Liberty Reserve đổ giống như một điểm xấu cho tương lai của Bitcoin và cộng đồng tội phạm mạng; tội phạm ngầm mất đi một dịch vụ chuyển/rửa tiền tiện dụng.

{keywords}

Liberty Reserve được mệnh danh là "trung tâm tài chính của thế giới tội phạm mạng". Hiện tại nó là một trong những hệ thống tiền tệ kỹ thuật số lớn nhất thế giới với hơn một triệu người dùng và hơn 12 triệu giao dịch.

Theo cáo trạng của Mỹ, Liberty Reserve tạo điều kiện cho "một loạt các hoạt động phạm tội trực tuyến, bao gồm gian lận thẻ tín dụng, đánh cắp danh tính cá nhân, gian lận đầu tư, tấn công máy tính, mại dâm trẻ em và buôn bán ma túy"  và "được sử dụng rộng rãi trong thực tế cho các mục đích bất hợp pháp, có chức năng/hiệu lực như là một ngân hàng của thế giới tội phạm ngầm".

Biên tập viên Tymothy B. Lee của trang Washington Post chỉ ra rằng chức năng ẩn danh của Liberty Reserve tương tự như của Bitcoin và như vậy rất có thể sau Liberty Reserve cơ quan điều tra liên bang Mỹ cũng sẽ sớm "sờ gáy" Bitcoin.

Phanh phui vụ rửa tiền online 6 tỷ USD lớn nhất lịch sử

Cơ quan điều tra liên bang Mỹ vừa phanh phui một trong những đường dây rửa tiền vào hàng lớn nhất lịch sử nước này với số tiền lên tới 6 tỷ USD, chủ yếu của các nhóm buôn lậu ma túy và các băng đảng khắp thế giới.

Phá án 'tiền ảo' đầu tiên tại Việt Nam

 Ngày 28/5, Cục Cảnh sát hình sự (C45) cho biết, đã kết luận điều tra vụ án kinh doanh trái phép tiền điện tử Liberty Reserver.

Theo Mashable, sự khác biệt chính giữa hai hệ thống tiền tệ ảo này là dù Bitcoin cho phép người dùng ẩn danh nhưng mỗi giao dịch trên hệ thống Bitcoin là duy nhất và có thể theo dõi được trong thời gian dài, thậm chí là nhiều năm sau khi nó được thực hiện.

Hơn nữa không một ai phải chịu trách nhiệm nếu cơ quan chức năng quyết định Bitcoin là bất hợp pháp. Người sáng lập ra Bitcoin, một người bí ẩn có tên Satoshi Nakatomo, đã hoàn toàn biến mất từ năm 2011, và rất có thể đó chỉ là một cái tên ảo. Không một ai thực sự biết người đứng đằng sau Bitcoin.

Liberty Reserve sử dụng một hệ thống phức tạp để chuyển tiền trên toàn cầu, cho phép người dùng thực hiện chuyển tiền ẩn danh. Dịch vụ sử dụng một bên "trao đổi" thứ ba để tránh việc thu tiền mặt trực tiếp. Những đơn vị trao đổi, trung gian chuyển tiền này thường không có giấy phép và có trụ sở tại Malaysia, Nigeria, Nga và Việt Nam, trích bản cáo trạng.

Chính vì vậy việc Liberty Reserve đóng cửa gây ảnh hưởng không nhỏ tới cộng đồng người "khai mỏ" trên mạng Việt Nam. Một số cá nhân cũng như tổ chức ở Việt Nam có liên quan tới Liberty Reserve hiện điều bị kẹt tới vài trăm thậm chí hàng chục ngàn USD trong tài khoản mà không thể rút ra.

Ước tính mỗi trang web trung gian trao đổi Liberty Reserve ở Việt Nam có thể thiệt hại tới vài trăm triệu đồng. Ngoài ra, dịch vụ buôn bán số tài khoản Liberty Reserve đẹp cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Nhưng xét cho cùng việc Liberty Reserve sụp đổ cũng là một dấu hiệu tốt, hạn chế được phần nào tội phạm mạng, cũng như những hoạt động phi pháp phạm vi toàn cầu.

Theo Vnreview