Ngay từ thuở sơ khai, con người đã luôn mơ tưởng về sự bất tử. Nhân loại đã có biết bao truyền thuyết, sử thi về khả năng đặc biệt đó nhưng cho tới tận giữa những năm 1990, giới khoa học vẫn không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về khả năng tồn tại sự sống vĩnh cửu trên Trái đất của chúng ta.

{keywords}
Sứa bất tử Turritopsis dohrnii. Ảnh: Scienceabc.com

Tuy nhiên, năm 1996, các nhà nghiên cứu đã công bố những phát hiện về một loài sứa nhỏ bé, danh pháp khoa học Turritopsis dohrnii có thể đảo ngược trạng thái từ một cá thể trưởng thành trở về giai đoạn vị thành niên, do đó đánh lừa được "thần chết" và có khả năng bất tử.

Nếu không bị các động vật săn mồi ăn thịt, mắc bệnh hay gục ngã trước các thay đổi quá khắc nghiệt của môi trường sống, sứa Turritopsis dohrnii có thể lặp lại chu kỳ đảo ngược quá trình lão hóa vô hạn định và "trường sinh bất lão". Cho đến tận ngày nay, đây là loài sinh vật duy nhất từng được biết đến có khả năng bất tử.

{keywords}
Quá trình đảo ngược lão hóa, từ trưởng thành trở về giai đoạn vị thành niên của sứa bất tử. Ảnh: Scienceabc.com

Thay vì chết như mọi sinh vật khác, sứa bất tử đầu tiên sẽ co rút lại các xúc tu, biến thành một khối tròn và sau đó rơi xuống đáy đại dương, trở lại giai đoạn polyp ban đầu chỉ trong vòng 3 ngày. Các nhà khoa học phát hiện, polyp mới giống hệt cá thể sứa ban đầu về mặt di truyền nhưng là phiên bản vị thành niên của nó. Quá trình được ví von tương tự như việc một con gà biến đổi trở lại thành trứng chưa ấp nở.

Điều thú vị là, sứa bất tử không hoàn toàn kiểm soát quá trình đảo ngược từ giai đoạn medusa trở về giai đoạn polyp. Theo các nhà nghiên cứu, quá trình lão hóa ngược chỉ xảy ra khi sứa bị thương hoặc chết hoặc khi nhiệt độ hoặc độ mặn của nước biển thay đổi.

Trên thế giới hiện có 3 loại sứa Turritopsis gồm dohrnii, nutricula và rubra, nhưng chỉ có phân loài đầu tiên được đặt biệt danh là sứa bất tử. Điều này là do Turritopsis dohrnii hiện là sinh vật duy nhất được chứng minh có khả năng bất tử trong các điều kiện có kiểm soát trong phòng thí nghiệm.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Tuấn Anh