VC Fashion - Bước chân di sản là chuỗi chương trình xuất phát từ ý tưởng của đạo diễn Hoàng Công Cường và siêu mẫu Hạ Vy với mong muốn chuỗi show diễn của mình và các cộng sự sẽ đưa những bước chân thời trang đến các miền đất di sản, nhằm kết hợp và tôn vinh những giá trị bền vững muôn đời của dân tộc. Theo đó, những tinh hoa văn hóa đặc trưng của từng vùng miền sẽ là nguồn cảm hứng mãnh liệt dành cho các nhà thiết kế sáng tạo nên những tác phẩm thời trang đậm chất nghệ thuật. 

Đạo diễn Hoàng Công Cường và siêu mẫu Hạ Vy tại buổi họp báo.

Show diễn mở màn của chuỗi chương trình này sẽ được diễn ra ngày 20/10 tại Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt - Bát Tràng. Tổng đạo diễn Hoàng Công Cường cho biết lý do lựa chọn địa điểm Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt là công trình tri ân công đức tổ nghề, công ơn đối với tổ tiên, với một ước nguyện gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của nghề gốm và làng văn hoá Bát Tràng nói riêng, sự kết nối giữa các giá trị truyền thống làng nghề Việt nói chung.

Về việc là địa điểm đầu tiên mà Bước chân di sản đặt chân tới, ông Thành - đại diện Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt - Bát Tràng cho rằng đây "là một nhân duyên của những người yêu mến di sản".

"Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt nằm tại Bát Tràng - là một trong những điểm đến ngàn năm. Nơi đây quy tụ tất cả những giá trị tinh hoa văn hoá của làng nghề. Chính vì thế, VC Fashion - Bước chân di sản lại đặt bước chân đầu tiên ở đây thực sự là một nhân duyên tuyệt vời. Nó bước đầu cho thấy sự thành công, đây cũng là hướng đi mới để Tinh hoa Làng nghề Việt trở thành điểm đến của di sản, những câu chuyện ngàn năm, của những chương trình dành cho giới tinh hoa", ông Thành nói.

Siêu mẫu Hạ Vy chia sẻ, sáng 20/9, cô và Tổng đạo diễn Hoàng Công Cường đã có buổi casting theo dáng, mặt và phỏng vấn nhanh về tâm tư nguyện vọng của các người mẫu vào sáng 20/9 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh để tìm ra 60 người mẫu đẹp để trình diễn các bộ sưu tập của 8 nhà thiết kế tham gia số đầu tiên: NTK Hà Duy, NTK Helene Hoài, NTK Vũ Việt Hà,...

''Chúng tôi muốn số lượng người mẫu diễn đa dạng và cũng là cơ hội tạo ra sân chơi cho các người mẫu tự do có điều kiện để trình diễn các show đặc biệt, có thương hiệu. Đích thân tôi và các cộng sự của mình sẽ là người hướng dẫn các em tập luyện để 20/10 trình diễn tự tin truyền tải được thông điệp cho từng mẫu thiết kế'' - siêu mẫu Hạ Vy nói lý do ê kíp tổ chức casting người mẫu cho riêng chương trình này.

Nữ siêu mẫu cũng tiết lộ, cô không quá quan trọng việc sẽ sử dụng người mẫu, hoa hậu tên tuổi vào show diễn này. Quan trọng nhất với cô là người mẫu đó có cùng tầm lòng hướng tới tôn vinh giá trị di sản của ông cha. "Sáng 20/9, khi casting người mẫu cho show diễn, chúng tôi cũng nhìn thấy vài gương mặt nổi trong làng mẫu. Tuy nhiên, do xếp hàng chờ tới lượt casting nên có thể lâu quá các bạn không chờ được, tôi cũng bỏ qua. Tôi nói với anh Cường rằng, người mẫu nổi tiếng, hoa hậu chưa hẳn đã là bảo chứng cho một chương trình thành công, quan trọng là nội tại của chương trình có chạm vào cảm xúc người xem hay không. Tôi xuất thân từ người mẫu, nên đã diễn show của tôi, tôi không để cho bất cứ ai thiệt thòi. Tuy nhiên, nếu trong quá trình thương lượng mà tỏ vẻ ngôi sao, tôi chấm dứt không làm việc nữa. Vì, chúng tôi xây dựng chương trình này, ban đầu không nghĩ tới mục đích lợi nhuận, chính vì thế, những người đồng hành cùng tôi phải cùng quan điểm đó", siêu mẫu Hạ Vy nói.

Siêu mẫu Hạ Vy, đạo diễn Hoàng Công Cường, ông Thành Thành - đại diện Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt.

Tổng đạo diễn Hoàng Công Cương cho biết 8 NTK đã dành toàn tâm toàn ý để tác nghiệp cho show diễn này vì yêu cầu cực kỳ khó đó trang phục phải mới, theo đúng chủ đề là Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt. ''Đây là nơi phát triển văn hoá lịch sử và bảo vật của Việt Nam. Để làm show này, anh Thành đã làm hai bình cổ vật của triều Nguyễn, câu trả lời từ những triều đại rất hoàng kim của Việt Nam. Anh Thành đã cho nghệ nhân tác nghiệp của hai bình gốm đó, yểm trợ là Thanh Hương Bùi cũng làm hai BST Long, Phụng để cùng với concept của Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt. Một số NTK còn bay từ nước ngoài về để chuẩn bị bộ sưu tập mới để phù hợp với concept của chương trình'' - Tổng đạo diễn Hoàng Công Cường nói. 

Cũng theo Tổng đạo diễn Hoàng Công Cường, 60 người mẫu không chỉ được các chuyên gia catwalk, chuyên trang điểm, làm tóc phù phép để trình diễn trong show diễn đầu tiên của VC Fashion mà họ còn có cơ hội được tiếp tục đồng hành với chương trình để đến các di sản tiếp theo ở nhiều tỉnh thành khác. 

Sau show mở màn ở Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt - Bát Tràng ngày 20/10 tới, VC Fashion dự định sẽ tiếp tục thực hiện các show tiếp theo tại Tam Chúc - Hà Nam, đồi Mâm xôi - Mù Cang Chải - Yên Bái, Nhà thờ đổ - Nam Định... và cả thế giới. Với mỗi show diễn tổ chức tại các miền di sản khác nhau, ekip Bước chân di sản sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng văn hoá nơi đó, có thể sẽ có cả người bản địa, nghệ nhân làng nghề sẽ trình diễn cùng các người mẫu chuyên nghiệp.

Ảnh: Hoà Nguyễn