{keywords}
 

Bán dẫn ngày càng quan trọng với xe hơi hiện đại. Do đó, khi khủng hoảng kéo dài, nó ảnh hưởng đến tất cả nhà máy ô tô trên thế giới, buộc các hãng xe phải tạm dừng hoặc trì hoãn sản xuất. Hiệu ứng có thể thấy rõ tại Trung Quốc, nơi nỗ lực thúc đẩy các dòng xe năng lượng mới NEV (xe điện và xe kết hợp xăng – điện) bị chững lại.

Một showroom Mercedes-Benz tại Bắc Kinh, bao quanh bởi các trung tâm thương mại xa xỉ, từng chứa đầy những chiếc xe điện EQC đời mới. Tuy nhiên, khi tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ghé thăm tuần trước, nó chỉ có độc một mẫu xe duy nhất. Một nhân viên môi giới tên Yu cho biết, các xe trưng bày khác đều đã được chọn và bán hết. “Sẽ không thể có xe Benz sớm tại Bắc Kinh. Công ty cắt giảm bán hàng vì khủng hoảng chip”, người này chia sẻ.

Theo Yu, khi tất cả linh kiện cần thiết đã sẵn sàng, một chiếc SUV điện sẽ được lắp ráp tại Bắc Kinh và giao trong 10 ngày, nhưng nay mất ít nhất 2 tháng.

Các hãng xe truyền thống gánh chịu hậu quả của khủng hoảng chip do họ không đề phòng đứt gãy trong chuỗi cung ứng bán dẫn. Khi họ tiếp tục bổ sung các tính năng công nghệ cao như tự lái, giải trí, xe cần tới nhiều chip hơn bao giờ hết. Một thương hiệu cao cấp có thể cần tới hơn 3.000 con chip trên mỗi chiếc xe. Nếu thiếu dù chỉ 1 con chip, xe cũng không thể hoàn thành.

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT), sản lượng xe tại nước này giảm 6,8% vào tháng 5, xuống 2,04 triệu xe so với cùng kỳ năm 2020, trong khi doanh số giảm 3,1% xuống 2,11 triệu xe.

Các thương hiệu nội địa bị ảnh hưởng ít hơn, ít nhất là tại thời điểm hiện tại. Một nhân viên môi giới của dòng xe điện Marvel R thuộc SAIC Motor cho biết, dòng SUV mới chỉ bị tác động nhất định do “doanh số không lớn”. Người mua Marvel R có thể nhận xe trong vòng 2 tuần.

Theo Bộ Công nghiệp, sản lượng xe NEV trong nước tăng 150% trong tháng 5 so với một năm trước, đạt 217.000 đơn vị, doanh số tăng 160%.

Khủng hoảng chip nổi lên từ nửa sau năm 2020 dự kiến khiến các hãng xe tổn thất 3,8 triệu chiếc, tương đương 5% doanh thu thường niên ước tính trong năm 2021. Đáp lại, các hãng đang ưu tiên những mẫu xe có tỉ lệ sinh lời cao nhất để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Theo hãng nghiên cứu Gartner, cuộc khủng hoảng có khả năng kéo dài tới quý II năm sau.

Du Lam (Theo SCMP)

Dell, HP: Khủng hoảng chip ảnh hưởng nguồn cung PC năm nay

Dell, HP: Khủng hoảng chip ảnh hưởng nguồn cung PC năm nay

Hai nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới cảnh báo khó khăn trong đáp ứng nhu cầu khách hàng do khủng hoảng chip gây ra.