Tinh thần Cantona

Sau một tháng rưỡi, Premier League đã chấp thuận thương vụ Sir Jim Ratcliffe mua 25% cổ phần MU từ gia đình Glazer, với giá khoảng 1,3 tỷ bảng.

Thương vụ gồm rất nhiều điều khoản trong tài liệu dài 241 trang. Một trong đó là các điều khoản là Sir Ratcliffe trực tiếp quản lý về mặt thể thao.

sir jim ratcliffe.jpg
Sir Ratcliffe được thông qua thương vụ mua 25% cổ phần MU

Trong những ngày cuối năm 2023, thỏa thuận đã được các bên trình lên Sở giao dịch chứng khoán New York.

Từ đó, bức màn về thương vụ cũng được vén lên: Ngài Ratcliffe thành công trong việc gia nhập nhóm cổ đông MU thông qua một công ty đặc biệt gắn với hình ảnh huyền thoại Eric Cantona.

Cụ thể, quá trình chuyển giao được thực hiện bởi Trawlers Ltd. Công ty (có ý nghĩa 'tàu đánh cá') được đặt tên theo câu nói nổi tiếng của Cantona:  "Khi những con mòng biển đuổi theo tàu đánh cá, đó là vì chúng nghĩ rằng cá mòi sẽ bị ném xuống biển".

Cựu cầu thủ người Pháp nói điều này trong một cuộc họp báo năm 1995, sau cú đá kung-fu nổi tiếng vào CĐV đối phương.

Gần 2 thập kỷ trước, mọi người tranh luận về ý nghĩa triết học của câu nói. Kể từ đó, Cantona - cựu đội trưởng MU - luôn gắn liền một cách đáng yêu với thuật ngữ "tàu đánh cá".

Vì thế, việc nam tước 71 tuổi tiếp quản MU thông qua Trawlers Ltd càng trở nên đặc biệt. Với người hâm mộ ở Old Trafford, đó là động thái tuyệt vời cho cuộc hồi sinh CLB giàu thành tích nhất bóng đá Anh.

eric cantona.jpg
Cantona là cầu thủ yêu thích của Sir Ratcliffe

Hành trình tái thiết MU

MU dưới thời Sir Ratcliffe sẽ được xây dựng trên tinh thần chiến đấu và khát vọng chiến thắng của Cantona, một trong các biểu tượng của CLB cũng như Premier League.

Nói cách khác, nam tước Ratcliffe muốn đưa MU trở lại với hình ảnh thống trị Premier League trong thập kỷ 1990, cùng với cú ăn 3 nổi tiếng năm 1991.

CLB cần những ngôi sao cá tính như Cantona, kết hợp với tài năng trẻ. Vế đầu sẽ được thực hiện trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay, trong khi vế sau đã có (như Rasmus Hojlund, Kobbie Mainoo).

Như vậy, bóng đá châu Âu hứa hẹn rất sôi động trên thị trường chuyển nhượng mùa hè, với tâm điểm MU. Những ngôi sao lớn sẽ xuất hiện, cùng với nhiều cuộc chia tay vì không phù hợp.

Một trong những bước đi đầu tiên trong giai đoạn mới của MU là bổ nhiệm Omar Berrada, người cũ của Man City, vào cương vị CEO.

sir jim ratcliffe alex ferguson.jpg
Sir Ratcliffe sẵn sàng tái thiết MU

Omar Berrada sẽ chờ Sir Ratcliffe định hình bộ máy mới chính thức làm việc (Patrick Stewart vẫn là CEO tạm thời). Nhiệm vụ của ông là quản lý con người và phát triển thành tích sân cỏ, thông qua đội ngũ tư vấn của công ty Ineos Sport.

Dự kiến, John Reece, giám đốc tài chính của Ineos và Rob Nevin, giám đốc Ineos Sport, sẽ được Sir Ratcliffe bổ nhiệm vào ban giám đốc CLB.

Sir Ratcliffe phát triển song song kế hoạch thể thao với dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Ở đây, cụ thể là "cải tạo và hiện đại hóa" Old Trafford.

Chi phí cải tại Old Trafford, điều mà nhà Glazer không làm, là 230 triệu bảng. Một khi quá trình này hoàn thành, cổ phần của Sir Ratcliffe sẽ tăng lên 28,9% (ông cũng được ưu tiên đàm phán nếu gia đình Glazer tiếp tục bán cổ phần).

Người hâm mộ MU, đặc biệt là những người liên tục phản đối nhà Glazer, đang háo hức chờ đợi Sir Ratcliffe chính thức đặt những viên gạch đầu tiên trong cuộc cách mạng ở Old Trafford.