Theo thông báo mới nhất, hãng siêu xe Anh quốc cho biết sẽ chính thức phân phối McLaren tại Việt Nam ttừ Quý 2/2022.

Như vậy, McLaren là thương hiệu siêu xe hiệu suất cao thứ 3 chính thức đặt đại lý tại Việt Nam, sau Ferrari (tháng 10/2019), và Lamborghini (tháng 5/2014).

Hãng siêu xe Anh quốc nhận định Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng ở Châu Á, là cứ điểm thứ 41 theo danh mục thị trường phân phối toàn cầu. Tại Đông Nam Á, McLaren hiện mới đặt đại lý tại Thái Lan, Singapore và Malaysia.

{keywords}
McLaren Elva 'check in" tại Việt Nam năm 2021

Thực tế trong 3 năm trở lại đây, lượng siêu xe McLaren đổ về Việt Nam tăng lên nhanh chóng. Ước tính đến nay đã có khoảng 31 siêu xe McLaren được nhập khẩu, trong đó mẫu McLaren 720S chiếm số lượng hơn một nửa. Tất cả các xe này đều được nhập bởi các công ty tư nhân từ các thị trường như Mỹ, Đức, Thái Lan...

Chiếc McLaren 720S đầu tiên về Việt Nam hồi cuối năm 2017 nhưng phải đến năm 2019 và 2020, phong trào chơi 720S của đại gia Việt mới nở rộ. Một chiếc 720S đã thực hiện hành trình xuyên Đông Nam Á vào tháng 9/2019 và được cầm lái bởi 2 cái tên nổi tiếng trong làng chơi siêu xe: Cường "đô la" và Hứa Hà Phương (trưởng đoàn CLB CarPassion). 

{keywords}
Đại gia Cường đô la lái siêu xe McLaren 720S xuyên Đông Nam Á trong chuyến đi năm 2019.

Thương hiệu siêu xe Anh quốc được gắn với nhiều tên tuổi "máu mặt" trong làng chơi siêu xe Việt. Ngoài Cường đô la (từng sở hữu 720S giá hơn 23 tỷ đồng), còn phải kể đến doanh nhân Vũng Tàu với chiếc McLaren 720S màu tím giá 26 tỷ đồng cùng gói độ hơn 3 tỷ đồng, McLaren 650S Spider độ Liberty Walk độc nhất Việt Nam của đại gia Đỗ Bình Dương (hay còn gọi là Dương "Kon"), McLaren 650S Spider của Minh "nhựa", McLaren 650S Spider của Đặng Lê Nguyên Vũ... McLaren 650S Spider hiện có giá khoảng hơn 12 tỷ đồng, nhưng riêng gói độ Liberty Walk thì giá trị của chiếc xe có thể tăng thêm hơn 1 tỷ đồng.

Thậm chí, đại gia Việt như Hoàng Kim Khánh còn chịu chơi khi mua hẳn mẫu siêu xe McLaren hàng hiếm chỉ sản xuất 500 chiếc trên toàn cầu là Senna để tặng vợ vào năm 2020. Chiếc siêu xe này được định giá khoảng 50 tỷ đồng tại Việt Nam và được mua lại từ một đại lý siêu xe tại Mỹ. Khi về Việt Nam, chiếc xe mang biển Campuchia.

{keywords}
Năm 2020, đại gia Hoàng Kim Khánh tặng vợ siêu xe McLaren Senna phiên bản giới hạn chỉ 500 chiếc được sản xuất trên toàn thế giới.

Trước đây, đa số xe McLaren đều phải mua lại từ các đại lý xe ở nước ngoài, thông qua một công ty trung gian rồi mới về Việt Nam.

Dự tính trong thời gian tới Việt Nam sẽ xuất hiện thêm các dòng McLaren chưa từng có mặt như GT, Artura hay McLaren Elva, bên cạnh các dòng xe đã quen mặt như 720S Coupe, 720S Spider, 765LT Coupe, 765LT Spider.

McLaren là thương hiệu siêu xe có lịch sử non trẻ của Anh quốc. Bắt đầu từ là nhà thiết kế, lái xe, kỹ sư và tay đua người New Zealand Bruce McLaren. Ông đã thành lập Bruce McLaren Motor Racing (BMR) vào năm 1963 để tham gia đua F1 vào năm 1966. Tuy nhiên, vào năm 1970, trong khi thử nghiệm chiếc McLaren M8D tại trường đua Goodwood, Anh, ông gặp tai nạn và qua đời.

BMR sau đó được Ron Dennis, một thợ máy chuyên xây dựng các đội đua mua lại. Dennis thành lập Tập đoàn McLaren và McLaren Cars ra đời vào năm 1985.

Đến năm 1992, chiếc xe thương mại đầu tiên của McLaren là F1 ra mắt. Đây là một trong những siêu xe mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại, giúp McLaren kéo dài thêm chuỗi sản phẩm thương mại bên ngoài đường đua như hiện nay.

 

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Loạt siêu xe biển Lào, Campuchia lăn bánh trên đất Việt

Loạt siêu xe biển Lào, Campuchia lăn bánh trên đất Việt

Những chiếc siêu xe triệu đô, vô cùng độc và hiếm như Koenigsegg Regera, McLaren Senna, Lamborghini Aventador độ Full của Novitec, Mercedes G 63 AMG 6x6 được nhìn thấy lăn bánh ở Việt Nam nhưng lại mang biển số Lào, Campuchia.