- Bộ Y tế lựa chọn phương án cho phép thực hiện mang thai hộ tại 3 bệnh viện gồm Phụ sản Trung ương, Đa khoa Trung ương Huế và BV Từ Dũ như cởi “nút thắt” cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh.

Thông tin trên được đưa ra trong buổi Hội thảo góp ý về dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ diễn ra ngày 14/10 tại TP.HCM.

Tại sao chỉ cho phép 3 cơ sở ?

{keywords}

Tại buổi hội thảo, PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết dự kiến sẽ chỉ đề xuất 3 đơn vị là: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế và bệnh viện Từ Dũ TP HCM được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Cũng có một số ý kiến cho rằng nên cho phép tất cả các cơ sở được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản có thể thực hiện mang thai hộ. Sở dĩ như vậy vì họ cho rằng vấn đề mang thai hộ không khó về kỹ thuật thực hiện mà quan trọng ở cơ chế kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước.

Nếu có cơ chế kiểm tra thì 3 hay nhiều cơ sở cũng vậy, cơ sở nào cũng phải tuân thủ pháp luật, không nên có quan điểm quản lý không được thì cấm.

BS. Nguyễn Thị Bạch Nga – Bệnh viện Hùng Vương, đề xuất: “việc điều trị hiếm muộn không phải chỉ một sớm một chiều. Có những chu kỳ đòi hỏi từ 1 – 2 năm. Chỉ cho phép 3 cơ sở có thể khiến bệnh nhân gặp khó khăn, và tiêu tốn nhiều chi phí. Bộ Y tế nên cân nhắc để cho các cơ sở có khả năng đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được thực hiện mang thai hộ. Một mặt, 3 bệnh viện đầu mối trên sẽ kiểm tra, giám sát, hội chẩn từng trường hợp.”

Dù vậy, Bộ Y tế vẫn quyết định chọn phương án trước mắt chỉ cho 3 bệnh viện là Phụ sản Trung ương, đa khoa Trung ương Huế và Từ Dũ thực hiện mang thai hộ.

Sở dĩ ý kiến chọn 3 cơ sở được nhiều sự đồng thuận hơn cả bởi vấn đề mang thai hộ có những liên quan phức tạp, rất nhạy cảm…ảnh hưởng trực tiếp tới quyền và nghĩa vụ của nhiều người: đứa trẻ, người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ.

Mặt khác, nhu cầu mang thai hộ không nhiều so với nhu cầu thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm nên chưa cần thiết phải cho phép tất cả các cơ sở y tế cùng làm. Cụ thể, tại Úc mỗi năm chỉ có khoảng 10 trường hợp có nhu cầu mang thai hộ. 

Do đó, đầu tiên Bộ Y tế sẽ cho phép 3 cơ sở thực hiện mang thai hộ thí điểm trong 1 năm để có sự tổng kết, rút kinh nghiệm và quản lý được tốt hơn.

Theo dự thảo Nghị định về quy định mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, người mang thai hộ vẫn phải là họ hàng thân thích cùng hàng của bên vợ hay bên chồng với người nhờ mang thai hộ.

TS. Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng: quy định vậy để khống chế tình trạng buôn bán tinh trùng, noãn, phôi, hoặc đẻ thuê. Bên cạnh đó, quy định trên cũng loại bỏ tình trạng mẹ đẻ giùm cho con gái, bà đẻ giùm cháu (gây những phức tạp về sau cho số phận đứa trẻ).

Bỏ quy định tuổi trần mang thai

Ngoài quy định về việc mang thai hộ, bên cạnh các kết quả đã đạt được của kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, nghị định CP 12/2003/NĐ – CP đã bộc lộ những bất cập cần phải chỉnh sửa.

Dự thảo luật lần này bỏ quy định với người nước ngoài để tránh phân biệt đối xử, không giới hạn tuổi trần với người nhận tinh trùng, noãn, phôi.

Sở dĩ vậy vì hiện nay do điều kiện kinh tế phát triển, sức khoẻ sinh sản của người phụ nữ cũng được nâng lên. Có người 30 tuổi đã suy buồng trứng, nhưng có phụ nữ 50 tuổi buồng trứng vẫn tốt.

Dự thảo luật cũng bỏ luôn quy định đối với thụ tinh nhân tạo bởi đây là kỹ thuật thường quy…

TS – Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Chủ tịch Hội nội tiết sinh sản và Vô sinh TP HCM cho hay: “nhiều người vợ không thể mang thai bởi tử cung có quá nhiều nhân xơ, niêm mạc tử cung quá mỏng khiến phôi không thể làm tổ, dính buồng tử cung do nạo phá thai, cắt tử cung do vỡ tử cung (có thể do lỗi của nhân viên y tế), cho phép mang thai hộ đã mở ra một cơ hội làm mẹ cho họ…”

Hiện nay, cả nước ta có hơn 20 cơ sở hỗ trợ sinh sản được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm.

Chỉ tính riêng Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Phụ sản Trung ương, từ khi triển khai kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm tới nay đã giúp cho ra đời hơn 10.000 em bé. Đây là kết quả tốt đẹp không chỉ trong ngành y tế mà còn góp phần duy trì, phát triển giống nòi.

Thanh Huyền