- Anh giữ nhiều kỷ lục nhất, sở hữu số huy chương Olympic hơn bất kỳ ai, và là hình mẫu của giới trẻ. Chúng ta đang nói về Michael Phelps.

Tuổi tác vốn như một kẻ thù đáng sợ nhất của các VĐV bơi lội, khi mà 30 cũng đã là quá già. Nhưng điều đó không đúng với Michael Phelps, người đã 31 tuổi.

Sinh ra để chiến thắng

Ở nhà thi đấu Barra Olympic Park - một trung tâm thủy sản - Phelps mỉm cười và tuyên bố đầy hạnh phúc: “Tôi thực sự mệt mỏi”.

Đó là khoảnh khắc Phelps đứng trên bục treo giải thưởng, với chiếc HCV Olympic thứ 2 ở Rio de Janeiro, nội dung 200 m bướm. Anh được BTC giới thiệu “người chiến thắng chiếc HCV Olympic thứ 20 trong sự nghiệp”.

{keywords}

Phelps đã có 3 HCV ở Rio 2016

Ngay sau khoảnh khắc này, không một ai nhận thấy sự mệt mỏi của Phelps, khi anh có mặt trên đường đua 4 x 200 m tự do tiếp sức. Anh cùng Conor Dwyer, Townley Haas và Ryan Lochte mang về chiếc HCV cho đoàn Mỹ.

Với riêng Phelps, anh khép lại ngày thi đấu thứ 5 của Olympic 2016 với HCV thứ 21 trong sự nghiệp.

Không một VĐV nào trong lịch sử thể thao thế giới có bộ sưu tập ấn tượng như vậy. Phelps có nhiều hơn gấp đôi những người đứng sau anh là Larisa Latynina (Liên Xô), Paavo Nurmi (Phần Lan), Mark Spitz (Mỹ) và Carl Lewis (Mỹ) - với cùng 9 HCV.

Nếu tính cả bạc và đồng, bộ sưu tập huy chương của “siêu kình ngư” người Mỹ là 25. Đây cũng là một kỷ lục trong lịch sử Olympic. Larisa Latynina đứng sau với 18 huy chương, gồm 9 vàng, 5 bạc và 4 đồng.

{keywords}

Rio 2016 là kỳ Olympic thứ 5 mà Phelps tham dự

Năm 2000 đánh dấu sự hiện diện của Phelps trong một kỳ Olympic. Khi ấy, anh với chỉ 15 tuổi - là VĐV bơi lội trẻ nhất của đoàn Mỹ trong suốt 68 năm - không có chiếc huy chương nào. Dẫu vậy, chàng trai trẻ vẫn để lại dấu ấn khi về thứ 5 chung kết 200 m bướm.

Dấu ấn Sidney 2000 là khởi đầu cho hành trình của một huyền thoại. 4 năm sau đó, Phelps đến Athens để chinh phục 6 tấm HCV. Bắc Kinh 2008 là cột mốc không tưởng: 8 chiếc HCV. Tại London 2012, Phelps có thêm 4 chiếc HCV khác.

Chiến binh bất tử

Phelps có 16 năm tranh tài trong các kỳ Olympic. Anh học bơi khi mới lên 7 tuổi, như một cách để giúp cơ thể cân bằng, chứ không phải hướng đến chuyên nghiệp, sau khi phát hiện bị chứng “Rối loạn tăng động giảm chú ý” (tỉ lệ trẻ em trên thế giới mắc chứng này là 5%).

{keywords}

Trong sự nghiệp, Phelps đã giành 21 HCV Olympic

Từ chỗ tập bơi vì mục đích sức khỏe, Phelps nhanh chóng thể hiện phẩm chất đặc biệt để bước vào con đường chuyên nghiệp. Như vậy, gần như cả cuộc đời Phelps gắn với nước.

Một tháng trước khi đến Rio de Janeiro, Phelps đón sinh nhật thứ 31 (30/6). Nhiều người đã nghĩ viễn cảnh tuổi tác sẽ kìm hãm sức mạnh của “siêu kình ngư” Phelps.

Điều đó cũng dễ hiểu, khi các VĐV bơi lội thường bộc lộ tài năng sớm và cũng trở thành “bô lão” khi bước vào độ tuổi 30.

Trước khi Rio 2016 khai mạc, Duke Kahanamoku (Mỹ) là VĐV bơi lội nam lớn tuổi nhất giành HCV. Ông chiến thắng 100 m tự do ở Antwerp 1920 (Bỉ), khi 30 tuổi.

Trong gần một thế kỷ, không một ai vượt qua được Duke Kahanamoku. Nhưng Phelps không như người bình thường, và anh đã làm nên kỷ lục một cách ấn tượng.

{keywords}

Phelps là huyền thoại của những huyền thoại

Nếu tính luôn ở nội dung nữ, cũng không ai sánh được với Phelps. Tại Athens 2004, Inge de Bruijin (Hà Lan) từng giành HCV bơi 50 m tự do ở độ tuổi 30, lập kỷ lục nội dung nữ nhưng vẫn còn trẻ nếu so với Phelps hiện tại.

Phelps như sinh ra để dành cho bơi lội, và để chiến thắng. Ngoài kỷ lục Olympic, anh còn giành được 26 HCV thế giới. Trong sự nghiệp, VĐV người Mỹ này đã sở hữu 64 HCV khác nhau (13 HCB, 3 HCĐ).

Không chỉ có vậy, Phelps cũng đang là chuyên gia của các kỷ lục. Hiện tại, Phelps nắm giữ tổng cộng 39 kỷ lục khác nhau trên đường đua xanh. Một huyền thoại của những huyền thoại.

Kim Ngọc