Trong lịch sử của Ferrari, đã từng có rất nhiều mẫu xe "hàng thửa" khác nhau được tạo ra bởi cả chính hãng lẫn các công ty ngoài. Tuy nhiên nếu nói về mẫu xe đáng nhớ nhất, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ về Ferrari 250 GT SWB Breadvan đời 1962.
Câu chuyện dẫn tới sự ra đời của chiếc xe đặc biệt này cũng ly kỳ không kém, khi nó bắt nguồn từ mối thù vặt giữa Enzo Ferrari và một nhà quý tộc là Công tước Giovanni Volpi. Ở thời điểm đó, ngài Volpi đang sở hữu một đội đua là Scuderia Serenissima, thi đấu bằng chiếc Ferrari 250 GT SWB Competition đời cũ.
Khi Ferrari tung ra bản nâng cấp 250 GTO nổi tiếng, Volpi đã từng liên hệ với Enzo Ferrari để mua một chiếc. Tuy nhiên do cho rằng ông đã "cướp lính" của Ferrari khi thuê lại các cựu nhân viên hãng từ công ty sản xuất xe đua Ý ATS, Enzo Ferrari đã từ chối đề nghị này. Để cho Enzo Ferrari "biết tay", Volpi đã nhờ tới sự hỗ trợ của Giotto Bizzarrini để nâng cấp 250 GT SWB cũ với thân xe hoàn toàn mới, với kiểu dáng shooting brake khí động học hơn.
Ferrari 250 GT SWB Breadvan
Với phần đuôi vuông vức và kéo dài về phía sau như một chiếc xe van, mẫu xe này khi xuất hiện đã gây chú ý. Cánh báo chí Pháp gọi nó là "La Camionnette" (xe tải nhỏ) trong khi giới ký giả Anh lại gọi là Breadvan vì kiểu dáng giống những xe bán bánh mì thời đó. Với trọng lượng nhẹ và thân xe thấp, 250 GT SWB Breadvan đã từng vô địch cuộc đua leo đồi OIlon-Villars vào năm 1962 cũng như vài vị trí thứ 3 và thứ 4 nữa tại các giải đấu khác nhau. Tuy nhiên thứ khiến người ta nhớ tới nó vẫn là kiểu dáng shooting brake kỳ dị của mình.
Và Ferrari 250 GT SWB Breadvan cũng là nguồn cảm hứng để một đại gia bí ẩn nghĩ tới việc tạo một phiên bản hiện đại của nó, dựa trên một chiếc Ferrari đời mới sau khi nhìn thấy chiếc xe đời 1962 chạy tại lễ hội tốc độ Goodwood. Để hiện thực ý tưởng này, anh đã liên hệ với nhà thiết kế người Hà Lan Niels van Roij - người đã từng tạo ra nhiều dự án shooting brake "hàng thửa" từ Tesla Model S hay Rolls-Royce Wraith. Có tên là Breadvan Hommage, Roij đã công bố các bản vẽ đầu tiên về chiếc xe trước khi hoàn thành nó vào đầu năm nay.
Dù kể từ khi 550 Maranello được bán ra tới nay Ferrari đã từng ra mắt nhiều thế hệ siêu xe GT khác như 599, F12Berlinetta hay 812 Superfast, nhưng Roij vẫn muốn lựa chọn mẫu xe đời cũ này. Theo anh chia sẻ, lý do dẫn tới quyết định đó là vì 550 là mẫu GT động cơ V12 đặt trước với số sàn đầu tiên được Ferrari tung ra kể từ sau chiếc Daytona dừng sản xuất vào năm 1973. Mặc dù vậy nếu so với người tiền nhiệm, Breadvan Hommage đi ngược lại về nguồn gốc.
Trong khi chiếc Breadvan nguyên bản là một mẫu xe GT được biến thành xe đua, tạo phẩm của Roij chỉ đơn thuần là một chiếc 550 Maranello với thân xe mới mà không có bất kỳ nâng cấp hiệu năng nào. Nhưng về cơ bản nó đã được thiết kế lại hoàn toàn ngoại thất, khi mọi chi tiết ngoại trừ kính chắn gió đã được sửa đổi hoặc có kiểu dáng mới. Quá trình chế tạo thân xe được thực hiện theo một loạt các bước - từ phác thảo, tạo khung, cho đến các mô hình đất sét đủ kích thước.
Chỉ sau đó, những người thợ chế tác thân xe mới bắt đầu gò phần thân mới bằng những tấm nhôm. Một số đặc điểm ngoại thất đáng chú ý gợi nhớ về chiếc Breadvan cổ là các mang hai bên hông xe, một nắp trong suốt hình vòm trên ca-pô và tất nhiên - phần đuôi kiểu shooting brake. Bạn sẽ không nhìn thấy bất kỳ một đường tiếp giáp nào, vì nó đã được gò từ một tấm nhôm. Đáng ngạc nhiên là ngay cả khi có vòm mui sau, trọng lượng của Breadvan Hommage thực sự nhẹ hơn mức 1.716kg ban đầu của 550 Maranello.
Bên trong nội thất, Breadvan Hommage có các ghế ngồi sợi carbon được bọc trong Alcantara màu xanh và hình ảnh của chiếc xe cổ điển thêu trên tựa đầu. Các tấm ốp cửa cũng được gò từ nhôm, trong khi phần dưới ốp cửa bọc trong da thêu chỉ ô con thoi. Ngay cả các nút bấm và núm vặn bằng nhựa nguyên bản của 550 Maranello đều đã được thay bằng các những chi tiết tiện từ nhôm hoặc mạ bạc.
Như đã nêu ở trên, Breadvan Hommage vẫn giữ nguyên động cơ V12 nạp khí tự nhiên mạnh 478 mã lực/568Nm của 550 Maranello nguyên bản. Chiếc xe chỉ được độ lại hệ thống treo như ô tô đua của Koni và hệ thống xả với các đầu ống tương tự như Ferrari 250 GT SWB.
Theo Nghe nhìn Việt Nam
Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Vì sao ở Dubai có nhiều xe sang và siêu xe bị vứt bỏ như rác?
Không hiếm gặp hình ảnh những chiếc siêu xe và xe siêu sang bị bỏ rơi, nằm phủ bụi trên đường phố, trong các bãi đậu xe, trên sa mạc, hoặc các bãi tập kết ở Dubai.