Sinh viên Việt phân tích nghịch lý hạt gạo Việt

Theo GS.TS.Võ Tòng Xuân, chủ đề “Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam” của Young Marketers mùa 3 là một bài toán hay, mang tính thời sự và cuộc thi là một sân chơi rất hữu ích cho sinh viên.
Theo GS.TS.Võ Tòng Xuân, chủ đề “Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam” của Young Marketers mùa 3 là một bài toán hay, mang tính thời sự và cuộc thi là một sân chơi rất hữu ích cho sinh viên.

Trong khuôn khổ vòng chung khảo cuộc thi, GS.TS.Võ Tòng Xuân - Chuyên gia Nông nghiệp Việt Nam đã thẳng thắn chia sẻ quan điểm về thực trạng trồng trọt và mua bán gạo ở VN trước nhiều thắc mắc của sinh viên. 

Gạo Việt cần truyền thông

- Thưa Giáo sư, tại thị trường nội địa, người Việt Nam vẫn ăn những loại gạo trôi nổi, không rõ xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm - gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Giáo sư nghĩ đâu là nguyên nhân?

Đây cũng là một trong những trăn trở của những chuyên gia nông nghiệp. Người dân mình còn nghèo, mà nhu cầu lại phụ thuộc vào điều kiện kinh tế nên cứ thấy rẻ thì ăn, không đòi hỏi nhiều ở chất lượng gạo về mặt dinh dưỡng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Với cả họ cũng tin vào hạt gạo mình, dù gì cũng là nước xuất khẩu gạo nổi tiếng, lại có truyền thống trồng lúa nước lâu đời nên cứ thế mà ăn, chẳng lo nghĩ gì.

{keywords}

Ngoài ra, ở đây còn phải kể tới người nông dân cũng là đối tượng chịu thiệt hại không ít. Ở nước ngoài, người có học mới đi làm nông dân. Nhìn lại nước mình thấy nông dân còn chưa có trình độ cũng như ý thức. Chính vì vậy mà những phương pháp trồng trọt của họ ảnh hưởng nghiêm trọng tới giá trị hạt gạo họ bán ra - tức ảnh hưởng tới kinh tế gia đình, cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe khi áp dụng những phương pháp canh tác không đúng cách như dùng thuốc trừ sâu, phân bón vô tội vạ, và không bảo đảm an toàn lao động…

Như vậy, cũng chính vì thiếu kiến thức và ý thức mà không ai bảo vệ được quyền lợi của mình: nông dân nhắm mắt trồng, người dân nhắm mắt mua.

{keywords}

- Vậy đâu là giải pháp cho thực trạng này, thưa giáo sư?

Cần truyền thông, cần nói ra, và phải nói mạnh hơn nữa để người dân có thêm kiến thức và ý thức. 

{keywords}

Bài toán hay cho sinh viên

- Thưa giáo sư, chúng em đã thấy rõ vai trò của Nhà nông, Nhà nước, Nhà doanh nghiệp. Riêng Nhà khoa học cũng cần tìm những giống lúa thích hợp vì giống lúa chính là nền tảng cho tên tuổi cũng như chất lượng hạt gạo, vậy liệu đây có phải là yếu tố quan trọng giải quyết thực trạng gạo Việt Nam còn kém chất lượng?

Thật ra giống lúa quan trọng nhưng trong bối cảnh này thì không tiên quyết, mà quan trọng nhất vẫn là công tác truyền thông, và tái phân bổ lại vai trò của nhiều bên liên quan nhằm tạo nên những mắc xích hiệu quả nhất.

Nếu nói về giống lúa, thì ở Việt Nam có tới trên 4000 giống, rất đa dạng. Nên chọn giống nào để canh tác còn phụ thuộc vào nhu cầu người tiêu dùng. Hiện giờ, do chưa có bất cứ khảo sát diện rộng nào để xác định nhu cầu nên chưa thể khẳng định đâu là giống lúa nên trồng đại trà cho tiêu dùng nội địa, trở thành giống lúa tạo nên thương hiệu gạo Việt Nam. Tuy nhiên, có thể lưu ý những giống như OM 4900 và MTL 480 vốn có đặc tính dẻo, hơi thơm và đặc biệt là dễ canh tác.

{keywords}

- Có phải Giáo sư nhận lời làm Giám khảo Danh dự của vòng chung kết Young Marketers mùa 3 với bài toán “Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam” vì thấy tầm quan trọng của thương hiệu?

Nếu chưa nói đến đề tài, thì đây là một sân chơi rất hữu ích cho sinh viên. Không chỉ tập cho sinh viên cách quan tâm đến kinh tế Việt Nam, từ đó dùng những kiến thức, kỹ năng học được trên trường lớp để cải tiến xã hội thông qua việc phát triển doanh nghiệp/thương hiệu giả định. Mà khi ra trường, có khả năng các bạn sẽ thực hiện chính những ý tưởng này, trở thành những doanh nghiệp mới và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người khác, đóng góp tích cực cho kinh tế đất nước.

Riêng về đề tài, đây là một bài toán rất hay, rất thích hợp vì tính thời sự của nó. Khi đất nước đang cần giải nghịch lý hạt gạo Việt: Là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, nhưng sao dân ta vẫn còn nghèo? Và thay đổi cách làm truyền thống, xây dựng thương hiệu là một hướng đi đúng đắn.

{keywords}
Anh Nguyễn Đình Toàn - Đại diện BTC, Trưởng BGK Vòng chung kết Young Marketers và GS. TS. Võ Tòng Xuân.

GK Nguyễn Đình Toàn tin rằng GS. TS. Võ Tòng Xuân là người có những trăn trở đau đáu nhất trước thực trạng của ngành lúa gạo Việt Nam, và hi vọng Young Marketers sẽ trở thành cầu nối cho những thế hệ đi sau được gặp gỡ những thế hệ đi trước, để kế thừa những trăn trở còn nhiều khúc mắc chưa lời đáp, và để tâm huyết được gieo bấy lâu nay tìm được người thừa kế, có dịp nảy mầm, có quyền kỳ vọng đến ngày hái quả. Đó cũng chính là sứ mệnh của cuộc thi Young Marketers.

Anh Vũ ( thực hiện)


tin nổi bật

BIDV MetLife gia tăng lợi ích cho khách hàng nhờ chuyển đổi số

BIDV MetLife đang nỗ lực tiên phong đẩy mạnh chiến lược số hoá trên mọi phương diện, mang đến nhiều dịch vụ tối ưu cho khách hàng trong quá trình thâm nhập bảo hiểm nhân thọ.

‘Bỏ túi’ kinh nghiệm du lịch nội địa cùng Pupu Trip

Với bề dày kinh nghiệm tổ chức các tour du lịch tại Phú Quốc và Nha Trang, công ty Dịch vụ Du lịch Pupu Trip chia sẻ một vài “bí kíp” để bạn có thể sở hữu một chuyến du lịch như ý.

AkzoNobel đạt top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững năm 2022

AkzoNobel vừa nhận giải Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững 2022 (CSA), hạng mục “Doanh nghiệp Phát triển bền vững 2022 - Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI” nhờ những đóng góp tích cực vì chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam.

Mỹ phẩm Lurcinn công bố chiến lược ra mắt sản phẩm mới

Ngày 9/8/2022 trong khuôn khổ sự kiện mang tên Đại hội bàn tròn cấp cao cùng chiến lược ra mắt siêu phẩm Lurcinn, công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ LASA công bố chiến lược công ty đang hướng tới là xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả.

Hoa hậu thiện nguyện Lan Trinh bên gia đình mùa Vu Lan

Tâm niệm “Hào quang lớn nhất là báo hiếu cha mẹ, nhìn thấy con cái khỏe mạnh, trưởng thành", nhân dịp lễ Vu Lan tháng 7 âm lịch, Hoa hậu Thiện nguyện, Á hậu 2 Hoa hậu Quý bà Việt Nam Toàn cầu 2022 quyết định dành hết thời gian cho gia đình.

Bánh trung thu Hữu Nghị 2022: Giữ nét tinh hoa - Kết giao thời đại

Với thông điệp "Giữ nét tinh hoa - Kết giao thời đại", 3 bộ sản phẩm Bánh Trung thu năm nay của Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị Food) là sự kết hợp hương vị truyền thống và đương đại; bắt kịp xu hướng giới trẻ.

Nhiều ưu đãi cho tài xế hợp tác taxi thương quyền với GV Taxi

Đại diện GV Asia cho biết, công ty đang có nhiều ưu đãi cho chủ xe đăng ký hợp tác taxi thương quyền với GV Taxi.

Bí quyết chọn laptop chuẩn ngành học của tân sinh viên

Một chiếc laptop chất lượng, phù hợp với nhu cầu học tập chính là món quà ý nghĩa mà người thân có thể tặng cho các tân sinh viên khi bước chân vào giảng đường đại học.

VISAHO quản lý vận hành dự án chung cư cao cấp Summit Building

Công ty Cổ phần Veracity vừa lựa chọn VISAHO làm đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành cho Summit Building - dự án căn hộ hạng sang đẳng cấp thuộc phân khúc căn hộ hạng sang tại đường Trần Duy Hưng (Hà Nội).

Những mẫu tóc ấn tượng tại Hairshow ‘Endless Inspiration - Cảm hứng bất tận’

Khán giả được chiêm ngưỡng những BST tóc độc đáo, ấn tượng đến từ những nhà tạo mẫu tóc (NTMT) tài hoa trong và ngoài nước tại Hairshow “Endless Inspiration - Cảm xúc bất tận”.

VIFA Home 2022 - ngày hội nâng tầm giá trị nội thất Việt

Sau thời gian tạm ngưng vì đại dịch Covid-19, Hội chợ Đồ gỗ & Trang trí Nội thất Việt Nam - VIFA Home 2022 sẽ tiếp tục tổ chức vào tháng 11 tại TP.HCM.

KTS Việt Nam hướng tới sơ kết chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2022

Ngày 02/8/2022 Công ty Cổ phần Công nghệ mới phát triển KTS quốc tế  (KTSVN) vừa tổ chức buổi giao lưu báo chí hướng tới Lễ sơ kết chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2022.

Thuỷ điện Buôn Kuốp ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành, phòng chống thiên tai

Thời gian qua, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp (thuộc Tổng Công ty Phát điện 3) tích cực ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành và phòng, chống thiên tai.

Nâng chất dịch vụ, Hanoi Tower Wedding & Convention ra mắt phiên bản mới

Với mong muốn mang đến một lễ cưới trọn vẹn nhất cho các cặp đôi, trung tâm tiệc cưới - hội nghị Hanoi Tower Wedding & Convention đã ra mắt phiên bản mới chất lượng - chuyên nghiệp hơn.

EVNGENCO3 sẵn sàng nguồn nhân lực cho các công trình lớn

Công ty dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO3 (EPS) đã xây dựng các phương án sử dụng tối ưu nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo, huấn luyện, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự thực hiện các công trình sửa chữa lớn trong năm 2022.