Xuất thân không phải trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, nhưng từ nhỏ Siu Black đã có năng khiếu bẩm sinh về ca hát. Chị nổi lên từ hoạt động văn nghệ phong trào, rồi theo học thanh nhạc tại trường Nghệ thuật Đắk Lắk. Sau khi tốt nghiệp, ca sỹ Siu Black công tác tại Đoàn Ca múa nhạc tỉnh này.

Năm 1997 là bước ngoặt trong cuộc đời ca hát của Siu Black khi chị đoạt giải Nhất Giọng hát vàng ASEAN tổ chức tại Hà Nội. Giọng ca được báo giới mô tả là “rực lửa”, “như thác đổ” đã khiến Siu Black trở thành một nhân vật hiện tượng của đời sống âm nhạc lúc đó, đặt nền tảng vững chắc cho những thành công của chị sau này.

Không bằng lòng dừng bước với những gì mình đã có, chị Siu quyết định đặt chân đến thành phố Hồ Chí Minh và Siu Black thật sự “tung cánh ở đất phương Nam” với những bài hát đậm chất Tây Nguyên như: Ly cà phê Ban Mê, Đôi mắt Pleiku, Em hát Ơ Ray, Ngọn lửa cao nguyên…Cùng với NSND Y Moan, Siu Black được xem là giọng hát đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn đầy nắng gió.

Vài năm gần đây, chị được khán giả biết đến nhiều hơn nữa khi tham gia đóng phim hay làm giám khảo cho các chương trình truyền hình thực tế như Vietnam Idol, Cặp đôi hoàn hảo hoặc tham gia các chương trình Bước nhảy hoàn vũ, Hợp ca tranh tài…Nhưng như chị từng chia sẻ: “Đối với tôi hát vẫn là hàng đầu. Bây giờ, tôi sẵn sàng ký hợp đồng làm việc với hãng phim nào đó cả năm, nhưng nếu có lời mời đi hát, tôi chọn hát trước. Tôi sống là để đứng trên sân khấu, không sống vì đóng phim”. Trên hết, ở Siu Black là giọng hát tràn đầy “năng lượng”, tình yêu với âm nhạc và khát khao được “cháy” hết mình trên sân khấu.

Tháng 6/2012, Siu Black đã tổ chức live show “Khát khao môi hồng” tại Công viên Lê Thị Riêng (TP.HCM). Nhưng chị tâm sự rằng, chưa thật sự hài lòng với liveshow đó, bởi gặp một vài sự cố khách quan. Tuy nhiên, vào hôm qua 5/8, chị đã có cơ hội cất cao tiếng hát và thăng hoa trên sân khấu với chính ca khúc “Khát khao môi hồng” ở chương trình Bài hát yêu thích.

Trò chuyện với ca sĩ Siu Black trước thềm đêm diễn Bài hát yêu thích tháng 8, cũng là khi chị vừa hoàn thành công việc thu đĩa bài hát làm chương trình từ thiện cho các em bé mồ côi. Những cảm xúc chân thành, xúc động trong con người ca sĩ khỏe khoắn, đầy khát vọng ấy dường như vẫn tươi nguyên, mới mẻ. Chị vui vẻ tâm sự với chúng tôi về công việc, về hạnh phúc gia đình và chia sẻ những dự án âm nhạc cũng như đêm diễn ấn tượng trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 8.

Luôn “cháy” hết mình với “Khát khao môi hồng”

Nếu nói đến hạnh phúc gia đình, Siu Black không phải là người phụ nữ may mắn nhưng chị lại là một trong số ít nữ ca sĩ biết tự tìm kiếm và xây dựng cho mình thành công trong sự nghiệp ca hát. Sau gần 20 năm biểu diễn trên sân khấu, Siu Black đã để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng về hình ảnh nữ ca sĩ Tây Nguyên rực lửa, nhiệt huyết, cống hiến, đầy đam mê, luôn có sức đốt cháy sân khấu với giọng ca phóng khoáng, nhiệt tình như thác đổ, có thể cuốn trôi mọi thứ theo cảm xúc âm nhạc của mình. Chị được xem là giọng hát biểu tượng của đại ngàn Tây Nguyên, một “cơn gió lạ” của đời sống âm nhạc Việt.

Đến với đêm liveshow Bài hát yêu thích tháng 8, “họa mi núi rừng” Siu Black đã mang đến ca khúc “Khát khao môi hồng” mang phong cách sôi động, mới mẻ, trẻ trung đậm chất pop. Đây là một nhạc phẩm được Phạm Anh Khoa viết riêng cho chị. Siu Black chia sẻ: “Ca khúc này là một sự nhìn lại quãng thời gian gần 20 năm ca hát và cống hiến hết mình cho khán giả của bản thân Siu. Không chỉ riêng Sui mà người nghệ sĩ nào nói chung cũng đều có một “khát khao” duy nhất là được khán giả nhớ đến và yêu mến”.

Khi được hỏi về cảm xúc trước đêm biểu diễn ca khúc “Khát khao môi hồng” trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 8, chị Siu nói: “Ca khúc “Khát khao môi hồng” trước đó đã được Siu biểu diễn hai lần ở “Gala Idol” và “Quà tặng tình yêu” nhưng cảm xúc trước đêm biểu diễn tại Bài hát yêu thích thật đặc biệt. Sau sự không thành công của show “Khát khao môi hồng” vì lý do khách quan, thì lần này, trên một sân khấu lớn như Bài hát yêu thích, Siu sẽ cháy cháy hết mình với ca khúc. Khán giả sẽ vẫn thấy một Siu Black máu lửa và sung”.

Đúng như kỳ vọng của khán giả và hứa hẹn của Siu trước đêm liveshow, màn biểu diễn ca khúc “Khát khao môi hồng” đã đốt cháy sân khấu Bài hát yêu thích với giọng hát rực lửa cùng những động tác, vũ điệu ấn tượng. Tuy là phần biểu diễn áp chót nhưng sức hút của “họa mi núi rừng” đã được chứng tỏ bằng tràng pháo tay cổ vũ hò reo của khán giả ngay khi MC chỉ vừa xướng danh Siu Black.

Với phong thái biểu diễn tự nhiên, từ cái chu môi, chỉ tay, lắc hông nhí nhảnh đến chất giọng mạnh mẽ, sôi động, Siu Black khiến khán giả phải cùng lắc lư theo điệu nhạc. Bài hát “Khát khao môi hồng” có ca từ khá phù hợp với cá tính yêu đời, lạc quan của chị Siu, vì thế chị đã thành công khi truyền được nguồn cảm hứng mạnh mẽ và bất tận đến khán giả.

Phần biểu diễn của Siu Black cũng là tiết mục tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi giữa ba vị khách mời bình luận là nhà báo Chu Minh Vũ, nhà báo Nguyễn Minh Đức và nhạc sĩ - ca sĩ Thanh Bùi. Chu Minh Vũ cho rằng Siu Black đã mang đến cho Bài hát yêu thích đêm nay một ca khúc tuyệt vời. Tuy nhiên, anh cũng thấy tiếc bởi lẽ ca khúc của Phạm Anh Khoa chưa đủ "đô" để đẩy chất rock máu lửa vốn mạnh mẽ trong Siu Black lên cao trào, khiến cho nhạc phẩm này trở nên "trẻ con" so với chị. Nhưng ngược lại với ý kiến ấy, nhà báo Nguyễn Minh Đức thì rất thích phần trình diễn này và có phần ưu ái Siu Black bởi vì “cũng có lúc phải cho chị Siu quyền được trẻ trung một chút chứ. Khán giả ở đây cũng có rất nhiều người trẻ mà”. Là khách mời nghệ sĩ duy nhất, nhạc sĩ - ca sĩ Thanh Bùi có cảm nhận khá giống với phần đông khán giả khi anh bày tỏ sự phấn khích với nữ ca sĩ đàn chị: “Siu Black hát quá hay luôn. Nghe chị hát mà thấy được toàn bộ tâm hồn của chị cũng rất trẻ trung, phơi phới. Đặc biệt cái tài của chị Siu là lấy được bài hát của nghệ sĩ khác để phả vào tâm hồn của mình vào, thành của mình”. "I love you!" là câu nói mà Thanh Bùi dành cho Siu Black để bày tỏ sự hâm mộ.

Tình yêu và ca hát - hai nửa cuộc đời

Lắng nghe ca sĩ Siu Black chia sẻ, rất dễ để có thể nhận ra khát vọng hạnh phúc và tình yêu ca hát luôn thường trực và cháy bỏng trong trái tim của người ca sĩ Tây Nguyên này. Nhưng chính chị cũng nhận ra rằng khó có thể trọn vẹn cả hai. Sau những thành công trong hoạt động nghệ thuật với ánh đèn sân khấu là những hy sinh trong cuộc sống gia đình thầm lặng của "bà mẹ đơn thân" Siu Black. “Bởi vì giữa nghệ thuật và đời sống gia đình thường xảy ra nhiều vấn đề phức tạp mà vô hình trung rất khó để giải quyết và dung hoà trọn vẹn được tất cả. Mọi người vẫn thường thấy một Siu Black vui vẻ, sôi nổi trên sân khấu, nhưng lúc về với gia đình, Siu là một người phụ nữ rất chịu đựng. Tôi luôn mong muốn gia đình ủng hộ và chia sẻ, thông cảm với công việc mà mình đã chọn”, chị nói.

Khi được hỏi động lực nào thúc đẩy chị quyết tâm chọn và đi theo nghề hát, dù phải đánh đổi tất cả, Siu Black không ngại ngần khẳng định: “ Đó là tình yêu với ca hát và khán giả đã ngấm vào huyết quản của Siu từ lâu. Dù vẫn biết để có được sự nổi tiếng, được khán giả hâm mộ, yêu quý như ngày hôm nay thì mình đã mất đi hạnh phúc gia đình nhưng không có ai hạnh phúc trọn vẹn cả, chỉ là 50 - 50 thôi”. Tuy nhiên, Siu Black không cảm thấy hối tiếc về quyết định này vì “Khi đã chọn cống hiến cho nghệ thuật thì đôi lúc bạn cần phải chấp nhận hy sinh cuộc sống gia đình nếu như không thể dung hoà được cả hai. Con người ta được cái này, mất cái kia, mỗi người có một số phận"

Sau những đổ vỡ trong tình yêu và hạnh phúc, chị Siu trở về với bản ngã của mình là người phụ nữ mạnh mẽ, gan góc, sống cân bằng với những gì mình có. Chị chia sẻ bây giờ sẽ không suy nghĩ gì nhiều nữa mà chỉ làm việc, đi hát theo đúng đam mê và sở thích của mình mà thôi. Chị đã bỏ tất cả ở lại phía sau để sống hạnh phúc với hiện tại và tương lai.

Gặp chị sau những show diễn gần đây, đặc biệt là trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 8, ta dễ dàng nhận thấy một Siu Black của ngày hôm nay đã khác rất nhiều so với ngày hôm qua: Thành công hơn, sắc sảo hơn, mặn mà hơn, xinh tươi hơn và... cười sảng khoái hơn. Cuộc sống của một “bà mẹ đơn thân” ở thế giới showbiz luôn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng "hoạ mi núi rừng" vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc với những gì đang có. Vì đơn giản, những thành quả đó được tạo nên bằng chính sức của chị. Mà hơn hết, chị Siu không hề đơn độc khi luôn có khán giả yêu quý và ủng hộ chị hết mình.

  • Thành Nga