Hãng nghiên cứu thị trường IDC mới đây vừa cho phát hành báo cáo về doanh số bán thiết bị đeo trong quý III/2015. Theo đó, hai vị trí dẫn đầu ở thị trường này vẫn không có gì thay đổi so với quý II: Fitbit và Apple. Fitbit có 22% thị phần sau khi xuất xưởng được 4,7 triệu sản phẩm trong quý; trong khi Apple đứng ngay sau đó với 3,9 triệu máy xuất xưởng. Thành tích này là nhờ trong quý này, Apple Watch được bán ra ở nhiều thị trường khác nhau đồng thời hệ điều hành WatchOS 2 được phát hành giúp smartwatch của Apple trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn hơn với người dùng.
![]() |
Báo cáo của IDC cho thấy sự lớn mạnh của công ty Trung Quốc Xiaomi. Dù gần như toàn bộ 3,7 triệu vòng đeo theo dõi sức khỏe Mi Band chỉ được bán ra ở Trung Quốc, thế nhưng từng đó cũng đủ giúp Xiaomi chiếm 17% thị trường thiết bị đeo trên toàn cầu. Nếu so sánh với quý III/2014, mảng kinh doanh này của Xiaomi đã có tốc độ tăng trưởng 815% trong 12 tháng.
Đứng vị trí thứ tư là hãng Garmin. Garmin nổi tiếng với các thiết bị đeo và đồng hồ tập trung vào chức năng hỗ trợ người dùng tập luyện thể thao. XTC, một công ty Trung Quốc giống Xiaomi, đánh bật Samsung để giành vị trí thứ năm trong danh sách của IDC. Công ty này chỉ mới kinh doanh một thiết bị và cũng chủ yếu bán sản phẩm tại quê nhà thay vì hoạt động ở tầm quốc tế. Sản phẩm duy nhất của XTC có tên Y01 và là một chiếc đồng hồ điện thoại dành cho trẻ nhỏ.
Tốc độ phát triển mạnh mẽ của Xiaomi cho thấy đây là một đối thủ đáng gờm của Apple hay bất kỳ "ông lớn" nào. Nếu Xiaomi duy trì được "phong độ" của mình tại Trung Quốc, đồng thời mở rộng kinh doanh ra toàn cầu, vị trí thứ hai của "Táo khuyết" nhiều khả năng bị đe dọa trong quý sau. Trong khi đó, nếu không có những sản phẩm mang tính đột phá, những Samsung hay Sony... cũng sẽ khó cạnh tranh với những thiết bị đeo của Xiaomi khi chúng được bán với giá thành rất hợp lý và chức năng cũng không hề thua kém bất cứ sản phẩm nào trên thị trường.