Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” mới có hậu duệ đích thực

Được mệnh danh là "xe bánh mì" bởi kiểu dáng shooting brake kỳ dị của mình, mẫu xe đua cổ điển Ferrari 250 GT SWB Breadvan 1962 đã có bản hiện đại hoá.

Trong lịch sử của Ferrari, đã từng có rất nhiều mẫu xe "hàng thửa" khác nhau được tạo ra bởi cả chính hãng lẫn các công ty ngoài. Tuy nhiên nếu nói về mẫu xe đáng nhớ nhất, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ về Ferrari 250 GT SWB Breadvan đời 1962.

Câu chuyện dẫn tới sự ra đời của chiếc xe đặc biệt này cũng ly kỳ không kém, khi nó bắt nguồn từ mối thù vặt giữa Enzo Ferrari và một nhà quý tộc là Công tước Giovanni Volpi. Ở thời điểm đó, ngài Volpi đang sở hữu một đội đua là Scuderia Serenissima, thi đấu bằng chiếc Ferrari 250 GT SWB Competition đời cũ.

Khi Ferrari tung ra bản nâng cấp 250 GTO nổi tiếng, Volpi đã từng liên hệ với Enzo Ferrari để mua một chiếc. Tuy nhiên do cho rằng ông đã "cướp lính" của Ferrari khi thuê lại các cựu nhân viên hãng từ công ty sản xuất xe đua Ý ATS, Enzo Ferrari đã từ chối đề nghị này. Để cho Enzo Ferrari "biết tay", Volpi đã nhờ tới sự hỗ trợ của Giotto Bizzarrini để nâng cấp 250 GT SWB cũ với thân xe hoàn toàn mới, với kiểu dáng shooting brake khí động học hơn.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 1

 Ferrari 250 GT SWB Breadvan

Với phần đuôi vuông vức và kéo dài về phía sau như một chiếc xe van, mẫu xe này khi xuất hiện đã gây chú ý. Cánh báo chí Pháp gọi nó là "La Camionnette" (xe tải nhỏ) trong khi giới ký giả Anh lại gọi là Breadvan vì kiểu dáng giống những xe bán bánh mì thời đó. Với trọng lượng nhẹ và thân xe thấp, 250 GT SWB Breadvan đã từng vô địch cuộc đua leo đồi OIlon-Villars vào năm 1962 cũng như vài vị trí thứ 3 và thứ 4 nữa tại các giải đấu khác nhau. Tuy nhiên thứ khiến người ta nhớ tới nó vẫn là kiểu dáng shooting brake kỳ dị của mình.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 2

 Và Ferrari 250 GT SWB Breadvan cũng là nguồn cảm hứng để một đại gia bí ẩn nghĩ tới việc tạo một phiên bản hiện đại của nó, dựa trên một chiếc Ferrari đời mới sau khi nhìn thấy chiếc xe đời 1962 chạy tại lễ hội tốc độ Goodwood. Để hiện thực ý tưởng này, anh đã liên hệ với nhà thiết kế người Hà Lan Niels van Roij - người đã từng tạo ra nhiều dự án shooting brake "hàng thửa" từ Tesla Model S hay Rolls-Royce Wraith. Có tên là Breadvan Hommage, Roij đã công bố các bản vẽ đầu tiên về chiếc xe trước khi hoàn thành nó vào đầu năm nay.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 3

 Dù kể từ khi 550 Maranello được bán ra tới nay Ferrari đã từng ra mắt nhiều thế hệ siêu xe GT khác như 599, F12Berlinetta hay 812 Superfast, nhưng Roij vẫn muốn lựa chọn mẫu xe đời cũ này. Theo anh chia sẻ, lý do dẫn tới quyết định đó là vì 550 là mẫu GT động cơ V12 đặt trước với số sàn đầu tiên được Ferrari tung ra kể từ sau chiếc Daytona dừng sản xuất vào năm 1973. Mặc dù vậy nếu so với người tiền nhiệm, Breadvan Hommage đi ngược lại về nguồn gốc.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 4

 Trong khi chiếc Breadvan nguyên bản là một mẫu xe GT được biến thành xe đua, tạo phẩm của Roij chỉ đơn thuần là một chiếc 550 Maranello với thân xe mới mà không có bất kỳ nâng cấp hiệu năng nào. Nhưng về cơ bản nó đã được thiết kế lại hoàn toàn ngoại thất, khi mọi chi tiết ngoại trừ kính chắn gió đã được sửa đổi hoặc có kiểu dáng mới. Quá trình chế tạo thân xe được thực hiện theo một loạt các bước - từ phác thảo, tạo khung, cho đến các mô hình đất sét đủ kích thước.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 5

Chỉ sau đó, những người thợ chế tác thân xe mới bắt đầu gò phần thân mới bằng những tấm nhôm. Một số đặc điểm ngoại thất đáng chú ý gợi nhớ về chiếc Breadvan cổ là các mang hai bên hông xe, một nắp trong suốt hình vòm trên ca-pô và tất nhiên - phần đuôi kiểu shooting brake. Bạn sẽ không nhìn thấy bất kỳ một đường tiếp giáp nào, vì nó đã được gò từ một tấm nhôm. Đáng ngạc nhiên là ngay cả khi có vòm mui sau, trọng lượng của Breadvan Hommage thực sự nhẹ hơn mức 1.716kg ban đầu của 550 Maranello.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 6

 Bên trong nội thất, Breadvan Hommage có các ghế ngồi sợi carbon được bọc trong Alcantara màu xanh và hình ảnh của chiếc xe cổ điển thêu trên tựa đầu. Các tấm ốp cửa cũng được gò từ nhôm, trong khi phần dưới ốp cửa bọc trong da thêu chỉ ô con thoi. Ngay cả các nút bấm và núm vặn bằng nhựa nguyên bản của 550 Maranello đều đã được thay bằng các những chi tiết tiện từ nhôm hoặc mạ bạc.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 7

 Như đã nêu ở trên, Breadvan Hommage vẫn giữ nguyên động cơ V12 nạp khí tự nhiên mạnh 478 mã lực/568Nm của 550 Maranello nguyên bản. Chiếc xe chỉ được độ lại hệ thống treo như ô tô đua của Koni và hệ thống xả với các đầu ống tương tự như Ferrari 250 GT SWB.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 8
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 9
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 10
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 11
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 12
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 13
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 14
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 15
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 16
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 17
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 18
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 19
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 20

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Vì sao ở Dubai có nhiều xe sang và siêu xe bị vứt bỏ như rác?

Vì sao ở Dubai có nhiều xe sang và siêu xe bị vứt bỏ như rác?

 Không hiếm gặp hình ảnh những chiếc siêu xe và xe siêu sang bị bỏ rơi, nằm phủ bụi trên đường phố, trong các bãi đậu xe, trên sa mạc, hoặc các bãi tập kết ở Dubai.

tin nổi bật

Đại gia Đồng Nai "xuống tiền" 1 tỷ mua Kia Morning biển ngũ quý 7

Vì mê biển ngũ quý 7, anh Nguyễn Minh Trọng ở Đồng Nai chi tới 1 tỷ đồng để mua chiếc Kia Morning vốn giá gốc chỉ trên 300 triệu.

Những mẫu xe Đức đẹp nhất từng được sản xuất

Ô tô Đức không chỉ nổi tiếng thế giới với động cơ mạnh mẽ, tiêu chuẩn an toàn cao mà còn có ngoại hình bắt mắt. Và dưới đây là 5 mẫu xe có thiết kế đẹp nhất do trang HotCars giới thiệu.

Porsche 911 cổ cực hiếm của tỷ phú xe hơi trong phim bom tấn Top Gun Maverick

Nam tài tử Tom Cruise cùng nữ diễn viên xinh đẹp Jennifer Connelly đã xuất hiện nhiều lần bên chiếc Porsche 911 S đời 1973 siêu quyến rũ trong bộ phim bom tấn Top Gun: Maverick (Phi công siêu đẳng - phần 2).

Năm mẫu xe Đức 'hàng hiệu' mà có thiết kế xấu không thể tả

Không phải chiếc xe nào sản xuất tại Đức cũng "sang xịn mịn", và 5 mẫu xe được trang HotCar chỉ ra dưới đây là ví dụ.

Chiêm ngưỡng đoàn 'xế' cổ đại náo đường phố Huế

Hơn 30 chiếc xe ô tô cổ đến từ CLB Volkswagen Việt Nam đã có buổi diễu hành sôi động, đẹp mắt trên các tuyến đường TP Huế trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Huế 2022.

Thầy giáo chế Maruti Suzuk cũ chạy bằng năng lượng mặt trời

Một thầy giáo dạy toán ở Kashmir, Ấn Độ đã tự mình chế chiếc ô tô cũ Maruti Suzuk động cơ đốt trong thành xe chạy bằng năng lượng mặt trời. Dự án kéo dài từ năm 2009 đến nay đã được hoàn thành.

10 mẫu xe "vịt hóa thiên nga" chỉ nhờ vài sửa đổi

Từ việc bị chê bai vì vẻ ngoài “kém sắc”, những chiếc xe dưới đây đã thay đổi một cách ngoạn mục nhờ vào một chút sửa đổi.

BMW 'ngược dòng' khi vẫn trang bị hộp số sàn trên các mẫu xe mới

Khi mà phần lớn các hãng xe trong đó có Mercedes-Benz dần "khai tử" hộp số sàn để thay thế bằng hộp số tự động nhanh và tiết kiệm hơn thì BMW vẫn kiên quyết giữ hộp số sàn cho những người đam mê dòng xe hiệu suất cao.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu thêm siêu xe hàng hiếm giá hơn 20 tỷ đồng

Siêu xe thể thao tốc độ Aston Martin Vantage F1 Edition duy nhất mới về Việt Nam nằm trong bộ sưu tập xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, giúp ông chủ hãng cà phê Trung Nguyên tăng số lượng dàn xe Aston Martin lên 7 chiếc.

10 mẫu xe đẹp nhưng lại kém an toàn nhất thập niên 70

Câu "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" có lẽ không đúng lắm với 10 mẫu xe khá nổi tiếng của thập niên 70 dưới đây.

Những mẫu siêu xe được trang bị thêm động cơ điện tại Việt Nam

Khi xe điện đang dần trở thành xu thế, nhiều hãng siêu xe đã phát triển những mẫu xe thuần điện và hybrid. Nhiều mẫu xe trong số đó đã xuất hiện tại Việt Nam.

Đốt tiền như giới nhà giàu chơi siêu xe, một cú nhấp ga tốn vài lít xăng

Siêu xe Bugatti Veyron di chuyển trong phố hết tới 42 lít/100 km, Lamborghini Aventador đốt 31 lít/100km, Pagani Huayra hết 23,5 lít/100km, Hummer H2 "uống" 26 lít/100km,...là những mẫu siêu xe, siêu SUV vừa đắt đỏ lại tốn xăng bậc nhất.

Kia Morning 2 chỗ, chạy 10 năm vẫn được rao bán giá 360 triệu đồng

Một chiếc Kia Morning đang được chủ xe rao bán với mức giá 360 triệu đồng sau 10 năm sử dụng khiến nhiều người bất ngờ.

Ngắm chiếc Bentley Continental SuperSports mui trần độc nhất Việt Nam

Chiếc xe siêu sang mui trần Bentley Continental SuperSports Convertible đời 2011 có một không hai tại Việt Nam với mức giá trên 9 tỷ đồng.

Tôi bị vợ “chửi” cả tuần vì lấy 200 triệu mua Honda Dream Thái cũ biển đẹp

Nhớ lại thời điểm giấu vợ chi hơn 200 triệu để mua chiếc Honda Dream Thái biển số lục quý 3 hàng hiếm, đến nay, tôi vẫn không hề hối hận với quyết định của mình.