Theo CNN, sống gần đường cao tốc thường khiến phụ huynh lo lắng về sự an toàn cho trẻ, nhưng ngoài sự an toàn còn có những mối quan tâm khác cần lo hơn. Nghiên cứu mới chỉ ra rằng trẻ nhỏ sống gần đường lớn có điểm kỹ năng giao tiếp chỉ bằng một nửa so với những trẻ sống xa đường lớn hơn.

Sandie Ha, tác giả chính của nghiên cứu và là phó giáo sư tại Bộ Y tế Công cộng thuộc Đại học California cho biết: "Chúng ta biết rõ là sống gần các tuyến đường chính - đường cao tốc hoặc đường cái - thường liên quan đến tỷ lệ ô nhiễm không khí cao".

Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ sống gần đường lớn từ khi sinh ra có IQ giao tiếp không lời, IQ giao tiếp có lời và khả năng vận động thị giác ở tuổi ấu thơ thấp hơn so với các bạn cùng lứa.

Nghiên cứu đã phân tích hơn 5.000 trẻ em với các ca sàng lọc lặp đi lặp lại và Bảng câu hỏi tùy theo Lứa tuổi và Giai đoạn, đánh giá năm lĩnh vực phát triển, gồm: kỹ năng vận động tinh, kỹ năng vận động mạnh, giao tiếp, chức năng xã hội cá nhân và khả năng giải quyết vấn đề.

Cùng với việc đo lường mức độ gần với đường cao tốc, các nhà nghiên cứu đã ước tính mỗi trẻ em tiếp xúc với ozone và các hạt bụi mịn (PM2,5), hai chất gây ô nhiễm do giao thông. Ozone có thể ảnh hưởng đến phổi, khiến các cơ trong đường thở bị co lại. Các hạt bụi nhỏ có thể hít vào cơ thể, nhỏ hơn 30 lần so với sợi tóc, gây kích ứng phổi và trong một số trường hợp dẫn đến các vấn đề về hô hấp và tim.

Phân tích cho thấy khoảng 23% trẻ em (1.329 trẻ em) đã thất bại trong tất cả năm lĩnh vực được kiểm tra bằng bảng câu hỏi.

"Chúng tôi nhận thấy việc sống gần đường lớn như đường cao tốc liên bang hoặc đường cao tốc tiểu bang có liên quan đến nguy cơ chậm trễ giao tiếp gần gấp hai lần khi em bé 3 tuổi", Sandie Ha nói. "Gần" ở đây được định nghĩa là sống cách đường cao tốc chưa đến 500 mét, so với những người sống cách hơn 1 km.

"Chúng tôi cũng nhận thấy việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm cao, đặc biệt là ozone, trong khi mang thai cũng như trong giai đoạn đầu đời cũng có liên quan đến nguy cơ chậm phát triển", Ha nói.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nghiên cứu môi trường. Phơi nhiễm trước khi sinh với mức PM2.5 tăng cao dẫn đến nguy cơ trẻ bị giảm 3,2% khả năng phát triển, trong khi phơi nhiễm ozone cao hơn bình thường dẫn đến nguy cơ thất bại cao hơn 1,7%.

"Có vẻ như việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí sau sinh thậm chí còn tệ hại hơn cả việc tiếp xúc trong thai kỳ", Ha nói. Các nhà khoa học suy đoán rằng một khi em bé được sinh ra, ô nhiễm không khí không còn được lọc qua các cơ chế phòng vệ vượt trội của người mẹ. "Nghiên cứu này không đo lường cụ thể điều đó, vì vậy chúng tôi không thể nói lý do tại sao và tôi thực sự quan tâm đến điều đó", Ha nói thêm.

Điều còn lại cần được trả lời là: Ô nhiễm không khí gây ra sự chậm phát triển như thế nào? Sandie Ha cho rằng "cần có nhiều nghiên cứu hơn".

Nghiên cứu này thực hiện ở vùng ngoại ô New York, nơi có mức độ ô nhiễm không khí tương đối thấp. Các nhà khoa học đang tự hỏi liệu các tác động có mạnh hơn nếu nghiên cứu tương tự được thực hiện ở các khu vực có mức độ ô nhiễm cao hơn.

Breda Cullen, giảng viên của Viện Sức khỏe và Sức khỏe tại Đại học Glasgow, cho biết những điểm mạnh của nghiên cứu bao gồm số lượng lớn người tham gia và sử dụng nhiều loại dữ liệu phơi nhiễm khác nhau. Tuy nhiên, Cullen, người không tham gia vào nghiên cứu, nói thêm rằng các tác giả không tính đến tất cả các yếu tố xã hội học có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em.

"Nếu họ tính đến những điều này, mối liên hệ giữa việc sống gần đường lớn và sự phát triển của trẻ em có thể đã giảm đi", bà viết trong một email.

Trong một nghiên cứu của riêng mình, Cullen đã phát hiện ra rằng mức độ tiếp xúc cao với các hạt vật chất ngoài trời và khí oxit nitơ có liên quan đến việc giảm rất nhỏ hiệu suất trong các thử nghiệm về thời gian phản ứng và trí nhớ ở người trung niên và người lớn tuổi.