Nhiều siêu xe trị giá cả chục tỷ đồng thuộc các thương hiệu Lamborghini, Porsche hay BMW đồng loạt “thả dáng” ở Trung tâm Hội nghị quốc gia trong những ngày 17/4 đến 19/4.
Những siêu xe này được quảng cáo là của những người đi lên từ bán hàng đa cấp. Cụ thể ở đây là trong hệ thống Unicity. Tuy nhiên, đó là sự thật hay các siêu xe chỉ là bánh vẽ cho những giấc mơ làm giàu nhanh chóng?
"Kinh doanh" 2 năm mua được Lamborghini
Sự xuất hiện dàn siêu xe là một phần của sự kiện được Công ty kinh doanh đa cấp Unicity gọi là Lễ công nhận danh hiệu dành cho nhà phân phối Unicity Việt Nam, nhưng đó có lẽ là phần giúp quảng bá mạnh mẽ cho công ty “giúp làm giàu này”.
13h buổi lễ mới bắt đầu, nhưng trước đó vài tiếng, nơi này đã đông nghịt người. Họ là những nhà phân phối của công ty, đến từ các tỉnh thành. Thậm chí, có nhiều nhà phân phối đến từ Thái Lan, Philippines.
Từ sớm, một lượng lớn người đã đến chờ đợi để tham dự sự kiện của Unicity. |
Bên ngoài sảnh, một hàng dài những chiếc siêu xe trở thành tâm điểm hút mắt người đến dự.
Khi chúng tôi hỏi những người tham gia sự kiện thì đều được họ khẳng định rằng, những chiếc xe này thuộc quyền sở hữu của các nhà phân phối trong hệ thống. Có người còn nhấn mạnh, đa phần số xe tiền tỷ này là thành quả chỉ sau 2 năm bán sản phẩm của Unicity.
Nếu như trước đây, để vào dự những sự kiện này, người tham gia sẽ phải mua vé, thì hiện nay vé vào cửa chỉ được cho, tặng theo hệ thống các nhà phân phối.
“Bọn cô chả thu tiền đâu, chỉ cho những ai quan tâm, thực sự đam mê, muốn tìm hiểu công việc thôi”, một người phụ nữ đứng tuổi trả lời.
Chúng tôi cũng có trong tay hai tấm vé, mà theo cô H. “Các cháu có phước lắm đấy, cả trăm người ngoài kia muốn vào mà không được kia kìa”, kèm theo cam kết sẽ trở thành tuyến dưới của cô này nếu vào Unicity.
Theo chân cô H. vào khán phòng có sức chứa 5.000 người lúc này đã gần kín, dễ dàng nhận thấy tầm quy mô của sự kiện.
"Hầu hết các nhà phân phối đều về tham dự lễ vinh danh. Một số còn từ Thái Lan, Philippines… về nên đông lắm", cô H. khẳng định.
Theo quan sát của chúng tôi, những người đến đây đủ mọi tầng lớp. Có người áo quần rực rỡ, sang trọng, nhưng cũng không thiếu những người thoạt nhìn cũng thấy được vẻ lam lũ. Dường như, tất cả họ đều mang một khát vọng và niềm tin sắt đá về việc đổi đời, thông qua hệ thống đa cấp này.
Ngồi cạnh chúng tôi, cô H. thao thao kể về những câu chuyện của những người vươn lên nhờ đa cấp. Cô chỉ một người phụ nữ mặc váy vàng, đang bấm iPhone, bảo: “Cô này ngày xưa làm giúp việc ở Phú Thọ. Nhờ biết đến Unicity mà thoát kiếp osin, giờ có nhà lầu, xe hơi, giàu có lắm”.
Rồi “Anh kia vất vả với chiếc ba gác ở Cần Thơ, có được học hành gì đâu. Nhờ tham gia mấy năm mà mua được nhà, đưa vợ con họ hàng lên thành phố…”.
Những tấm gương “sáng” lần lượt được kể, nhằm minh chứng cho sự thành công vượt trội của hệ thống. Cô còn bật mí thêm, chiếc Lamborghini kia là của anh Tom Trần và vợ, Irene Hoàng, đều là Presidential Double Diamond của Unicity. Sau khi tham gia vào công ty một thời gian ngắn, anh chị đã sở hữu căn nhà mơ ước, siêu xe, nhờ nguồn thu nhập thụ động.
"Siêu bò" của Tom Trần. |
Theo tìm hiểu, chiếc Lamborghini này về Việt Nam năm 2007, từng thuộc sở hữu của một đại gia giấu mặt ở Sài Gòn. Số phận “siêu bò” cũng ba chìm bảy nổi với nhiều lần đổi chủ. Đến nay, nó tạm thời yên ổn về với ông chủ Trần Anh Thư (hay còn gọi là Tom Trần).
Vợ chồng Tom Trần và Irene Hoàng (tên thật là Hoàng Hải Yến) từng là cặp đôi đứng đầu hệ thống nhà phân phối của Công ty đa cấp Agel, đã đột ngột đóng cửa tháng 3/2011 và sụp đổ hoàn toàn vào năm 2012.
Năm 2012, bà Yến chuyển sang làm thủ lĩnh cho Quivana Việt Nam, cũng là một công ty đa cấp kinh doanh thực phẩm chức năng. Chính sách hoạt động của Quivana là bản sao hoàn hảo của Agel: Hối thúc đại lý bỏ tiền để ôm hàng. Tuy nhiên, kém may mắn hơn người anh em Agel, Quivana không được cấp giấy phép hoạt động và nhanh chóng bị khai tử.
Sau sự sụp đổ liên tiếp của Agel và Quivana, vợ chồng bà Yến tiếp tục với Unicity và nhanh chóng trở thành thần tượng của các nhà phân phối.
Đầu tư 200.000 đồng, kiếm được vài trăm triệu mỗi tháng?
Những câu chuyện của cô H. vẫn tiếp tục với những tấm gương, những con người ở mọi tầng lớp, “rũ bùn đứng dậy sáng loà”. Bởi theo nhiều người ở đây, công ty đã vẽ cho họ một con đường, đấy chính là bộ công cụ của Unicity. Chỉ cần bám theo chỉ dẫn ấy, chắc chắn sẽ thành công, có muốn thất bại cũng không được!?
Khi chúng tôi hỏi cách tham gia, cô H. bảo: "Đơn giản lắm, chỉ cần đóng 200.000 đồng gọi là phí tham gia cùng 2 hình thẻ, CMND và số tài khoản cá nhân, để thuận tiện cho việc chuyển tiền sau này".
Cô bảo, chỉ cần làm tích cực một thời gian, bám sát theo bộ công cụ mà người hướng dẫn đưa ra, tích cực hoạt động để tạo một mạng lưới cho riêng mình, thì chỉ một thời gian ngắn, có thể “rung đùi chờ tiền chảy vào túi”.
Tuy nhiên, cô này từ chối kể chi tiết hơn. Vì: “Cháu phải tham gia vào, cô mới chi tiết được, nhưng đây là cơ hội có một không hai, cháu phải nắm lấy”, cô H. nhấn mạnh.
Nghe câu chuyện của cô H. cùng một số thành viên khác của Unicity, chúng tôi không khỏi sốc trước những phép tính trong mơ. Phải chăng chỉ với khoản đầu tư ban đầu 200.000 đồng, các thành viên có thể đạt mức thu nhập vài trăm triệu hoặc cả tỷ đồng mỗi tháng, chỉ sau 12 đến 36 tháng?
Còn theo quan sát của chúng tôi, dù tất cả các thành viên của Unicity lúc nào cũng "thở" ra câu chuyện kiếm vài trăm triệu hoặc cả tỷ đồng mỗi tháng, cũng như việc mua siêu xe dễ như ăn kẹo, nhưng phần đông trong số 5.000 nhà phân phối xuất hiện ở buổi lễ hôm đó đều di chuyển bằng xe máy, mà thậm chí còn bằng những chiếc xe cũ nát.
Còn cô H., người mà sau đó liên tục "khủng bố" chúng tôi bằng điện thoại, với viễn cảnh làm giàu và câu hỏi bao giờ cháu gia nhập hệ thống của cô, cũng đang sử dụng xe máy. Khi được hỏi ôtô của cô đâu, cô này bảo đi xe máy cho tiện, chứ ôtô cô mua lúc nào chẳng được!?
Còn theo một thành viên có vị trí khá cao trong hệ thống này, phí 200.000 đồng chỉ là vé vào hệ thống, vốn có cái tên khá mỹ miều là Happy Life Project (Dự án cuộc sống hạnh phúc). Chứ để thực sự trở thành một phần của hệ thống, người tham gia phải chi rất nhiều tiền để mua sản phẩm, bao gồm các loại thực phẩm chức năng, mỹ phẩm với giá chát.
Chẳng hạn một lọ thực phẩm chức năng Bios Life Slim loại 435 g được quảng bá là nhập khẩu từ Mỹ, có giá hơn 2 triệu đồng; hay một lọ kem tẩy trang 100 g có giá hơn 1 triệu đồng.
Người tham gia được chào mời mua sản phẩm để dùng và bán cho những mắt xích thấp hơn. Không ít người thậm chí còn chi tiền tỷ để mua sản phẩm, mua vị trí trong hệ thống. Do đó, họ càng lôi kéo được nhiều người tham gia vào hệ thống, cũng như mua sản phẩm thì tiền thu về càng cao.
(Theo Lao Động)