Trái phiếu xanh của Singapore có kỳ hạn 50 năm, lần đầu được phát hành vào tháng 8/2022. Ngày 4/9 vừa qua, Singapore tiếp tục phát hành lô trái phiếu xanh thứ hai.

Ngày 21/9, bản báo cáo của Bộ Tài chính Singapore cho biết, khoản 700 triệu SGD (tương đương khoảng 511 triệu USD) từ trái phiếu xanh đã được giải ngân để đầu tư vào lĩnh vực giao thông sạch. Số vốn này được phân bổ để xây dựng tuyến khu vực Jurong (JRL) và tuyến xuyên đảo (CRL) thuộc mạng lưới tàu điện ngầm Singapore.

Tính đến ngày 31/3, Singapore đã phát hành tổng cộng 2,4 tỷ SGD trái phiếu xanh riêng trong lĩnh vực giao thông sạch. 1,7 tỷ SGD còn lại thuộc lĩnh vực này dự kiến ​​sẽ được phân bổ vào cuối năm 2024. 

Tàu điện ngầm ở Singapore

Đến hết quý I năm nay, tổng cộng 8,2 tỷ SGD trái phiếu xanh đã được phát hành ở Singapore, phân bổ cho 4 lĩnh vực gồm giao thông sạch, quản lý chất thải, công trình xanh và nước bền vững.

Đây là một phần trong kế hoạch phát hành trái phiếu xanh khu vực đầu tư công có giá trị lên tới 35 tỷ SGD, do Chính phủ Singapore dự kiến phát hành trước năm 2030.

Indranee Rajah, Bộ trưởng Tài chính, cho biết, số tiền từ phát hành trái phiếu xanh được sử dụng cho các dự án như năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả, ngăn ngừa ô nhiễm và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Lĩnh vực vận tải đường bộ hiện chiếm khoảng 15% lượng khí thải carbon ở Singapore. Bởi vậy, Bộ Tài chính Singapore cho rằng việc mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng và mạng lưới đường sắt điện là chìa khóa để giảm lượng khí thải carbon trong lĩnh vực này.

Bà Indranee Rajah cho hay, việc mở rộng mạng lưới tàu điện là động lực chính để đạt được mục tiêu đầy tham vọng là giảm đáng kể lượng khí thải giao thông đường bộ về mặt tuyệt đối, phù hợp với mức cam kết Zero của Singapore vào năm 2050.

(Theo Headtopics)