- Trong ngày 7/2 (16/1 âm lịch), P.V VietNamNet đã có cuộc đồng hành với lực lượng Trạm CSGT 5.1, đóng tại huyện Diễn Châu, (Nghệ An), ghi lại những hình ảnh xử lý vi phạm của rất nhiều lái xe khách đường dài và nội tỉnh ồ ạt chở người quá quy định.
 



 
Hành khách bị nhồi nhét vì không có chỗ ngồi, đành nằm giữa mặt sàn xe khách. (Ảnh: Q.Huy)
Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, nhận định của Thượng tá Cao Minh Phượng, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho rằng: “Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, lại giáp với ngày Rằm tháng Giêng, nên lưu lượng người đi lại ra Tết đang còn chưa nhiều.

Chỉ khi ăn Rằm tháng Giêng xong, lượng người đổ xô vào Nam đi làm sẽ lớn hơn và xe khách chở quá số người quy định sẽ nhiều”.

Liên tiếp chở quá người

Ngày 7/2, trực tiếp có mặt cùng lực lượng CSGT Trạm 5.1, ghi nhận có rất nhiều xe khách liên tỉnh chạy trên tuyến QL1A chở vượt người so với quy định và hầu hết xe khách nội tỉnh nào cũng chở quá người.

Lực lượng CSGT cho dừng kiểm tra chiếc xe khách giường nằm mang BKS 47B-002.89, chạy tuyến Đắk Lắk - Thái Bình, do tài xế Cao Xuân Hướng điều khiển.

Đếm số lượng người, xe khách giường nằm chở vượt quá quy định 12 người (50/42 người). Khi tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định, lực lượng chức năng đã phát hiện ra trước đó, ngày 28/1 chiếc xe khách này cũng chở quá người quy định với số lượng tương tự 50/42 người.




 
Lực lượng CSGT tích cực kiểm tra các xe khách và xử lý những xe vi phạm. (Ảnh: Q.Huy)
Tiếp tục cho dừng xe khách chạy tuyến nội tỉnh, mang BKS: 37S - 6395 do Phan Thế Châu, chạy tuyến Quế Phong - TP. Vinh (Nghệ An) điều khiển, chở 34/25 chỗ ngồi.
 
Tài xế Cao Xuân Hướng, lái xe khách liên tỉnh cho biết: “Dư người là do số lượng người về ăn Rằm tháng Giêng xong đi đông, liên tục đi cả nhóm công nhân nên cho lên xe đi cả”.

Ra tín hiệu dừng tiếp chiếc xe khách mang BKS: 35B - 000.71 chạy tuyến Ninh Bình - Sài Gòn, do tài xế Mai Văn Diệm điều khiển, phát hiện trên xe chở 52/38 người, vượt quá 14 người.

Lực lượng CSGT tiếp tục phát hiện và xử lý vi phạm tài xế điều khiển xe khách mang BKS: 81B-001.78 do Nguyễn Hữu Bồng điều khiển. Trên xe chở 54/42 người, vượt quá 12 người so với quy định.

Được biết, mỗi xe chở quá 1 người có mức phạt từ 300 đến 400 ngàn đồng/1 người.

Trực tiếp chứng kiến lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, cho thấy có rất nhiều chiếc xe khách liên tỉnh, khi lực lượng CSGT kiểm tra đều đã bị lập biên bản từ 2 đến 3 lần về các lỗi như: trả khách không đúng địa điểm, chở quá hành khách so với số lượng quy định,…

Xử lý hơn 1.500 xe vi phạm

Có mặt tại điểm kiểm tra xe khách vi phạm, Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, Đội phó Trạm CSGT 5.1 cho biết: “Trước và sau Tết lực lượng CSGT tại Trạm 5.1 tăng cường túc trực xử lý xe vi phạm 24/24. Cương quyết lập biên bản những xe khách vi phạm chở quá người, chạy ẩu, chạy quá tốc độ”.

Cũng theo nhận định của ông Sơn, trong năm Nhâm Thìn 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ đồng loạt làm thêm trên tuyến đường QL1A vì tình hình giao thông sẽ phức tạp hơn.
 

(Ảnh: Q.Huy)
Bởi lòng đường QL1A hiện tại quá hẹp, lưu lượng xe đi lại là rất lớn, do đó công tác đảm bảo an toàn giao thông sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo số liệu của Trạm CSGT 5.1 cho thấy, chỉ trong vòng 17 ngày, từ 20/1 đến 7/2, đã lập biên bản xử lý hơn 1.500 xe ô tô vi phạm, trong đó có, 1.179 ô tô khách, 250 ô tô tải,…

Tập trung lỗi nhiều nhất là xe khách chở quá người lên đến 428 xe bị lập biên bản xử lý vi phạm. Ngoài ra, lực lượng CSGT còn bắt giữ một vụ xe chở 1m3 gỗ đinh hương và một số lượng phụ tùng xe máy do nước ngoài sản xuất gần 100 triệu đồng.
 

Quốc Huy