Trong bối cảnh kinh tế phục hồi, bên cạnh những thuận lợi được mở ra, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa SME phải đối mặt với không ít thách thức, như “khát vốn” để triển khai dự án và mở rộng sản xuất kinh doanh, biến động thị trường khó lường, hạn chế về quản trị doanh nghiệp, trình độ lao động không đồng đều, ứng dụng công nghệ số còn yếu, tìm kiếm cơ hội kết nối kinh doanh khó khănKhông ít các SME cần sự tiếp sức từ các tổ chức tín dụng để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo kết quả khảo sát của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), giải pháp phi tài chính đang là xu hướng mới tại các tổ chức tín dụng quốc tế với mục tiêu nâng cao “sức khỏe” cho khách hàng doanh nghiệp. Thông qua việc triển khai các giải pháp về đào tạo, tư vấn và kết nối kinh doanh, hỗ trợ chuyển đổi số, phát triển thị trường…, các tổ chức tín dụng sẽ giúp SME tìm thấy câu trả lời cho các vấn đề nan giải của doanh nghiệp trong hoạt động điều hành, quản trị kinh doanh..., qua đó phát triển bền vững, giảm thiểu rủi ro khoản vay, duy trì được quan hệ lâu dài. 

Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, dịch vụ phi tài chính cũng được số hóa toàn diện thông qua các khóa đào tạo, kết nối kinh doanh trực tuyến, các chương trình hỗ trợ chuyển đối số… Cùng với các dịch vụ ngân hàng số hiện đại, việc số hóa các dịch vụ phi tài chính tạo ra một hệ sinh thái số hoàn chỉnh dành cho khách hàng SME.

Thời gian qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có những bước đi tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển các sản phẩm, dịch vụ hiện đại tích hợp các tính năng đa tiện ích, đem đến cho các khách hàng hệ thống giải pháp tài chính và phi tài chính toàn diện. 

Nằm trong khuôn khổ hỗ trợ kỹ thuật của Dự án Phát triển SME do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ, nền tảng số SMEASY sắp được BIDV ra mắt kỳ vọng sẽ trở thành bệ phóng cho các doanh nghiệp phát triển bền vững, cất cánh bay cao. Đây là nền tảng số tiên phong tại Việt Nam dành riêng cho SME, đặc biệt là các SME do phụ nữ làm chủ, được xây dựng đồng nhất trải nghiệm trên Mobile App và Website. SME sẽ được tiếp cận các giải pháp phi tài chính đa dạng bao gồm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số; kết nối kinh doanh, hỗ trợ truyền thông sản phẩm, hội thảo trực tuyến; nâng cao kỹ năng và năng lực quản trị doanh nghiệp thông qua các chuỗi khóa học đào tạo trực tuyến với học phí 0 đồng, các báo cáo nghiên cứu ngành nghề, thị trường tiền tệ, thị trường hàng hóa; kho công cụ hỗ trợ, cẩm nang kinh doanh... 

Để nâng cao trải nghiệm người dùng và cá nhân hóa theo từng đối tượng, hệ thống phân loại từng đối tượng và điều hướng đến giao diện và nội dung phù hợp,tối ưu tiện ích dành cho doanh nghiệp. 

Theo đại diện BIDV, cùng với đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ ngân hàng số, nền tảng số SMEASY được coi là bước tiến đột phá với bộ giải pháp toàn diện dành cho phân khúc khách hàng SME tại Việt Nam, thể hiện sự sáng tạo của BIDV trong việc không ngừng đem lại giá trị gia tăng cho khách hàng, hỗ trợ cộng đồng SME phát triển năng động và bền vững. BIDV tiếp tục khẳng định là “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam”, luôn tiên phong, tích cực thực hiện các chủ trương của Chính phủ trong việc hỗ trợ SME, Chương trình quốc gia về chuyển đổi số và Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia...

Lệ Thanh