- Người dân sống tại lô C2 chung cư phường 6 trên đường 45 (quận 4, TP.HCM) phản ánh đang gặp khó khăn trong khi một lối đi chung cư bị hạn chế do có nhiều xe, một lối thì bịt kín làm trụ sở ban điều hành (BĐH) khu phố.

23g, cả khu vực chung cư chìm trong giấc ngủ. Từ lầu 3, anh vác chiếc vali nặng trĩu lặng lẽ xuống đường. Xe taxi đã dừng sát lề đường chờ anh. Nhưng - vừa hết các bậc tam cấp - trước mặt anh không còn một lối đi nào để ra ngoài. Xe gắn máy xếp đầy bít lối. Buộc lòng, anh phải leo lên những chiếc xe đó để thoát ra cho kịp giờ hẹn của chuyến đi...

Trên đây là đoạn kể của anh Nhân một cư dân ngụ tại tầng 3 lô C2 chung cư phường 6 trên đường 45 (Q.4 TP.HCM). Theo anh Nhân, tại chung cư này, toàn bộ lô C2 có 4 cầu thang ra vào. Mỗi cầu thang phục vụ cho 32 hộ dân của cả 3 tầng lầu. Người ở phạm vi cầu thang này không thể sử dụng cầu thang khác vì không có đường thông với nhau.

{keywords}

Dãy lô C2 chung cư phường 6 quận 4

Tại mỗi cầu thang đều có 2 cửa thông ra đường 45 và đường nội bộ chung cư. Nơi đây còn là nơi giữ xe cho các hộ dân. Tuy nhiên, trong số 4 cầu thang đó, cầu thang số 2 - nơi anh ở - chỉ duy nhất một cửa ra vào phía đường 45. Cửa phía đường nội bộ bị bít kín để ngăn thành một phòng làm trụ sở ban điều hành khu phố và ban quản trị chung cư.

Ban ngày, lượng xe ít việc ra vào tương đối thoải mái. Càng về đêm, xe về nhiều và đến cao điểm là 23g thì không còn lối để đi. Trong lúc này, giả sử như có sự cố nào xảy ra như cấp cứu, cháy nổ không biết rồi người dân sẽ thoát ra bằng cách nào?

Theo lời kể, chúng tôi đến tận nơi. Tại cầu thang số 2 chỉ còn một lối đi. Phía đường nội bộ, bên trong cầu thang được dùng làm trụ sở ban điều hành khu phố và ban quản trị chung cư nhưng cửa đóng then cài. Bà con tại đây cho biết, chỉ họa hoằn lắm một tháng đôi lần hội họp cửa trụ sở mới được mở ra đón dân.

{keywords}

Lối nào để thoát khi gặp sự cố? (Ảnh do ban đọc cung cấp ghi lại hình ảnh tại gầm cầu thang chung cư C2 lúc lúc 22g30 ngày 27-2-2017)

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà (66 tuổi) người phụ trách bãi xe này từ khi chung cư mới thành lập cho biết, nguyên trước đây khi mới xây dựng vào năm 1999, khu vực cầu thang số 2 này cũng xuyên suốt những cầu thang khác trong lô. Nhưng sau đó, đơn vị thi công có xin ngăn lại làm nơi nghỉ ngơi cho công nhân. Sau khi công trình hoàn thành công nhân rút đi thay vì trả lại thông thoáng phường giữ lại làm trụ sở từ đó đến nay.

Những ngày đầu lượng xe ít còn có thể ra vào thong thả. Rồi càng ngày cư dân càng đông, xe càng nhiều khu vực giữ xe ở cầu thang số 2 càng trở nên quá tải.

Bà Nguyễn Thị Hồng Oanh, Chủ tịch UBND phường 6 quận 4 thừa nhận tại khu vực cầu thang số 2 của lô C2 phường có sử dụng một diện tích nhỏ làm trụ sở ban điều hành khu phố 3. Theo bà Oanh, đây là nơi trước đó, đơn vị thi công dùng làm nơi sinh hoạt cho công nhân. Sau khi họ rút đi, phường đã xin ý kiến và được quận chấp thuận cho làm trụ sở khu phố.

{keywords}

Nhà xe, cầu thang số 2 bị đóng hết một cửa

Thời đó - bà Oanh diễn giải - khu vưc chung cư còn thưa thớt dân nên việc dùng nơi đây làm trụ sở khu phố chưa xảy ra bất tiện. Gần đây, chung cư ngày càng đông người cư ngụ, lượng xe nhiều nên các bãi xe trong chung cư trở nên quá tải. Quận cũng đã nắm được tình trạng này đã đề nghị phường tăng diện tích giữ xe. Hiện chúng tôi đang tiến hành lập thêm một bãi giữ xe bên chung cư H3 trên đường Hoàng Diệu. Đồng thời, sắp tới đây sẽ có một trường mần non mới được xây dựng nhằm qui tập các điểm rải rác của trường cũ về một mối. Phường sẽ chọn một điểm của trường mầm non cũ dời trụ sở ban điều hanh khu phố 3 về đó, trả lại thông thoáng cho khu vực cầu thang số 2.

Được vậy 32 hộ dân cư khu vực cầu thang số 2 hết sức hoan nghênh. Bà con cũng mong những lời hứa hẹn của chủ tịch phường nhanh chóng thành sự thật. Và đó cũng là điều mà Thượng tá Võ Văn Sơn, Trưởng phòng CSPCCC quận 4 mong mỏi khi được chúng tôi tiếp xúc và hỏi ý kiến...

Trần Chánh Nghĩa