- Hàng trăm điểm sụt lún, tường nhà bị nứt, người dân hoang mang lo lắng bất an. Đó là những gì chúng tôi ghi nhận ở vùng tâm chấn động đất tại Sông Tranh 2 trong những ngày qua…

Chỉ tính từ đêm mùng 3 đến tối ngày 7/9, tại khu vực hồ chứa nước thuỷ điện Sông Tranh 2 thuộc địa bàn huyện miền núi cao Bắc Trà My đã xảy ra 13 trận động đất, mà cường suất của nó ngày càng mạnh lên và xuất hiện cả ngày lẫn đêm.

Qua kiểm tra sơ bộ và báo cáo từ các địa phương trong vùng tâm chấn thuộc địa bàn các xã Trà Đốc, Trà Bui, Trà Tân nằm quanh khu vực hồ chứa thuỷ điện Sông Tranh 2, sau động đất đã xuất hiện hàng trăm điểm sụt lún và hàng chục nhà dân bị nứt tường có nguy cơ đổ sập nếu động đất vẫn tiếp tục diễn ra.

Tường nhà dân bị nứt sau trận động đất

Theo Văn phòng UBND huyện Bắc Trà My, kiểm tra sơ bộ đã phát hiện và đang xử lý 12 điểm sụt lún dọc theo tuyến đường ĐT616 thuộc khu bờ trái đập chính thủy điện Sông Tranh 2 cả phía thượng lưu lẫn hạ lưu...

Nếu không khắc phục nhanh sẽ gây nguy hiểm cho người dân lưu thông và nguy cơ ách tắc giao thông lên huyện vùng cao Nam Trà My.

UBND huyện Bắc Trà My đã phải cắm biển báo nguy hiểm cho người qua đường; dùng rọ sắt, đá hộc và cọc sắt lớn làm kè chắn trượt đất, lấp các hố sụt lún.

Tại hàng chục nhà dân bị nứt tường, có nguy cơ bị đổ sập, UBND huyện Bắc Trà My đang tìm cách di chuyển số hộ dân này đến nơi ở mới tránh nguy hiểm.

Báo cáo của các xã Trà Tân, Trà Đốc, Trà Bui cho biết, ngay sau động đất xảy ra, hàng trăm hộ đồng bào dân tộc rời làng tái định cư để vào rừng dựng nhà tạm sinh sống. Đây là vấn đề nan giải mà chính quyền địa phương đến thời điểm này vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn.

San lấp, kè chắn các điểm sụt lún, sạt lở sau trận động đất tại Bắc Trà My.

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, đối với bà con dân tộc, vận động họ vào được khu tái định cư đã khó. Để yên dân, ổn định cuộc sống lại càng khó hơn.

"Đến thời điểm này, vẫn chưa thống kê hết thiệt hại. Lo lắng nhất của huyện là hiện tượng sạt lở núi và sụt lún ở các khu dân cư và các tuyến đường giao thông huyết mạch cũng như sự bất an của người dân sau các trận động đất mạnh vừa qua. Chúng tôi đang làm hết sức mình để an dân ổn định cuộc sống...", ông Phong chia sẻ.

Qua khảo sát của các nhà khoa học trong ngày 7/9, thì tâm chấn động đất kích thích nằm về phía bờ trái của đập Sông Tranh 2, nơi có những điểm đứt gãy địa chất thuộc vùng Tà Vi, Nước Vin (xã Trà Giác, Bắc Trà My) và Trà Dơn, Trà Leng (Nam Trà My). Đây có thể là nguyên nhân chính gây ra sạt lở, trượt đất và sụt lún nghiêm trọng tại khu vực này.

Hiện các nhà kha học vẫn đang tiếp tục khảo sát đánh giá tác động của động đất tại khu vực và tìm biện pháp phòng tránh nếu động đất tiếp diễn.

Vũ Trung