Số đơn đòi bồi thường liên quan tới hội chứng karoshi - chết vì làm việc quá sức, đã tăng tới mức kỷ lục ở Nhật, tới 1.456 vụ một năm, tính tới tháng 3/2015.

Reuters dẫn lời ông Hiroshi Kawahito, Tổng thư ký Hội đồng quốc gia bảo vệ các nạn nhân karoshi nói, con số thực tế có lẽ cao gấp 10 lần.

{keywords}
Ảnh: Tomohiro Ohsumi

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Nhật, số đơn đòi bồi thường tập trung trong các lĩnh vực y tế, dịch vụ xã hội, vận chuyển đường biển và xây dựng - những ngành đang thiếu hụt lao động trầm trọng.

Ông Kawahito - luật sư chuyên đương đầu với các vụ karoshi từ những năm 1980 cho hay, 95% trường hợp mà ông biết đều là nam giới trung niên làm việc tại văn phòng. Tuy nhiên, hiện có tới 20% số người chết vì làm việc quá sức là phụ nữ.

Bộ Lao động nước này công nhận có hai dạng karoshi: chết vì đau tim do mệt mỏi và tự vẫn do stress liên quan tới công việc. Trong đó, karoshi do đau tim được xác nhận nếu nạn nhân làm việc hơn 100 giờ/tháng trước khi chết, hoặc làm thêm 80 giờ trong hai tháng liên tiếp hoặc hơn trước khi chết 6 tháng.

Trong 4 năm vừa qua, số ca tự vẫn liên quan tới công việc tăng 45% ở Nhật, trong số đó có những người chưa tới 30 tuổi.

  • Hoài Linh

Tổng thống làm sinh nhật triệu đô, ăn bánh khổng lồ

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã tổ chức buổi lễ sinh nhật thứ 92 của mình một cách hoành tráng, với chiếc bánh khổng lồ, và chi phí buổi lễ lên tới 1 triệu USD hôm 21/2 vừa qua.

Những vết sẹo sóng thần vẫn nhức nhối ở Nhật

Người dân Nhật Bản, hôm nay (11/3), tổ chức các lễ tưởng nhớ hàng nghìn nạn nhân của thảm họa động đất - sóng thần kinh hoàng năm 2011.

Tiểu thư nhà giàu chi hơn trăm tỷ tổ chức sinh nhật

Cô nàng Maya Henry (15 tuổi) tới từ San Antonio (Texas) đã được cha mẹ chi tới 6 triệu USD (khoảng 133 tỷ đồng) để tổ chức một bữa tiệc sinh nhật cực kỳ hoành tráng.