giám khảo.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, đổi mới sát hạch GPLX sẽ nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, buộc học viên phải học thực chất, chuyên tâm. Ngoài ra, do công khai tối đa phần thi lý thuyết, tăng cường giám sát cộng đồng sẽ hạn chế được tối đa mức độ can thiệp từ bên ngoài, hạn chế được tiêu cực.

“Những học viên nào không chuyên tâm rèn luyện cả về lý thuyết và thực hành chắc chắn sẽ bị trượt,” ông Huyện khẳng định.

Rào cản kinh phí

Để có thể triển khai mô hình đào tạo, sát hạch GPLX theo quy chuẩn mới, các Trung tâm đào tạo, sát hạch cho rằng, vấn đề đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chính là rào cản lớn nhất với các đơn vị.

Theo ông Lê Văn Đại, Giám đốc Trung sát hạch lái xe thuộc Công ty ôtô số 2 (Hà Nội), lệ phí sát hạch, đào tạo hiện nay vẫn thấp. Trong khi đó chi phí vật tư đầu vào ngày một tăng cao tăng cao. Mức phí sát hạch đã được thực hiện từ năm 2007, đến nay đã không phù hợp.

Toàn bộ phương tiện sát hạch lái xe chưa được miễn phí giao thông đường bộ, trong khi đó các phương tiện này đều không tham gia giao thông nhưng vẫn phải đóng phí bảo trì đường bộ.

Do đó ông Đại kiến nghị Nhà nước cần có chính sách giảm thuế đất, phí cầu đường đối các trung tâm đào tạo, sát hạch GPLX.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng cho biết, lệ phí hiện nay cũng vẫn thấp trong khi mức đầu tư công nghệ, phương tiện cũng đang gây khó khăn cho các trung tâm.

“Sắp tới, Bộ GTVT  đề nghị Bộ Tài chính đưa ra mức giá sàn lệ phí sát hạch, đào tạo GPLX. Việc này cũng nhằm hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các trung tâm  bằng cách giảm giá để thu hút học viên,” ông Huyện nói.

Vũ Điệp