Sáng nay (5/4), cộng đồng mạng xã hội Facebook xôn xao khi một tài khoản với hơn 650 nghìn lượt theo dõi có tên M.P. (SN 1998, siêu mẫu đến từ Malaysia) đăng tải 2 tấm hình tại TP Hội An (Quảng Nam).

Cô gái đăng tải hình ảnh bản thân đang ngồi ghe chuẩn bị thả hoa đăng trên sông Hoài. Tuy nhiên, điều khiến người xem phản ứng dữ dội là việc siêu mẫu này mặc trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam nhưng bên dưới chỉ mặc một chiếc quần nhỏ.

Sau hơn 11h đăng tải, dòng trạng thái đã thu hút rất nhiều ý kiến của cộng đồng mạng Việt Nam. Nhiều người khuyên cô hãy chú ý khi mặc trang phục truyền thống của Việt Nam.

{keywords}
Sau hơn 11h đăng tải, dòng trạng thái đã thu hút rất nhiều ý kiến của cộng đồng mạng Việt Nam. Ảnh: Facebook siêu mẫu M.P

Người dùng có tên Triệu Thanh Như bình luận: “Áo dài là trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Chúng tôi chào đón bạn bè quốc tế đến và mặc bộ trang phục dân tộc này. Nhưng phong cách của bạn thực sự không phù hợp với trang phục dân tộc. Nếu bạn yêu thích trang phục này, hãy mặc đúng với tinh thần của chính nó.

Tôi nghĩ rằng bạn đã xúc phạm trang phục truyền thống và đất nước của chúng tôi. Tôi hy vọng bạn có thể gỡ bài đăng xuống và xin lỗi chúng tôi vì đã thiếu tôn trọng nền văn hóa của đất nước này…”.

Người dùng mạng Cao Trung Hưng viết: “Xin đừng làm điều này với áo dài của chúng tôi. Chiếc áo dài truyền thống này không phù hợp với phong cách của bạn. Người Việt Nam chúng tôi rất hài lòng khi người nước ngoài thử áo dài của chúng tôi, nhưng phải mặc đúng cách. Tất nhiên, chúng tôi sẽ cung cấp hướng dẫn cho bạn”.

Một người dùng khác tên Hân Hân cũng phản hồi và khuyên cô gái đăng ảnh nên tôn trọng áo dài: “Đã mặc áo truyền thống thì hãy tôn trọng nó, không phải tự nhiên nó được gọi là truyền thống của một đất nước. Nếu được, bạn hãy ăn mặc phù hợp và đúng cách. Chúng tôi là người Việt Nam và tất nhiên chúng tôi rất buồn vì nó ảnh hưởng xấu đến trang phục truyền thống và phong tục ở nước tôi. Bạn nên tôn trọng truyền thống của một quốc gia nếu bạn muốn được chào đón khi đến đây”.

{keywords}
Một số bình luận của cộng đồng mạng

Nhiều bình luận góp ý được người dùng Facebook hưởng ứng, mong muốn cô gái đến từ Malaysia nên gỡ bài và tôn trọng trang phục truyền thống của Việt Nam.

Trao đổi với VietNamNet, Trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin TP Hội An Tống Quốc Hưng cho biết, TP đã nắm bắt được sự việc và đang tìm cách liên lạc với chủ tài khoản để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

“Cô gái đăng tải ảnh này là người nước ngoài, chúng tôi đang phối hợp với công an để tìm xem cô đang ở khách sạn nào. Sau khi tìm hoặc liên hệ được với cô gái, chúng tôi sẽ làm việc cụ thể hơn.

Chúng tôi suy đoán rằng, cô gái này là người nước ngoài nên không ý thức được các quy định ở nơi đây. Chúng tôi sẽ nhắc nhở để cô gái gỡ bài, đề nghị họ hợp tác làm đúng thuần phong của người dân Việt Nam”, ông Hưng nói.

Về vấn đề xử lý, Trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin TP Hội An giải thích, vì đây là người nước ngoài nên việc xử phạt Phòng vẫn chưa đủ thẩm quyền. Trước mắt chỉ nhắc nhở cô gái nhằm giúp những người khác đến với Hội An sẽ chú ý hơn trong việc ăn mặc.

Cũng theo ông Hưng, Phòng cũng sẽ lưu ý với các chủ ghe bơi, các hàng quán kinh doanh để nhắc nhở khách du lịch trong việc ăn mặc, làm thế nào để đúng với tinh thần của TP Hội An, một di sản Văn hóa thế giới.

Ông Hưng cũng đưa đến lời nhắn nhủ với khách du lịch: “Phố cổ Hội An là Di tích Văn hóa thế giới nên du khách đến với TP nên tôn trọng phong tục, tập quán người Hội An.

Văn hóa của Hội An là sống nhẹ nhàng, đằm thắm, việc xuất hiện những hình ảnh như vậy là không phù hợp”.

Công Sáng

Du khách tẩy chay bánh mì Phượng, chủ quán cam kết không tái phạm

Du khách tẩy chay bánh mì Phượng, chủ quán cam kết không tái phạm

Nhận được thông tin về vụ du khách kêu gọi tẩy chay bánh mì Phượng, chính quyền ở TP Hội An (Quảng Nam) đã có buổi làm việc với chủ quán trên.