Nhà vô địch Cincinnati 2024, tay vợt số 1 thế giới Jannik Sinner có kết quả dương tính trong cuộc kiểm tra chống doping được thực hiện tại Indian Wells, giải đấu diễn ra tháng Ba vừa qua.

Theo công bố ngày hôm qua của Cơ quan Liêm chính Quần vợt Quốc tế (ITIA), Sinner sẽ chỉ bị xử phạt trừ số điểm kiếm được trong quá trình thi đấu và không bị cấm thi đấu.

Sinner Cincinnati.jpg
Sinner chỉ chịu mức phạt nhẹ

Theo ITIA, sau quá trình kháng cáo và điều trần, người ta coi việc Sinner tiêu thụ chất bị cấm là không chủ động.

Quá trình xét nghiệm gần nửa năm trước cho thấy dấu vết của clostebol trong cơ thể tay vợt người Italy.

Clostebol là một loại steroid đồng hóa bị cấm, nằm trong danh sách không được phép sử dụng của Cơ quan chống doping thế giới (WADA).

Kết quả dương tính được xác nhận bằng lần kiểm tra thứ 2 cũng được thực hiện ở Indian Wells, giải đấu mà Sinner thua Carlos Alcaraz trong trận bán kết.

Việc vi phạm những quy định này có thể bị phạt tối đa cấm thi đấu 4 năm, nhưng điều đó sẽ không áp dụng với trường hợp Sinner.

Tay vợt 23 tuổi đã kháng cáo án cấm thi đấu, dựa trên cơ sở bào chữa của mình là tiếp xúc bị động.

Nhà vật lý trị liệu của Sinner, Giacomo Naldi - người chịu trách nhiệm về tình huống này - đã gián tiếp bôi một sản phẩm có chứa clostebol cho anh.

Naldi vô tình bị đứt tay, sau đó ông tự điều trị bằng một loạt thuốc xịt mà bản thân không kiểm tra thành phần.

Trong lúc thực hiện mát-xa trị liệu cho Sinner, sự tiếp xúc này trở thành nguyên nhân dẫn đến xét nghiệm dương tính.

"Sự thiếu cẩn thận của Naldi dẫn đến việc khi tiếp xúc với bất kỳ vết thương hở nào của vận động viên quần vợt, dẫn đến việc anh ấy bị nhiễm", luật sư của Sinner thông báo.

Sinner.jpg
Sinner vừa giành Cincinnati 2024

Tính chất ngẫu nhiên của sự cố cho phép Sinner tiếp tục thi đấu US Open 2024 mà không gặp rắc rối lớn.

Sinner chấp nhận việc giảm điểm mà không trả lời nhiều hơn với báo chí. Anh háo hức lật sang trang khác về tình huống của mình.

"Bây giờ tôi sẽ bỏ lại giai đoạn khó khăn và vô cùng bất hạnh này phía sau. Tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng mình vẫn tuân thủ chương trình chống doping ITIA".

Một số tay vợt như Nick Kyrgios (Australia) hay Denis Shapovalov (Canada) tỏ ra khó chịu với quyết định tuyên trắng án cho Sinner.

"Thật nực cười, dù đó có phải là một tai nạn hay không. Nếu bạn xét nghiệm dương tính 2 lần với chất steroid bị cấm, bạn sẽ bị cấm thi đấu trong 2 năm. Kem mát-xa... vâng, tất nhiên rồi", Kyrgios phản ứng.

Shapovalov cũng tham gia chỉ trích: "Tôi không thể tưởng tượng được những người từng bị cấm thi đấu vì dương tính cảm thấy như thế nào. Các quy tắc áp dụng khác nhau đối với mỗi tay vợt".