- Chưa đầy 1 tháng sau khi bầu Đức yêu cầu S&P rút xếp hạng, ngày 23/10, hãng xếp hạng Fitch Ratings bất ngờ thông báo rút xếp hạng tín nhiệm của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) với lý do là không đủ thông tin cần thiết.


Theo đó, Fitch rút xếp hạng phát hành nợ bằng nội tệ và cả ngoại tệ trong dài hạn của Hoàng Anh Gia Lai (hiện đang ở mức B). Lô trái phiếu trị giá 75 triệu USD đáo hạn vào năm 2016 mà trước đó Fitch xếp hạng ở mức B- cũng được tổ chức này tuyên bố rút bỏ.

Các đánh giá triển vọng tiêu cực được đưa ra hôm 31/5 vừa qua cũng được Fitch rút lại và tổ chức này công bố cũng sẽ không đưa ra các đánh giá hay phân tích về Hoàng Anh Gia Lai.

Trước đó nữa, hồi giữa tháng 3, hãng định mức tín nhiệm này tuyên bố hạ triển vọng tín nhiệm của HAG xuống "tiêu cực" từ "ổn định" với lý giá rủi ro tín dụng gia tăng tại doanh nghiệp này do doanh số bất động sản sụt giảm mạnh tại thị trường TP.HCM.


Với triển vọng tín nhiệm bị hạ xuống, Hoàng Anh Gia Lai đối mặt với nguy cơ bị Fitch cắt giảm điểm tín nhiệm trong các đợt đánh giá sau đó.

Cũng trong đợt đánh giá hồi tháng 3, Fitch cho rằng HAG đối mặt với tồn kho lớn. Doanh nghiệp này phải gánh một lượng hàng tồn bất động sản đã hoàn thiện trị giá 3,5 nghìn tỷ đồng tính ở thời điểm cuối năm 2011. Bên cạnh đó, nợ ròng gần 9 ngàn tỷ đồng vào cuối 2011 (từ mức 2,3 ngàn tỷ trước đó 1 năm) đã vượt xa dự báo của họ.

Khi đó Fitch đưa ra nhận định khá bi quan, cho rằng, Hoàng Anh Gia Lai đang có những nỗ lực để giải quyết những khó khăn trên nhưng không rõ liệu những nỗ lực đó có đủ để ngăn tình hình tài chính của doanh nghiệp này tiếp tục xấu đi hay không.

Hồi đầu tháng 10, Thông tin từ Standard & Poor's (S&P) cho biết, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức yêu cầu tổ chức này rút lại tất cả các mức xếp hạng đối với HAG.

Khi đó, S&P cho biết tổ chức này đang rút các đánh giá của mình theo yêu cầu của HAG. Mặc dù vậy, S&P vẫn công khai thông báo trên trang web của mình về kết quả xếp hạng tín nhiệm gần nhất đối với HAG (công bố trong ngày đầu tiên của tháng 10).

Theo đó, S&P giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp dài hạn của HAG ở mức “B-” với triển vọng “tiêu cực”. Cùng lúc, S&P duy trì xếp hạng đối với số trái phiếu không đảm bảo có độ ưu tiên cao đáo hạn năm 2016 của HAG ở mức “B-”.

Theo đánh giá của S&P, các điều kiện kinh doanh khó khăn trong 6-12 tháng tới sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của HAG và gây sức ép lên dòng tiền của công ty này và thanh khoản sẽ tiếp tục ở mức yếu.

Lý giải về việc yêu cầu S&P rút đánh giá, 1 đại diện của HAG khi đo cho biết, Hoàng Anh Gia Lai và các nhà đầu tư cần một báo cáo đánh giá tín nhiệm phản ánh hợp lý hơn và sâu sát hơn nữa các hoạt động kinh doanh và đầu tư của tập đoàn. Một báo cáo quá chung chung thì không mang lại giá trị”.

Với tuyên bố rút đánh giá của Fitch, tại thời điểm này không còn tổ chức quốc tế nào xếp hạng tín nhiệm HAG.

Huấn Tú