Scandal của nữ ca sỹ Mỹ Tâm và nhạc sỹ Vũ Xuân Hùng đã bị lợi dụng để trở thành một chiêu trò PR nhằm lôi kéo khán giả, truyền thông chú ý tới gameshow Trời sinh một cặp.

Giữa tháng 2/2017, scandal xảy ra với Mỹ Tâm khi nhạc sỹ Vũ Xuân Hùng - tác giả phần lời Việt của ca khúc Anh thì không lên tiếng chỉ trích Mỹ Tâm. Ông phê bình việc Mỹ Tâm sử dụng ca khúc của mình để làm MV, hát trên truyền hình mà không xin phép. 

Sự việc bùng phát với nhiều ý kiến trái chiều, nhưng đã ảnh hưởng tới hình ảnh của Mỹ Tâm và chỉ tạm lắng xuống khi cô livestream trình bày đầu đuôi sự việc và xin lỗi nhạc sỹ Vũ Xuân Hùng. Với lời yêu cầu không được hát ca khúc Anh thì không, Mỹ Tâm đã nhờ nhạc sỹ trẻ Châu Đăng Khoa viết lại phần lời mời và phát hành ngay sau đó.

{keywords}
Scandal tác quyền ca khúc Anh thì không từng xôn xao dư luận hồi tháng 2//2017.

Sự việc tưởng chừng như đã khép lại khi Mỹ Tâm từ chối mọi câu hỏi liên quan trong họp báo chương trình Phiên bản hoàn hảo mà cô cùng làm giám khảo với Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Nhưng mới đây, chương trình Trời sinh một cặp đã khai thác câu chuyện liên quan đến ca khúc Anh thì không, và mang và câu chuyện này trở thành đề tài PR cho tập phát sóng ngày 25/3 sắp tới của chương trình.

Scandal đã xảy không phải là chuyện vui vẻ gì với nhạc sỹ Vũ Xuân Hùng và với bản thân Mỹ Tâm. Việc khai thác câu chuyện này về lý, không ai cấm, nhưng vic lấy scandal của một cá nhân, lồng ghép vào đó những chiêu trò để gây sự chú ý của khán giả câu rating, tạo sự chú ý cho chương trình của mình lại là một cách làm đáng phải bàn.

{keywords}
Thông cáo báo chí của Trời sinh một cặp với nội dung bất nhất.

Cụ thể, tiêu đề email thông cáo của Trời sinh một cặp mà người phụ trách truyền thông gửi tới báo chí có nội dung như sau: "Én vàng 2015 Minh Ngọc đá xéo Mỹ Tâm, trực tiếp xin nhạc sỹ Vũ Xuân Hùng hát Anh thì không".

Cụ thể nội dung thông cáo như sau: "Khi được hỏi về việc cố tình gây hấn với Mỹ Tâm, nữ MC từ chối trả lời mà chỉ khẳng định rằng: “Tôi chọn Anh thì không bởi vì tôi thích hát. Tuy nhiên, sau những ồn ào vừa qua về ca khúc này tôi tự thấy mình là người của công chúng và đã đạt được những danh hiệu nhất định trong sự nghiệp, thì cần phải rút ra được nhiều kinh nghiệm và cách hành xử đúng đắn. Việc tôi liên lạc trực tiếp tới nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng là điều nên làm để thể hiện sự yêu quý và tôn trọng chú. Sau khi nói chuyện, tôi thấy chú rất dễ tính, có khó khăn gì đâu mà phải lén lút hát. Hơn nữa, việc được hát một cách đàng hoàng sẽ giúp tôi có nhiều tự tin để biểu diễn trên sân khấu hơn!”.

Một thí sinh đi thi hát trong một chương trình truyền hình, việc lựa chọn ca khúc họ yêu thích là điều rất bình thường, và thí sinh hay nhà sản xuất đại diện xin phép nhạc sỹ cũng là điều bình thường. Nhưng việc nhà sản xuất ghi lại hành động này, biến thành ý đồ PR trọng tâm cho Thông cáo báo chí, dựa trên một sự cố của một ca sỹ khác, và nêu thẳng tên ca sỹ đó trong Thông cáo Báo chí là một việc làm không nên có của một nhà sản xuất. 

Video đoạn thí sinh Minh Ngọc xin phép nhạc sỹ Vũ Xuân Hùng:

(VietNamNet đã tắt tiếng các thông tin PR về chương trình)

Đoạn video trò chuyện của thí sinh Minh Ngọc xin phép nhạc sỹ Vũ Xuân Hùng trong TCBC cũng dễ thấy sự sắp đặt để gây dư luận. Trong phần mở đầu, ngay khi vừa giới thiệu tên, nghề nghiệp và sự yêu thích với sáng tác Anh thì không, thí sinh Minh Ngọc bất ngờ nhấn mạnh: "Và đối với Ngọc, Ngọc chỉ thể hiện những ca khúc một cách đường đường chính chính với những lời ca nguyên bản nhất". 

Cách giới thiệu của Minh Ngọc không giống nhữnng phần giới thiệu thong thường khác khi đưa ra những thông tin "đường đường chính chính", 'lời ca nguyên bản nhất" gây khó hiểu với khán giả, và ngay sau đó là đoạn đối thoại xin phép tác giả của Minh Ngọc được bật loa ngoài. 

Trời sinh một cặp một chương trình thi hát, nhưng toàn bộ TCBC không hề nhắc tới tính chuyên môn hay thông tin việc tập luyện, chuẩn bị, hướng dẫn của các HLV, thí sinh. Nội dung duy nhất của Thông cáo báo chí tập trung duy nhất vào scandal của Mỹ Tâm cũng như phát ngôn của thí sinh Minh Ngọc nhằm lôi kéo sự chú ý của dư luận.

Trời sinh một cặp đã từng bị phản ánh nghi vấn sử dụng các bản thu âm có sẵn cho một số phần thể hiện của các thí sinh ngay khi tập 1 vừa lên sóng. Mặc dù người đại diện của chương trình cam đoan các phần thi phát sóng trên truyền hình đều là live chứ không phải bản thu nhưng theo lời của 2 nhạc sỹ trả lời VietNamNet, một số tiết mục "chắc chắn không phải hát live" hay "đã thu âm lại và ghép vào clip phát sóng".

Huy Minh