- Tổ công tác liên ngành giám định độc lập từ hôm nay bắt đầu thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 ở Bình Định.

Theo đó, tổ công tác sẽ tiến hành thẩm định lại 18 tàu vỏ thép vừa bàn giao đã gặp sự cố của ngư dân ở TP.Quy Nhơn, huyện Phù Cát và Hoài Nhơn trên cơ sở khoa học.

Qua đây, xác định rõ chất lượng, giá trị, nguồn gốc sản phẩm và tính năng hoạt động của tàu so với hợp đồng đã ký kết giữa ngư dân và cơ sở đóng tàu. Trước ngày 25/6, tổ công tác sẽ công bố kết quả giám định.  

{keywords}

Chuyên gia vào cuộc thẩm định tàu vỏ thép.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định - Tổ trưởng tổ thẩm định cho biết, công việc bao gồm: Đo đạc các kích thước cơ bản của vỏ tàu; xác định vật liệu thép vỏ tàu; đo độ dày vỏ tại các phần như tôn đáy tàu, tôn hông tàu, tôn mạn tàu, tôn vách, tôn cabin và các lớp sơn bảo vệ vỏ tàu.

Về phần máy chính hoặc máy phát điện của tàu, tổ thẩm định sẽ xác định các loại nhãn hiệu ghi hoặc đóng trên động cơ, hộp số truyền động; năm sản xuất; nơi sản xuất; số seri, hộp số....

“Đợt kiểm định này tổ công tác tập trung đến những tàu rỉ sét phần vỏ do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, nếu chủ tàu đồng ý sẽ cắt mẫu thép đi kiểm định.

{keywords}
Đánh giá tỉ mỉ chất lượng tàu vỏ thép.

Đối với các tàu do công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng chủ yếu bị hỏng máy, hầu hết đã được khắc phục" - ông Phúc cho biết.

Theo ông Phúc, sau đợt thẩm định, ngày 13/6, Sở sẽ có báo cáo sơ bộ về kết quả kiểm tra hiện trường.

Hiện nay, nhiều tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng vẫn đang nằm bờ để cơ sở đóng tàu sửa chữa. Trong khi đó 2 đơn vị đóng tàu là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu chậm trễ trong việc khắc phục khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa vì đối mặt với số nợ hàng chục tỷ đồng vốn vay ngân hàng.

Tàu vỏ thép mang số hiệu BĐ 99004 TS của ngư dân Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương theo hợp đồng được đóng bằng thép Hàn Quốc/Nhật Bản nhưng DN lại tự ý đóng tôn (thép) TQ.

{keywords}

Thế nhưng, sau khi ngư dân phản ánh, cơ quan chức năng yêu cầu công ty này sớm sữa chữa nhưng đơn vị này lại “mất hút” gần tháng nay.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định cũng đã ra tối hậu thư về việc yêu cầu các đơn vị đóng tàu khẩn trương khắc phục hư hỏng của "tàu thép 67" theo hợp đồng và hoàn thành trong tháng 6.

Các đơn vị đóng tàu không được tự ý thay tôn thép vỏ tàu từ loại Hàn Quốc, Nhật Bản sang loại của TQ mà không được sự chấp thuận của chủ tàu.

Xem xét hoàn trả chi phí thiết kế cho chủ tàu; đồng thời, hỗ trợ cho chủ tàu cá bị thiệt hại do nằm bờ, không thể ra khơi hoạt động do lỗi của cơ sở đóng tàu.

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét do 'nước biển quá mặn'

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét do 'nước biển quá mặn'

Tàu vỏ thép có giá trị hàng chục tỉ đồng “nằm bờ” vì bị rỉ sét, hư hỏng, ngư dân Bình Định lo lắng, các công ty lại tìm cách thoái thác trách nhiệm.

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Bình Định ra tối hậu thư

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Bình Định ra tối hậu thư

UBND tỉnh Bình Định vừa ra tối hậu thư về việc yêu cầu các đơn vị đóng tàu khẩn trương khắc phục hư hỏng của "tàu thép 67".

Tàu vỏ thép rỉ sét do 'nước biển quá mặn': Cần công an điều tra

Tàu vỏ thép rỉ sét do 'nước biển quá mặn': Cần công an điều tra

Vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng đến ý nghĩa của chương trình đóng tàu, cơ quan công an cần vào cuộc điều tra.

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra

Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT làm rõ các vấn đề về đóng mới, nâng cấp đăng kiểm tàu cá theo nghị định 67.

Huyền Trang