Graphene lâu nay vẫn được ca ngợi là "vật liệu kỳ diệu" với những tính năng tuyệt vời như siêu mỏng (chỉ có độ dày tương đương một nguyên tử) nhưng siêu cứng (cứng hơn 200 lần thép, dù mỏng hơn màng bọc thực phẩm tới 60.000 lần), siêu dẫn điện (dẫn điện tốt hơn bất kỳ vật liệu nào khác ở nhiệt độ bình thường) và siêu bền (khó phá vỡ hơn bất kỳ vật liệu nào từng được biết đến từ trước tới nay).

Một điều đặc biệt nữa về graphene, siêu vật liệu mỏng nhất thế giới hiện nay với tiềm năng ứng dụng rộng khắp nhiều lĩnh vực, là nó trong suốt hoàn toàn. Theo các chuyên gia, đặc tính "tàng hình" của graphene có được nhờ sự trợ giúp của các vật liệu khác, trong một quy trình chế tạo vô cùng công phu và phức tạp.

Đoạn video dưới đây của Kênh Science sẽ phần nào hé lộ quá trình tạo ra siêu vật liệu mà con người hầu như không thể nhìn được bằng mắt thường:

Trước tiên, kỹ thuật viên đưa một lá đồng cùng với khí argon vào lò luyện kim để trục xuất oxy phân tách graphene trên lá đồng. Chất dẻo ở dạng lỏng sau đó được nhỏ lên lá đồng và toàn bộ cấu trúc này được cho vào máy quay với tốc độ khoảng 3.000 vòng/phút.

Sau đó, toàn bộ lá đồng được nhúng vào các dung dịch khác nhau để khử đồng và loại bỏ bất kỳ chất gây ô nhiễm nào. Song, quá trình chế tạo graphene chưa hoàn tất. Nó còn đòi hỏi cả thao tác cho hỗn hợp trượt trên một con chip silicon, bốc hơi với các viên vàng và chịu sự bắn phá của khí plasma.

Tuấn Anh (theo Gizmodo)