Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” mới có hậu duệ đích thực

Được mệnh danh là "xe bánh mì" bởi kiểu dáng shooting brake kỳ dị của mình, mẫu xe đua cổ điển Ferrari 250 GT SWB Breadvan 1962 đã có bản hiện đại hoá.

Trong lịch sử của Ferrari, đã từng có rất nhiều mẫu xe "hàng thửa" khác nhau được tạo ra bởi cả chính hãng lẫn các công ty ngoài. Tuy nhiên nếu nói về mẫu xe đáng nhớ nhất, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ về Ferrari 250 GT SWB Breadvan đời 1962.

Câu chuyện dẫn tới sự ra đời của chiếc xe đặc biệt này cũng ly kỳ không kém, khi nó bắt nguồn từ mối thù vặt giữa Enzo Ferrari và một nhà quý tộc là Công tước Giovanni Volpi. Ở thời điểm đó, ngài Volpi đang sở hữu một đội đua là Scuderia Serenissima, thi đấu bằng chiếc Ferrari 250 GT SWB Competition đời cũ.

Khi Ferrari tung ra bản nâng cấp 250 GTO nổi tiếng, Volpi đã từng liên hệ với Enzo Ferrari để mua một chiếc. Tuy nhiên do cho rằng ông đã "cướp lính" của Ferrari khi thuê lại các cựu nhân viên hãng từ công ty sản xuất xe đua Ý ATS, Enzo Ferrari đã từ chối đề nghị này. Để cho Enzo Ferrari "biết tay", Volpi đã nhờ tới sự hỗ trợ của Giotto Bizzarrini để nâng cấp 250 GT SWB cũ với thân xe hoàn toàn mới, với kiểu dáng shooting brake khí động học hơn.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 1

 Ferrari 250 GT SWB Breadvan

Với phần đuôi vuông vức và kéo dài về phía sau như một chiếc xe van, mẫu xe này khi xuất hiện đã gây chú ý. Cánh báo chí Pháp gọi nó là "La Camionnette" (xe tải nhỏ) trong khi giới ký giả Anh lại gọi là Breadvan vì kiểu dáng giống những xe bán bánh mì thời đó. Với trọng lượng nhẹ và thân xe thấp, 250 GT SWB Breadvan đã từng vô địch cuộc đua leo đồi OIlon-Villars vào năm 1962 cũng như vài vị trí thứ 3 và thứ 4 nữa tại các giải đấu khác nhau. Tuy nhiên thứ khiến người ta nhớ tới nó vẫn là kiểu dáng shooting brake kỳ dị của mình.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 2

 Và Ferrari 250 GT SWB Breadvan cũng là nguồn cảm hứng để một đại gia bí ẩn nghĩ tới việc tạo một phiên bản hiện đại của nó, dựa trên một chiếc Ferrari đời mới sau khi nhìn thấy chiếc xe đời 1962 chạy tại lễ hội tốc độ Goodwood. Để hiện thực ý tưởng này, anh đã liên hệ với nhà thiết kế người Hà Lan Niels van Roij - người đã từng tạo ra nhiều dự án shooting brake "hàng thửa" từ Tesla Model S hay Rolls-Royce Wraith. Có tên là Breadvan Hommage, Roij đã công bố các bản vẽ đầu tiên về chiếc xe trước khi hoàn thành nó vào đầu năm nay.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 3

 Dù kể từ khi 550 Maranello được bán ra tới nay Ferrari đã từng ra mắt nhiều thế hệ siêu xe GT khác như 599, F12Berlinetta hay 812 Superfast, nhưng Roij vẫn muốn lựa chọn mẫu xe đời cũ này. Theo anh chia sẻ, lý do dẫn tới quyết định đó là vì 550 là mẫu GT động cơ V12 đặt trước với số sàn đầu tiên được Ferrari tung ra kể từ sau chiếc Daytona dừng sản xuất vào năm 1973. Mặc dù vậy nếu so với người tiền nhiệm, Breadvan Hommage đi ngược lại về nguồn gốc.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 4

 Trong khi chiếc Breadvan nguyên bản là một mẫu xe GT được biến thành xe đua, tạo phẩm của Roij chỉ đơn thuần là một chiếc 550 Maranello với thân xe mới mà không có bất kỳ nâng cấp hiệu năng nào. Nhưng về cơ bản nó đã được thiết kế lại hoàn toàn ngoại thất, khi mọi chi tiết ngoại trừ kính chắn gió đã được sửa đổi hoặc có kiểu dáng mới. Quá trình chế tạo thân xe được thực hiện theo một loạt các bước - từ phác thảo, tạo khung, cho đến các mô hình đất sét đủ kích thước.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 5

Chỉ sau đó, những người thợ chế tác thân xe mới bắt đầu gò phần thân mới bằng những tấm nhôm. Một số đặc điểm ngoại thất đáng chú ý gợi nhớ về chiếc Breadvan cổ là các mang hai bên hông xe, một nắp trong suốt hình vòm trên ca-pô và tất nhiên - phần đuôi kiểu shooting brake. Bạn sẽ không nhìn thấy bất kỳ một đường tiếp giáp nào, vì nó đã được gò từ một tấm nhôm. Đáng ngạc nhiên là ngay cả khi có vòm mui sau, trọng lượng của Breadvan Hommage thực sự nhẹ hơn mức 1.716kg ban đầu của 550 Maranello.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 6

 Bên trong nội thất, Breadvan Hommage có các ghế ngồi sợi carbon được bọc trong Alcantara màu xanh và hình ảnh của chiếc xe cổ điển thêu trên tựa đầu. Các tấm ốp cửa cũng được gò từ nhôm, trong khi phần dưới ốp cửa bọc trong da thêu chỉ ô con thoi. Ngay cả các nút bấm và núm vặn bằng nhựa nguyên bản của 550 Maranello đều đã được thay bằng các những chi tiết tiện từ nhôm hoặc mạ bạc.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 7

 Như đã nêu ở trên, Breadvan Hommage vẫn giữ nguyên động cơ V12 nạp khí tự nhiên mạnh 478 mã lực/568Nm của 550 Maranello nguyên bản. Chiếc xe chỉ được độ lại hệ thống treo như ô tô đua của Koni và hệ thống xả với các đầu ống tương tự như Ferrari 250 GT SWB.

Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 8
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 9
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 10
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 11
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 12
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 13
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 14
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 15
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 16
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 17
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 18
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 19
Sau gần 60 năm, chiếc Ferrari “hàng thửa” quái dị này mới có hậu duệ đích thực ảnh 20

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Vì sao ở Dubai có nhiều xe sang và siêu xe bị vứt bỏ như rác?

Vì sao ở Dubai có nhiều xe sang và siêu xe bị vứt bỏ như rác?

 Không hiếm gặp hình ảnh những chiếc siêu xe và xe siêu sang bị bỏ rơi, nằm phủ bụi trên đường phố, trong các bãi đậu xe, trên sa mạc, hoặc các bãi tập kết ở Dubai.

tin nổi bật

Lạ mắt với xe địa hình biết bay

Nếu là người đam mê phiêu lưu và thích những cảm giác mới lạ, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua chiếc xe địa hình biết bay này.

Phát hiện đường dây “phù phép” xe tai nạn thành xe “không đâm đụng, hỏng hóc”

Khi nhu cầu mua xe cũ tăng cao, nhiều đối tượng đã bắt đầu tìm cách “tân trang” lại những chiếc xe đã bị hỏng hóc nặng nề nhằm kiếm lời.

Mê mẩn với khách sạn ô tô độc nhất vô nhị với giá phòng siêu rẻ

Một khách sạn với phong cách được lấy cảm hứng từ ô tô đang trở thành địa điểm hút khách tại Đức trong thời gian qua.

Những chiếc SUV cổ điển các nhà sưu tập xe hơi mơ ước có được

Nhờ thiết kế vượt thời gian, hiệu suất và độ tin cậy, những chiếc SUV này dù đã có tuổi đời hàng chục năm vẫn thu hút các nhà sưu tập xe hơi.

Top 10 xe SUV và Crossover mạnh nhất

Nếu bạn đang muốn tậu một em SUV hoặc Crossover thì chắc chắn không thể bỏ qua danh sách top 10 chiếc SUV và Crossover mạnh nhất dưới đây.

Loạt siêu xe Lamborghini, Bugatti bị chủ bỏ rơi, phủ bụi trong bãi đỗ

Khá khó tin khi loạt siêu xe hàng hiếm đến từ các thương hiệu Lamborghini, Bugatti, McLaren... trị giá lên đến 10 triệu USD bị chủ bỏ rơi đến phủ bụi dưới hầm đỗ xe ở Los Angeles, Mỹ.

Top 10 xe ô tô bị trộm nhiều nhất tại Mỹ

Trộm cắp ô tô đang là một vấn đề ngày càng gia tăng ở Hoa Kỳ. Dưới đây là danh sách 10 xe bị trộm nhiều nhất theo Cục Tội phạm Bảo hiểm Quốc gia của Mỹ.

Những chiếc xe lạ đời nhất từng được bán ra

Các hãng xe luôn cố gắng sáng tạo và cho ra đời những sản phẩm xe với thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, dưới đây là danh sách những chiếc xe “độc đến lạ đời” khiến người xem phải khó hiểu.

Honda Little Cub 50 Fi 'siêu hiếm' giá gần 100 triệu tại Hà Nội

Chiếc Honda Little Cub 50 Fi phiên bản "siêu hiếm" được anh Đỗ Quang Tú (Hà Nội) rao bán với giá gần 100 triệu đồng. Chiếc xe hiện đã 14 năm tuổi.

Siêu xe Ferrari của huyền thoại quyền Anh Mike Tyson sắp được bán với mức giá không tưởng

Chiếc siêu xe Ferrari F50 từng thuộc sở hữu của tay đấm huyền thoại Mike Tyson sẽ được bán đấu giá vào cuối tuần sau. Đáng chú ý, dù đã 26 năm tuổi nhưng siêu xe này mới lăn bánh chưa đến 10.000 km.

Honda Cub C125 chưa đổ xăng, biển lộc phát giá 300 triệu đồng

Chiếc xe máy số Honda Cub C125 biển nhất lộc phát vẫn chưa câu bình, đổ xăng được chủ xe ở Sài Gòn rao bán giá lên đến 300 triệu đồng.

Lạ đời với chiếc Volvo 6 bánh có 1-0-2 trên đời

SUV bị biến tấu thành xe bán tải đã hiếm nhưng chiếc Volvo XC60 với 6 bánh này chắc chắn sẽ khiến bạn phải trầm trồ.

Những ý tưởng sửa xe điên rồ mà khiến người xem cười không ngậm được mồm

Nhiều người chỉ biết thốt lên “chữa lợn lành thành lợn què” khi nhìn những chiếc xe với diện mạo không thể chấp nhận nổi dưới đây.

Cha đẻ xe taxi không người lái ở Trung Quốc tuyên bố vượt mặt ông lớn Tesla của Mỹ

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Baidu của Trung Quốc đã mạnh mẽ tuyên bố sẽ đi trước Tesla.

Loạt ô tô bị khai tử, ngừng bán ở Việt Nam nửa đầu năm nay

Bên cạnh các mẫu xe nhà VinFast như Fadil, Lux A2.0, SA2.0… được chính hãng công bố ngừng sản xuất thì nhiều xe khác như Toyota Hilux, Honda Brio, Hyundai Kona, Ford EcoSport…  cũng bị khai tử, tạm ngừng bán trên thị trường nửa đầu năm 2022.