- VPF và BTC V-League 2016 khó chiều theo yêu cầu của S.Khánh Hoà đòi tổ chức lại trận S.Khánh Hoà- QNK.Quảng Nam. Nhưng có một điều chắc chắn VPF và BTC V-League phải làm ngay tức thì: uốn ba tấc lưỡi xin lỗi đội bóng phố biển!

Giọt nước tràn ly

Chẳng vô cớ mà S.Khánh Hoà lại làm dữ như vậy sau trận thua đau trước QNK.Quảng Nam trên sân nhà. Thua 1 trận bóng và mất trắng 3 điểm không phải là nguyên do dẫn đến bức xúc tột cùng. Cảm giác mà thầy trò Võ Đình Tân hứng chịu trong trận thua QNK.Quảng Nam chẳng khác gì bị ăn cướp.

{keywords}

Uất ức tột cùng vì bị cướp trắng bàn thắng, S.Khánh Hoà (áo vàng) vẫn cố kiềm chế, không guy ra sự cố lớn

HLV Võ Đình Tân nói rằng, thầy trò của ông đã cố kìm chế, không gây ra sự cố lớn sau tình huống trọng tài Phùng Đình Dũng từ chối bàn thắng mà vị trọng tài người Hà Nội cho rằng nó không được công nhận vì thiếu fair-play. Nhưng ông Tân cũng đưa ra một cảnh báo: “Nếu không xử lý triệt để thì sẽ xảy ra một Hoà Phát HN thứ hai. Bởi các ông bầu Hoà Phát máu bóng đá, tài chính ổn định nhưng rồi quyết định bỏ bóng đá vì không chịu nổi được sự uất ức từ cách cầm còi có vấn đề của trọng tài”.

Lãnh đạo S.Khánh Hoà đã hành xử theo cách kiềm chế nhất: đánh công văn đòi BTC V-League và trọng tài Phùng Đình Dũng giải thích lý do không công nhận bàn thắng. Song, đội bóng phố biển cũng đưa ra một yêu cầu chẳng khác gì chiếu bí BTC V-League: tổ chức đá lại trận đấu với QNK.Quảng Nam.

Nói tóm lại, quả bóng giờ đã nằm gọn trong chân của các nhà tổ chức. Họ buộc phải giải quyết rốt ráo, vì S.Khánh Hoà đã úp mở khả năng lãnh đạo “chán” bóng đá vì uất ức thì không thể xem thường. Cũng cần nhắc lại, S.Khánh Hoà có công văn căng như dây đàn như vậy là do họ cũng từng bị trọng tài tước một bàn thắng hợp lệ ở trận thua CLB Sài Gòn 0-2. Con giun xéo mãi thì cũng quằn, nên S.Khánh Hoà không thể không làm dữ.

Xin lỗi và...

Đá lại hay không đá lại? Tiền lệ V-League, chưa có trận đấu nào được tổ chức đá lại vì trọng tài mắc sai lầm. Uất như SLNA, bị trọng tài gí phạt đền dù bóng xa vòng cấm địa vài mét, cuối cùng cũng phải ngậm bồ hòn, sau khi VPF có công văn xin lỗi. Cho nên, yêu cầu của S.Khánh Hoà tưởng dễ mà lại khó đáp ứng, bởi VPF và BTC V-League không thể tự nghĩ và điều chỉnh điều lệ, cho tổ chức trận đá lại để... fair-play. Điều này ảnh hưởng đến nhiều đội bóng khác, thậm chí QNK.Quảng Nam- đội bóng hưởng lợi- cũng có quyền từ chối đá lại với S.Khánh Hoà.

{keywords}

Lãnh đạo VPF cần quên ngay chuyến du học Đức để giải quyêt sự cố nhiều như cơm bữa tại V-League

Cách xử lý cần thiết và phải làm tức thì lúc này với VPF, BTC V-League là uốn ba tấc lưỡi năn nỉ, xin lỗi S.Khánh Hoà bỏ qua. Tiền lệ xin lỗi đội bóng đã có, xảy ra ngay đầu mùa khi Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng ký công văn xin lỗi SLNA, hứa hẹn xử lý triệt để trọng tài Hà Anh Chiến, người đã tưởng tượng ra quả phạt đền trên sân Thanh Hoá. Tất nhiên, một khi VPF đã phũ và tuyệt giao với trọng tài Hà Anh Chiến thì cũng không thể nương nhẹ cho trọng tài Phùng Đình Dũng. Bởi ông Dũng còn mắc lỗi tệ hơn cả đồng nghiệp cùng thành phố khi ngó lơ bàn thắng hợp lệ tuyệt đối, giữa lúc S.Khánh Hoà tổng lực tìm bàn thắng gỡ hoà.

Một câu hỏi nữa đặt ra cho VPF, BTC V-League: sau lời xin lỗi phải làm với S.Khánh Hoà thì ai đứng ra nhận trách nhiệm cho sự yếu kém trong tổ chức, điều hành giải? Đã đành trọng tài sai có bộ phận chuyên môn phụ trách gánh trách nhiệm khi trọng tài sai. Nhưng đâu phải đến giờ, VPF và BTC V-League mới thấy cái yếu đó. Già nửa mùa giải, sự cố trọng tài dính triền miên mà không có giải pháp nào rốt ráo, khắc phục để tạm yên tâm thì đấy là trách nhiệm của VPF, BTC V-League.

Ông Chóng và ê-kíp còn bận lo chuyến du học tiền tỷ tại Đức thì tâm trí nào tập trung giải quyết cho V-League hết sự cố, đi đến nơi về đến chốn.

  • Khắc Hoàng