Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi vừa tự nhận là "sao" của các hội nghị quốc tế mà ông tham dự và rằng các nguyên thủ nước ngoài xếp hàng để được chụp ảnh cùng ông. 


Tuy nhiên, Berlusconi cũng thừa nhận mình đã "có tuổi" và sẽ phải rút lui vào một ngày nào đó.

Trong vài tuần qua, Thủ tướng Italy đã tham dự một hội nghị thượng đỉnh an ninh ở Kazakhstan, một cuộc gặp Âu - Phi ở Libya và một cuộc họp NATO ở Lisbon. 

"Tôi là một ngôi sao", Berlusconi nói với những người ủng hộ thuộc Đảng Nhân dân Tự do ở Rome. "Mọi người tới để chụp ảnh với tôi".

Chính trị gia này còn nhấn mạng rằng ông được nhiều quan chức trong đảng ngưỡng mộ do có nhiều kinh nghiệm trên chính trường và thành công với tư cách một doanh nhân. 

Trước kia, Thủ tướng Berlusconi cũng từng khoe bản thân có sức mạnh của một người trẻ tuổi và thậm chí còn là "siêu nhân" dù đã ở tuổi 74. 

Trong một sự thừa nhận hiếm hoi về sai lầm của mình, Berlusconi nói. "Tôi hoàn toàn biết rõ tôi đã có tuổi và sớm hay muộn tôi sẽ phải rút lui. Nhưng tôi sẽ vượt qua trên chiếc gậy chỉ huy khi tôi hoàn thành chương trình [chính trị] của chúng ta".

Berlusconi, một trùm truyền thông, hiện đang chịu đựng tỷ lệ ủng hộ ở mức thấp nhất kể từ khi đắc cử hồi tháng 5/2008. Ông có thể sẽ phải từ chức nếu không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm quan trọng tại Quốc hội Italy vào tuần tới. Tuy nhiên, Berlusconi dự đoán mình sẽ chiến thắng.

"Tôi tin tưởng chúng ta sẽ có được đa số ở cả Thượng viện và Hạ viện bởi vì tôi không nghĩ ai đó lại cả tin đến mức đặt lòng trung thành vào các lãnh đạo phe đối lập, những người muốn thực thi một chương trình hủy hoại sự tín nhiệm của đất nước này".

Berlusconi cũng "phản pháo" những bức điện tín mà WikiLeaks đăng tải, trong đó các nhà ngoại giao Mỹ ở Rome báo cáo những nghi ngờ rằng ông "thu lợi một cách hậu hĩ" từ nhiều khoản lại quả liên quan tới các hợp đồng năng lượng béo bở với Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

"Tôi có thể lấy mạng sống của các con tôi ra mà thề rằng tôi chưa bao giờ được một xu từ các mối quan hệ thân thiết với Moscow", Thủ tướng Italy khẳng định. 

Thanh Hảo (Theo Telegraph)