Gần đây, Netflix đưa David Beckham trở lại vị trí tâm điểm bóng đá thế giới, thông qua bộ phim tài liệu nằm trong top 10 chương trình được xem nhiều nhất tại gần 100 quốc gia, bao gồm Việt Nam.

Chắc chắn ít ai hiểu rõ về Beckham hơn so với Sir Alex Ferguson, người đưa anh vào đội hình thế hệ vàng của MU khi còn là một thiếu niên.

alex ferguson beckham.jpg
Alex Ferguson chấp nhận để Beckham rời MU

Nhiều năm sau, Sir Alex nhướng mày và đá văng chiếc giày trong phòng thay đồ khi hai người tranh cãi.

Beckham nói trong bộ phim tài liệu: "Ông rất tức giận và không ai có thể bắt chước khuôn mặt đó, tôi đảm bảo với bạn".

Ngay sau đó, nhà cầm quân huyền thoại người Scotland mở rộng cánh cửa CLB để cho phép Beckham rời đi.

Bất chấp Beckham là thần tượng của Old Trafford, người hùng mới của nước Anh - sau khi trở thành nhân vật phản diện trong thất bại ở World Cup 1998 - hay một cỗ máy sản xuất lợi nhuận vô tận, nhưng với Fergie, việc chia tay là cần thiết và không thể tránh khỏi. Điều đó chỉ đơn giản là đáp ứng lợi ích chung. Hơn nữa, tập thể luôn ở trên cá nhân.

Cuốn sách là cách Sir Alex kể lại kinh nghiệm và sự điều hành của ông với tư cách là HLV của MU, nơi ông đã quản lý thành công trong gần 3 thập kỷ.

Ở đó, người đàn ông được gọi "Máy sấy tóc" quản lý những tính cách mạnh mẽ và nóng nảy như của Eric Cantona hay Cristiano Ronaldo, hoặc sự nghiệp đặc biệt như Beckham.

"Những người có cái tôi lớn muốn giành chiến thắng, điều đó chưa bao giờ là vấn đề đối với tôi. Điều quan trọng là sự cân bằng. Những người thực sự sáng tạo không được phép cảm thấy buồn chán", ông giải thích.

Alex Ferguson là một người cứng rắn dày dạn kinh nghiệm trong cuộc sống vô sản ở Govan, khu phố thuộc Glasgow, cho đến những năm cuối sự nghiệp vẫn luôn làm việc hết mình.

Ông từng được mời nói chuyện tại Trường Kinh doanh Harvard để giải thích cho sinh viên về mô hình quản lý của đế chế MU, một thương hiệu khổng lồ trong thế giới bóng đá. Khi ông đến, đó là một CLB thất vọng và chán nản.

sir alex ferguson mu 2013.jpg
Sir Alex là bậc thầy quản lý

Mặc dù phải mất 4 năm mới giành được danh hiệu cùng Quỷ đỏ nhưng ông đã tạo được ảnh hưởng ngay lập tức.

Bí mật? Khái niệm đơn giản, hợp lý và logic; không có kỹ thuật hoặc thông điệp phức tạp. Hãy quên đi những công thức kinh tế phức tạp.

Kỷ luật, động lực, làm việc nhóm; biết cách ủy thác và có ý thức chung. Sự trung thực và hài hước là những nguyên tắc cơ bản.

Đây là phương pháp của Sir Alex Ferguson, giúp ông trở thành huyền thoại của những huyền thoại.