Hồi tháng 11/2020, NSND Kim Cương từng tin rằng không thể tiếp tục chương trình Nghệ sĩ tri âm. Con trai thuyết phục bà không nên đi vận động các nhà hảo tâm nữa vì dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế chung, chưa kể việc tổ chức chương trình tụ tập đông người không đảm bảo quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh.

NSƯT Hồng Vân đến hát mừng đàn chị Kim Cương tròn 84 tuổi.

Tuy nhiên, cách đây ít lâu, NSND Kim Cương bất ngờ được Ủy ban MTTQ TP.HCM gửi 500 triệu đồng cùng nhiều đóng góp khác của những nhà hảo tâm yêu nghệ sĩ. Bà hiện chưa tổng kết số tiền quyên góp nhưng khẳng định sẽ chuẩn bị được nhiều suất quà hơn năm ngoái.

"Năm trước, tôi trao 20 suất học bổng của má Bảy Nam, mỗi suất 2 triệu đồng. Năm nay, tôi sẽ trao 30 suất, mỗi suất 4 triệu đồng! Số quà trao nghệ sĩ nghèo hiện là 120 suất. Mỗi suất gồm vật dụng thiết thân và một phong bao tiền mặt. Riêng tiền mặt từ 5 triệu đồng/người sẽ tăng lên 6 triệu đồng/người", bà hào hứng.

Cháu gái nhảy điệu cha-cha-cha tặng bà nội Kim Cương.

NSND nói thêm, bà bất ngờ khi nhiều người không khá giả vẫn đến góp từng chiếc mền, chiếu, thùng mì... Bà còn được được một người bạn tặng 200 cái áo sơ mi cao cấp, nhiều bộ quần áo trẻ em và giày dép da.

Vì vậy, Kim Cương quyết định tiếp tục Nghệ sĩ tri âm năm thứ 7 trong niềm hân hoan. Để tránh tụ tập đông người, bà chia nhỏ hình thức tổ chức thành 3 đợt gồm: Ngày 26/1 trao ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ (Q.8, TP.HCM); Ngày 4/2 trao tại Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM và ngày 7/2 trao 30 suất học bổng cho các học sinh tại nhà riêng (Phú Nhuận, TP.HCM). Nghệ sĩ tri âm năm nay cũng hủy tiết mục văn nghệ, trao quà xong quà là kết thúc chương trình để đảm bảo an toàn.

Trước mắt, Kim Cương dự kiến trao 120 suất quà, nếu có thêm quyên góp sẽ tiếp tục tìm nghệ sĩ nghèo trao thêm. "Con số không quá lớn nhưng trong dịch Covid-19, chúng càng đáng quý biết bao! Nghệ sĩ nghèo đang cần tiền hơn ai hết. Năm nay, tôi ưu tiên các nghệ sĩ hát Bội, múa và xiếc. Cải lương, kịch nói còn xoay xở được chứ hát Bội thì chào thua!", NSND cho biết.

Buổi trao quà nghệ sĩ nghèo tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ (Q.8, TP.HCM) sẽ có sự góp mặt của bà Võ Thị Dung - nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM. Kim Cương nói: "Chị Dung là ân nhân của nhiều nghệ sĩ, trong đó có tôi. 7 năm qua, nếu không có chị, tôi không thể làm Nghệ sĩ tri âm".

{keywords}
NSND Kim Cương làm thiện nguyện không mệt mỏi nhiều năm qua. 

Theo Kim Cương, bên cạnh việc vận động quyên góp, khâu gửi thư cho các nghệ sĩ nghèo nhận quà gặp khó khăn nhất. Những năm trước, bà và tình nguyện viên gửi thư mời nhận quà đến một số địa chỉ nhưng không đến đúng người cần nhận hoặc thư bị trả về do không có ai nhận.

"Bởi lẽ mỗi năm, những nghệ sĩ nghèo thường thay chỗ ở thuê biết bao lần khiến chúng tôi khó khăn tìm đúng người. Chưa kể, một số kẻ lợi dụng việc này để lấy thư đến nhận quà. Vì vậy, chúng tôi ghi rõ trong thư rằng không chấp nhận việc nhận quà thay. Nghệ sĩ nào đau bệnh không đi nổi, chúng tôi cho người đến trao tận nhà", nghệ sĩ 84 tuổi cho hay. 

Bài và ảnh Cẩm Loan

NSND Kim Cương: Tôi rất buồn một số nghệ sĩ trẻ tấu hài tục tĩu

NSND Kim Cương: Tôi rất buồn một số nghệ sĩ trẻ tấu hài tục tĩu

"Tôi thực sự rất buồn khi một số nghệ sĩ bây giờ tấu hài tục tĩu những câu tôi không dám nghe. Chúng tôi già rồi, biết tốt biết xấu nhưng thế hệ trẻ nghe theo thì thế nào?", NSND Kim Cương bức xúc.