- Sinh viên đi học bằng phương tiện cộng cộng xe buýt tuyến số 104 và 33 thường xuyên xảy ra tình trạng bị mất cắp. Khi sinh viên phản ánh về bất cập trong công tác quản lý thì có những cuộc gọi điện bằng số máy lạ hay nhắn tin tới để đe dọa, trấn áp sự việc.

Sáng 19/4, Sở Giao thông Vận tải và Hội Sinh viên TP.HCM đã tổ chức buổi đối thoại “Buýt đến trường – buýt thân thiện”.

Tại buổi đối thoại, sinh viên Phùng Thị Diệu Hương (Trường ĐH Kinh tế Luật TP.HCM) phàn nàn về vấn đề an ninh khi sử dụng dịch vụ xe buýt.

{keywords}

Sinh viên đi học bằng phương tiện cộng cộng xe buýt tuyến số 104 và 33 thường xuyên xảy ra tình trạng bị mất cắp

Theo Diệu Hương, khi sử dụng dịch vụ của tuyến xe buýt số 104 và 33 đã bị mất đồ đạc, tư trang cá nhân và không có cách gì lấy lại tài sản. Qua đó, Diệu Hương đề nghị, cơ quan quản lý cần phải có một giải pháp thật mạnh mẽ, để giải quyết triệt để tình trạng này.

Cũng theo nữ sinh này, không chỉ mất an ninh khi đi xe buýt, nhiều sinh viên bị đe dọa khi phản ánh các tiêu cực.

Cụ thể, Hương cho biết một bạn học cùng trường của mình lên xe buýt, trả tiền mua vé, nhưng không được xé vé. Khi phản ánh tới tổng đài quản lý xe buýt của thành phố, bạn sinh viên này được mời tới cơ quan để trực tiếp xử lý.

“Bạn của mình chưa kịp gặp tài xế, tiếp viên hay các cơ quan có trách nhiệm để giải quyết vụ việc thì đã bị số máy lạ gọi điện đến hay nhắn tin tới khủng bố, đe dọa, trấn áp sự việc”- Diệu Hương bức xúc.

Cũng tại buổi đối thoại, nhiều sinh viên khác cũng góp ý, thành phố cần thực hiện việc lắp đặt hoàn chỉnh, đồng bộ hơn hệ thống camera giám sát trên toàn bộ xe buýt hiện có, nhằm thực hiện việc giám sát chặt chẽ, sử dụng màn hình sẵn có trên xe để phổ biến các kiến thức, tin tức về thời sự xã hội, kinh tế thời hội nhập.

TP cần tăng cường sử dụng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG, thường xuyên tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho tài xế, tiếp viên hay có một hệ thống bình chọn những nhân viên tốt trên xe buýt.

Ông Đậu An Phúc – Giám đốc Trung tâm điều hành và quản lý vận tải hành khách công cộng nhìn nhận những kiến nghị, đề xuất và phản ánh của sinh viên nêu trong buổi đối thoại về chất lượng, dịch vụ của xe buýt là hoàn toàn chính xác.

Ông Phúc khẳng định, sinh viên chiếm đến 50% sản lượng hành khách của thành phố mà xe buýt hiện phục vụ. Do đó, những thắc mắc nào thỏa đáng của sinh viên, sẽ được các cơ quan quản lý về xe buýt nghiêm túc tiếp thu, chấn chỉnh kịp thời nhằm phục vụ tốt nhất.

Ông Phúc hứa từ nay tới cuối năm 2016, toàn bộ các xe buýt trên địa bàn đều sẽ được lắp đặt camera giám sát, hệ thống thông báo trạm tự động để người đi nắm rõ.

Tại buổi đối thoại, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: Để thực hiện tốt 1 trong 7 chương trình đột phá của thành phố là giảm ùn tắc và tai nạn giao thông thì việc nâng cao chất lượng phục vụ phương tiện hành khách công cộng xe buýt là rất cần thiết.

Do đó, người đứng đầu ngành giao thông TP yêu cầu, toàn bộ những ý kiến đóng góp của sinh viên về chất lượng, dịch vụ của xe buýt thành phố, nếu điểm nào tiếp thu được ngay, thì cũng phải sửa ngay lập tức nhằm đưa xe buýt trở nên gần gũi, thân thiện hơn đối với người dân, nhất là với sinh viên, xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

  • Thảo Nguyên