Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng, luật pháp quốc tế cần được sử dụng để xác định nên giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông thế nào, chứ không phải quan niệm “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh”. 

Ông Lý Hiển Long đưa ra bình luận trên khi trả lời câu hỏi về việc TQ mở rộng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ với các vùng biển giàu tài nguyên bất chấp chồng lấn chủ quyền với nhiều quốc gia châu Á.

{keywords}
Tàu TQ dùng vòi rồng tấn công tàu thực thi pháp luật VN. Ảnh: AP

Singapore không phải là một bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng luôn ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong đàm phán với TQ về một bộ quy tắc ứng xử để quản lý và giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Thủ tướng Singapore nhấn mạnh, TQ nói chủ quyền của họ có căn cứ lịch sử trước luật pháp quốc tế. "Tôi không phải là luật sư nên tôi đoán có vẻ hợp lý trong lập luận này, nhưng từ quan điểm của một quốc gia tồn tại trong hệ thống quốc tế, nơi có các nước lớn, nước nhỏ, thì kết quả không thể được xác định theo kiểu lẽ phải thuộc về kẻ mạnh”, ông Lý Hiển Long nói tại Hội đồng Đối ngoại Mỹ trong chuyến công du Washington hôm qua. 

Ông khẳng định: "Tôi nghĩ luật pháp quốc tế cần có trọng lượng lớn trong giải quyết tranh chấp”. Lãnh đạo Singapore đã hoan nghênh Mỹ vì cũng theo các quy tắc này.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh rằng, người TQ cần nhìn vào các cường quốc khác trong lịch sử khi cố gắng trỗi dậy chỉ bằng “sức mạnh” rồi sau đó sụp đổ, và cần không “mắc vào sai lầm tương tự”.

Thái An (theo AP, Philstar)