Truyền thông nhà nước Iran đưa tin, vụ ám sát xảy ra ngay giữa ban ngày hôm 22/5. Đại tá Sayyad Khodaei bị bắn 5 phát đạn khi đang ngồi trên xe hơi bên ngoài nhà của ông ở  phố Mojahedin-e Eslam tại Tehran, một khu vực được đánh giá là an toàn, tọa lạc gần trụ sở quốc hội Iran. 

Hiện trường ông Khodaei bị bắn tử vong khi đang ngồi trên xe hơi bên ngoài nhà riêng ngày 22/5. Ảnh: Al Mayadeen

Vợ của ông Khodaei là người đầu tiên phát hiện ra sự việc. Công tố viên Tehran đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để kêu gọi một cuộc điều tra kỹ lưỡng của cảnh sát.

IRGC gọi vụ giết hại Đại tá Khodaei là "hành vi khủng bố", đồng thời đổ lỗi cho "các phần tử có liên quan đến sự kiêu ngạo toàn cầu" gây ra tội ác này, ám chỉ Mỹ, Israel và các đồng minh. Nhà chức trách mô tả ông Khodaei là “người bảo vệ các đền thờ”, có nghĩa ông đã cùng lực lượng Quds tham chiến ở Syria và Iraq.

“Những kẻ thù không đội trời chung của Cộng hòa Hồi giáo Iran một lần nữa cho thấy bản chất xấu xa của chúng thông qua vụ ám sát thành viên IRGC”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết sau thông báo về vụ ám sát ông Khodaei.

Theo đài RT, cho đến nay, chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách về vụ việc. Hiện cũng chưa rõ động cơ gây án của các thủ phạm.

Ông Khodaei là sĩ quan cấp cao cuẩ lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc IRGC. Ảnh: IRGC 

Đây là vụ sát hại nhân vật cấp cao nhất ở Tehran kể từ vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh vào năm 2020. Đầu năm đó, chỉ huy lực lượng Quds, Thiếu tướng Qassem Soleimani cũng bị ám sát trong một cuộc không kích của Mỹ tại sân bay Baghdad, Iraq. 

Mặc dù IRGC và Bộ Tình báo Iran thông báo đã bắt giữ các thành viên của một mạng lưới tình báo Israel hôm 22/5 với lí do những người này "cố gắng đánh cắp và phá hủy tài sản cá nhân cũng như công cộng, bắt cóc và khai man", nhưng không có bằng chứng nào cho thấy 2 sự cố có liên quan đến nhau. Israel đã từ chối bình luận về cả hai vụ việc.

Tuấn Anh

Tướng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bị tấn công giữa đườngTruyền thông Iran đưa tin, các tay súng đã tấn công xe chở một chỉ huy cấp cao của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào sáng nay (23/4), khiến một vệ sĩ thiệt mạng.