Vào khoảng 14h30 chiều 14/8, tại khu vực Km 100+510, tỉnh lộ 254 qua địa phận Bản Mới, xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) xảy ra sạt lở tại một vạt núi đá cao ven đường khiến hàng trăm khối đá lớn nhỏ vùi lấp toàn bộ mặt đường.

Cụ thể, lượng đất đá sạt lở có thể lên đến vài trăm m3, từ đỉnh núi Nả Thẳm bất ngờ lở xuống đã gây ách tắc cục bộ cho tỉnh lộ 254. Đây là tuyến đường quan trọng nối từ thành phố Bắc Kạn, huyện Chợ Đồn và một số địa phương đến khu du lịch Hồ Ba Bể.

Sau khi xảy ra vụ sạt lở, chính quyền địa phương đã tổ chức cắm biển thông báo khu vực nguy hiểm, tổ chức hướng dẫn người dân có phương án giao thông phù hợp để tránh đoạn ách tắc.

Hàng trăm m3 đất đá lớn nhỏ từ đỉnh núi Nả Thẳm bất ngờ lở xuống đã gây ách tắc cục bộ cho tỉnh lộ 254. Ảnh: VOV

Được biết, vụ sạt lở xảy ra vào thời điểm không có mưa lớn và không có người hay phương tiện lưu thông. Do đó, rất may không gây thiệt hại về người và tài sản.

Đến cuối giờ chiều 14/8, tình trạng sạt lở vẫn tiếp tục xảy ra khiến đơn vị quản lý tuyến đường chưa thể cho phương tiện, nhân lực vào khắc phục sự cố. Hiện các cơ quan chuyên môn vẫn đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến địa chất khu vực để đảm bảo tiến hành thông đường trong thời gian sớm nhất.

Theo cảnh báo của các chuyên gia khí tượng, hiện tượng sạt lở trên các tuyến giao thông thường xuyên diễn ra trong mùa mưa lũ.

Một tháng nay, tại địa phương này liên tục có mưa, mưa to, một số khu vực đất đã ngấm đủ nước, rất dễ xảy ra sạt lở taluy dương. Trong đó, từ ngày 3 - 7/8, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to trên diện rộng. Mưa lớn đã gây sạt lở đất, thiệt hại về nhà ở và hoa màu của người dân tại nhiều địa phương.

Đặc biệt, mưa lớn cũng gây sạt lở trên nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch. Tại huyện Na Rì, đường bê tông thôn Lùng Pảng, xã Côn Minh sạt lở taluy âm; đường thôn Khuổi Phầy, xã Quang Phong sạt lở với khối lượng khoảng 80 m3 đất, đá; cầu tại thôn Nà Ản, xã Kim Hỷ bị sạt lở chân cầu. Tại huyện Ba Bể, đường giao thông nông thôn xã Khang Ninh sạt lở taluy âm...

Trước tình hình thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, người tham gia giao thông cần lưu ý, tránh di chuyển qua khu vực đèo dốc, khu vực thường xuyên xảy ra sạt lở vào lúc mưa to để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Trọng Thể