Ngày 16/11, Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai tổ chức Hội thảo Cập nhật các phương pháp giáo dục hiện đại và chăm sóc người bệnh an toàn. Chia sẻ tại hội thảo thạc sĩ Trần Thị Liên - Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình cho biết nắm bắt xu hướng phát triển, đào tạo điều dưỡng cũng cần nhiều thay đổi. Nhà trường đã đổi mới chương trình đào tạo, ứng dụng nhiều phương pháp đào tạo mới trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin mang lại nhiều hiệu quả tốt.

Việc đổi mới phương pháp giảng dạy dựa trên nền tảng công nghệ số, học tập dựa trên tình huống, học theo nhóm, lớp học đảo ngược, học tập quan sát, học trên mô phỏng. Trước buổi học giáo viên cung cấp các tài liệu trực tuyến, video giáo trình điển tử. Sinh viên tìm hiểu các học liệu và khi vào buổi học giáo viên và học sinh cùng nhau thảo luận, trao đổi trực tiếp. Sinh viên đến trường không cần ghi chép mà các dữ liệu, học tập đều trên nền tảng số.

Theo thạc sĩ Liên, đến nay Trường Cao đẳng y Thái Bình đã xây dựng hệ thống tự học trực tuyến với 27 môn học, trên 500 bài giảng video, bài tập tình huống tự học, kiểm tra chất lượng.

Sinh viên tham gia học tập không đủ thời lượng trên hệ thống, không trả lời đầy đủ các yêu cầu bài tự học sẽ không được tham gia buổi học trực tiếp trên lớp. Hệ thống được xây dựng có giao diện dễ dàng thao tác thực hiện trên máy tính, điện thoại, máy tính bảng.

Tại phòng thực hành mô phỏng của trường được bố trí giống như buồng bệnh, sinh viên có thể tiếp nhận ca bệnh, tự chuẩn bị dụng cụ, tiến hành thực hiện kỹ thuật. 

sinh vien y te.png
Sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đối thoại với lãnh đạo nhà trường.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đòi hỏi phải có kết nối internet, sinh viên phải có điện thoại thông minh, máy tính bảng, giáo viên phải am hiểu công nghệ thông tin và mất nhiều thời gian chuẩn bị bài. Những hạn chế này đang được nhà trường khắc phục trong quản lý để đáp ứng như cầu đào tạo điều dưỡng thời kỳ mới.

Phó giáo sư Đào Xuân Cơ, Hiệu trưởng Cao đẳng Y tế Bạch Mai, cũng cho biết hiện nay nhu cầu về nguồn nhân lực điều dưỡng không chỉ ở Việt Nam mà các quốc gia khác đều rất lớn. Vì vậy, đổi mới chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn điều dưỡng là một trong những trọng tâm mũi nhọn. 

Theo chiến lược phát triển ngành y tế ở nước ta, tại thời điểm hiện nay, với 100 triệu dân, chúng ta cần phải có 260.000 điều dưỡng tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, trên thực tế, Việt Nam mới có 140.000 điều dưỡng. 

Nguyễn Thanh và nhóm PV, BTV