Trong khi cuộc cách mạng điện hóa xe hơi đang phát triển với tốc độ rất nhanh tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, Mỹ và châu Âu, thì tại Việt Nam, điều này mới bắt đầu nhen nhóm.

Nhưng kể từ khi VinFast chính thức công bố mẫu xe điện đầu tiên của mình là VF e34, bức tranh ô tô điện ở Việt Nam đang dần trở nên rõ ràng hơn nhờ chiến lược dài hơi và những đầu tư rõ ràng, bài bản của VinFast về cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái liên quan cho việc thương mại hóa xe điện một cách rộng rãi.

Liên quan đến mảng xe ô tô điện tại Việt Nam vài năm qua, có một số sự kiện cũng đáng chú ý. 

Ngày 15/01/2018 tại Hà Nội, Tập đoàn Mitsubishi Motors Corporation (MMC) đã ký "Biên bản Ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu ô tô điện" với cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam là Cục Công nghiệp - Bộ Công thương, theo đó tập đoàn MMC dự định nghiên cứu các phương thức tốt nhất để quảng bá việc dùng xe ô tô điện (EVs) tại Việt Nam.

Tiếp đến, ngày 16/4/2018, Tập đoàn Mitsubishi Motors Corporation (MMC) thông báo hợp tác với Sở Công Thương TP. Đà Nẵng và bàn giao các mẫu xe ô tô điện mới tại thành phố Đà Nẵng. Sự kiện này là bước đi tiếp theo trong chương trình hợp tác đã được ký kết giữa MMC và Bộ Công Thương Việt Nam vào Tháng 1/2018 với mục tiêu cam kết thúc đẩy việc triển khai sử dụng xe điện trong nước.

Tháng 6/2019, Audi Việt Nam tạm nhập tái xuất mẫu xe điện Audi e-tron, trưng bày tại các showroom ở TP.HCM và Hà Nội. Đây cũng chỉ là một động thái thăm dò thị trường của Audi, đồng thời cũng nhân dịp để “khoe” công nghệ xe điện của mình. Thực ra, Audi cũng là một thương hiệu lớn trên toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ về cuộc cách mạng xe điện, nên việc nhập khẩu và bán xe điện tại Việt Nam cũng không có gì đáng ngạc nhiên. 

Trên thực tế, trước cả VinFast VF e34, mẫu xe hơi thuần điện đầu tiên được bán chính hãng ở Việt Nam lại là Porsche Taycan. Dưới đây là những mẫu xe điện đang và sắp bán chính hãng tại Việt Nam:

Porsche Taycan

Sau Porsche Taycan và VinFast VF e34, hàng loạt xe ô tô điện sắp đổ bộ thị trường Việt Nam ảnh 3

 Những chiếc Porsche Taycan đầu tiên được bàn giao đến khách hàng Việt 

Ngày 10/10/2020, Porsche Việt Nam đã chính thức ra mắt dòng xe Taycan hoàn toàn mới – xe thể thao thuần điện đầu tiên của Porsche. Đến tháng 4/2021, những chiếc Porsche Taycan đầu tiên được giao đến tay khách hàng Việt.

Hiện tại, Porsche Việt Nam cho phép khách hàng chọn 4 phiên bản của Taycan (Taycan, Taycan 4S, Taycan Turbo, Taycan Turbo S) với giá từ 4,76 tỷ đồng tới 9,55 tỷ đồng.

Nổi bật với những công nghệ dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô, Porsche Taycan được trang bị hệ thống điện áp 800 Vôn thay vì 400 Vôn thông thường, cho công suất sạc tối đa lên đến 270 kW. Công nghệ này không chỉ mang lại hiệu suất vượt trội mà còn giảm thiểu thời gian sạc, giảm trọng lượng dây dẫn và thể tích lắp đặt cần thiết trên xe.

Sau Porsche Taycan và VinFast VF e34, hàng loạt xe ô tô điện sắp đổ bộ thị trường Việt Nam ảnh 4

 Porsche Taycan Cross Turismo

Chỉ trong 5 phút, Porsche Taycan có thể được sạc để vận hành quãng đường lên đến 100km (theo WLTP) và đạt mức sạc 80% trong vòng 22,5 phút với công suất sạc tối đa ở điều kiện lý tưởng. Pin có thể được sạc bằng dòng điện một chiều (DC) từ trạm sạc tốc độ cao và bằng dòng điện xoay chiều (AC) tại nhà với công suất tối đa 11kW. 

Ngoài ra, một mẫu xe điện khác cũng cho phép bán tại Việt Nam là Taycan Cross Turismo với 3 phiên bản (Taycan 4 Cross Turismo, Taycan 4S Cross Turismo và Taycan Turbo Cross Turismo), mức giá từ 5,08 tới 7,58 tỷ đồng.

VinFast VF e34 - mẫu xe điện "Made in Vietnam" đầu tiên, đặt nền móng cho kỷ nguyên xe điện tại Việt Nam

Sau Porsche Taycan và VinFast VF e34, hàng loạt xe ô tô điện sắp đổ bộ thị trường Việt Nam ảnh 5

 VinFast VF e34 chính thức ra mắt Việt Nam ngày 15/10/2021

Ngày 15/10/2021, VinFast chính thức ra mắt mẫu ô tô điện thông minh đầu tiên tại thị trường Việt Nam là VinFast VF e34. Đây là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất của thị trường ô tô Việt trong năm 2021. Đặc biệt hơn, VF e34 còn được xem là mẫu xe đặt nền móng cho việc thị trường ô tô điện bước vào một kỷ nguyên mới tại Việt Nam. 

Dù là mẫu xe điện thứ 2 được ra mắt tại Việt Nam, tuy nhiên VinFast lại được xem là đặt nền móng bởi lẽ hãng xe Việt đã xây dựng một hệ thống trạm sạc bài bản, quy mô trải rộng trên khắp các tỉnh thành cả nước, đáp ứng sẵn sàng cho việc phổ cập hóa xe điện tại Việt Nam. 

Không chỉ là mẫu xe thuần điện, VF e34 còn có nhiều tính năng tiện ích và thông minh như trợ lý ảo Vivi, ứng dụng quản lý trên điện thoại... 

Jaguar i-PACE

Sau Porsche Taycan và VinFast VF e34, hàng loạt xe ô tô điện sắp đổ bộ thị trường Việt Nam ảnh 6

 Chiếc Jaguar i-PACE được Phú Thái Mobility giao cho Đại sứ quán Anh tại Hà Nội

Ngày 23/06/2021, Phú Thái Mobility - Nhà nhập khẩu và phân phối chính thức duy nhất của thương hiệu Jaguar tại Việt Nam, đã bàn giao mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện Jaguar I-Pace đầu tiên tại Việt Nam cho Đại Sứ Quán Anh tại Hà Nội.

Công ty này lúc đó cũng cho biết Jaguar I-Pace dự kiến sẽ được nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2021, khách hàng quan tâm và mong muốn đặt hàng, có thể liên hệ đại lý chính hãng của Phú Thái Mobility trên toàn quốc để xây dựng cấu hình và nhận báo giá chi tiết.

Sau Porsche Taycan và VinFast VF e34, hàng loạt xe ô tô điện sắp đổ bộ thị trường Việt Nam ảnh 7

Kể từ khi ra mắt, I-PACE đã giành được hơn 80 giải thưởng toàn cầu, bao gồm các giải thưởng danh giá toàn cầu Xe của năm 2019, Thiết kế xe của năm và Xe xanh của năm, tự tin củng cố vị thế của mình đồng thời giúp Jaguar phá bỏ các rào cản quy tắc, để trở thành mẫu xe điện tốt hàng đầu trong phân khúc.

Với hai động cơ điện do Jaguar thiết kế ở mỗi trục, tạo ra hiệu suất kết hợp đặc biệt 400PS và 696Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/giờ trong 4,8 giây và tốc độ tối đa 200km/giờ. Từ kết cấu khung nhôm và trọng tâm thấp, I-PACE cung cấp một sự cân bằng vô song về hiệu suất, sự tinh tế, sang trọng và nhanh nhẹn - cùng với quãng đường di chuyển thực tế với một lần sạc đầy nổi bật và khả năng sử dụng thiết thực hàng ngày.

Kia EV6 - nước đi táo bạo của THACO

Sau Porsche Taycan và VinFast VF e34, hàng loạt xe ô tô điện sắp đổ bộ thị trường Việt Nam ảnh 8

Ngày 09/10/2021, nhân sự kiện chính thức giới thiệu mẫu xe Kia Carnival 2022 thế hệ mới, THACO AUTO cũng đồng thời giới thiệu thế hệ sản phẩm mới của thương hiệu KIA sẽ được giới thiệu tại Việt Nam từ nay cho đến năm 2022, trong đó đáng quan tâm là mẫu xe thuần điện Kia EV6 dự kiến được bán ra từ Quý II năm 2022. 

Có thể nói, việc công bố sẽ bán xe điện Kia EV6 tại Việt Nam gây nhiều bất ngờ, bởi lẽ Kia là thương hiệu xe phổ thông chứ không phải thuộc phân khúc xe cao cấp hay sang trọng. Điều này cũng hé lộ đến những bước đi táo bạo của THACO trong lĩnh vực xe điện tại Việt Nam.

Hiện THACO còn đang phân phối các mẫu xe từ thương hiệu Mazda, BMW và MINI nên cũng có thể nhiều mẫu xe điện mới sẽ được THACO giới thiệu sắp tới đây. 

Sau Porsche Taycan và VinFast VF e34, hàng loạt xe ô tô điện sắp đổ bộ thị trường Việt Nam ảnh 9

 Kia EV6

Mới ra mắt toàn cầu từ tháng 3/2021, Kia EV6 là mẫu xe thuần điện dùng pin (BEV) đầu tiên của thương hiệu KIA, thể hiện trọng tâm dịch chuyển của KIA sang xu hướng sản phẩm ô tô điện hóa. 

Kia EV6 với thiết kế theo xu hướng tương lai, được lấy cảm hứng từ sự cân bằng và tương phản; sử dụng công nghệ pin tân tiến với khả năng sạc siêu nhanh; và tích hợp công nghệ hiện đại hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho người sử dụng. Có nhiều cấu hình động lực của EV6 để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. 

Audi e-tron GT

Sau Porsche Taycan và VinFast VF e34, hàng loạt xe ô tô điện sắp đổ bộ thị trường Việt Nam ảnh 10

 Audi e-tron GT cập cảng Việt Nam 

Hình ảnh chiếc xe điện Audi e-tron GT xuất hiện cập cảng Việt Nam hồi tháng 8/2021 và các nguồn tin cho rằng mẫu xe này sẽ được bán chính hãng tại Việt Nam với thời điểm chưa được công bố rõ ràng. Nếu không ảnh hưởng đợt dịch covid vừa qua, có thể e-tron GT sẽ được ra mắt sớm hơn nhưng điều này đã thay đổi. 

Audi e-tron GT

là một chiếc sedan coupe thuần điện. Có nhiều cấu hình động lực khác nhau, gồm cả phiên bản e-tron GT và RS e-tron GT. Đến với hệ động lực, những phiên bản động cơ của e-tron GT rất gần với Taycan khi xe được trang bị nền tảng điện 800V cùng khối pin li-ion 93,4kWh.

Bộ pin này cung cấp năng lượng cho 2 động cơ điện - mỗi chiếc đặt ở một cầu, và riêng mô-tơ phía sau có hộp số 2 cấp. Ở phiên bản tiêu chuẩn, e-tron GT có công suất 469 mã lực và mô-men xoắn 630Nm để có thể đẩy chiếc xe đạt 0-100km/h trong 3.9 giây và tốc độ tối đa 245km/h.

Sau Porsche Taycan và VinFast VF e34, hàng loạt xe ô tô điện sắp đổ bộ thị trường Việt Nam ảnh 11

 Trong khi đó RS e-tron đạt công suất lên tới 590 mã lực và mô-men xoắn 830Nm để có thể rút ngắn thời gian tăng tốc xuống còn 3,3 giây và tốc độ tối đa tăng lên 250km/h. Với tính năng overboost, công suất động cơ tối đa của 2 bản có thể được đẩy lên tạm thời 522 và 637 mã lực. Nền tảng của e-tron GT cũng cho phép chiếc xe sạc nhanh từ khi cạn kiệt tới 80% chỉ trong 23 phút.

Mercedes-Benz EQS và EQB

Sau Porsche Taycan và VinFast VF e34, hàng loạt xe ô tô điện sắp đổ bộ thị trường Việt Nam ảnh 12

 EQS và EQB xuất hiện trên website của Mercedes-Benz Việt Nam

Mặc dù chưa công bố thời điểm chính thức ra mắt hay mở bán, song trên website của Mercedes-Benz Việt Nam đã đăng tải thông tin về 2 mẫu xe thuần điện, gồm chiếc sedan cỡ lớn EQS và chiếc SUV EQB.

Với Mercedes-Benz, việc nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam các mẫu xe mới cũng tương đối dễ dàng. Trong cuộc cách mạng điện hóa, Mercedes đang đẩy mạnh trên toàn cầu, tập trung các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu. Với Việt Nam, việc MBV bán xe điện cũng sẽ là một điều tất yếu nhằm tạo tiền đề cho việc chuyển dịch điện hóa trong những năm tới. 

Sau Porsche Taycan và VinFast VF e34, hàng loạt xe ô tô điện sắp đổ bộ thị trường Việt Nam ảnh 13

 Mercedes-Benz EQS

Mercedes-Benz EQS

được ra mắt thế giới vào tháng 4/2021 và đã bán ở nhiều thị trường quốc tế. Mercedes EQS là mẫu xe đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Kiến trúc xe điện dạng module (EVA) của công ty, tạo ra để làm nền tảng cho các mẫu xe khác như EQS SUV, EQE và EQE SUV. Chiếc EQS về cơ bản là S-Class của xe điện. 

Tại thời điểm ra mắt, EQS sẽ được bán với 2 phiên bản 450+ dẫn động cầu sau và 580 4Matic dẫn động 4 bánh. EQS 450+ có hệ truyền động điện một mô-tơ phía sau (eATS), công suất 245kW (333PS) và mô-men xoắn 568Nm. Phiên bản EQS 580 trang bị mô-tơ điện ở cả 2 cầu, có công suất 385kW (523PS) và 855Nm, tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 4,3 giây.

Sau Porsche Taycan và VinFast VF e34, hàng loạt xe ô tô điện sắp đổ bộ thị trường Việt Nam ảnh 14

 Mercedes-Benz EQB

EQB là mẫu xe thuần điện

thứ 2 được Mercedes-Benz Việt Nam hé lộ. EQB được xem là phiên bản xe điện của mẫu GLB cũng đang được bán tại Việt Nam. EQB sở hữu các chi tiết thiết kế đặc trưng của dòng xe điện EQ và sẽ được bán với 2 phiên bản động cơ EQB 300 và EQB 350 tại châu Âu. 

Cả 2 phiên bản đều có tầm hoạt động 419km theo chuẩn WLTP, được trang bị hệ dẫn động 4 bánh tiêu chuẩn và pin 66,5kWh. Sự khác biệt giữa chúng chỉ nằm ở sức mạnh động cơ: trong đó bản EQB 300 chỉ cho 225 mã lực và mô-men xoắn 390Nm. Trong khi đó bản EQB 350 đạt tới 288 mã lực và 521Nm mô-men xoắn. Cả 2 mẫu xe đều bị giới hạn tốc độ tối đa chỉ ở 160km/h để chống hao pin.

Hiện chưa rõ phiên bản nào của EQB sẽ được bán ra tại Việt Nam. 

Theo Xe Đời sống/Nghe nhìn Việt Nam

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

15/10, VinFast trình làng ô tô điện VF e34

15/10, VinFast trình làng ô tô điện VF e34

Đúng 10h sáng 15/10/2021, VinFast sẽ ra mắt mẫu ô tô điện thông minh đầu tiên tại thị trường Việt Nam VF e34. Đây là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất của thị trường ô tô Việt trong năm 2021.