Một cặp vợ chồng ở Trung Quốc đã giấu con gái thứ 2 về cái chết của cô con gái lớn suốt 1 tháng trời cho đến khi cô bé hoàn thành kỳ thi tuyển sinh đại học. Câu chuyện đã làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội.

Câu chuyện của một gia đình tới từ Nam Kinh, tỉnh Giang Tô này đã gây “sốc” cho nhiều người Trung Quốc, và làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi.

Cụ thể, hồi tuần trước, khi cô con gái thứ 2 của gia đình này trở về nhà sau kỳ thi tuyển sinh đại học (hay còn gọi là gaokao), cha mẹ cô tiết lộ rằng chị gái cô đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông cách đó 1 tháng trước, trang tin Su Kan Shi Jie đưa tin. 

“Tôi không còn chị gái nữa” - cô nói trong cơn hoảng loạn.

Bà mẹ luôn nói mọi chuyện vẫn ổn trong những lần cô con gái thứ 2 về thăm nhà. 

Mẹ của cô gái cho biết con gái lớn của bà đã chết ngay khi bị ô tô đâm.

Tuy nhiên, trong suốt 1 tháng, cả 3 lần cô con gái thứ 2 về thăm nhà (cô sống ở ký túc xá của trường), mẹ cô đều nói mọi chuyện vẫn ổn.

“Chúng tôi nói với con bé rằng chị gái nó được cử đi đào tạo tại trụ sở chính của công ty ở thành phố khác và sẽ sớm được thăng chức lên một vị trí cao hơn. Con bé mừng cho chị gái mình, còn bảo: ‘Chị gái tôi thật là xuất sắc!’”, người mẹ kể.

Người mẹ cũng cho biết bà quyết định không nói sự thật với con gái thứ 2 vì sợ ảnh hưởng đến kết quả thi đại học.

Câu chuyện ngay lập tức được chia sẻ rộng khắp các mạng xã hội và khơi mào một cuộc tranh luận sôi nổi. 

Kỳ thi đại học hàng năm được nhiều người Trung Quốc coi là yếu tố quan trọng nhất quyết định tương lai của một người trẻ. Kỳ thi năm nay được tổ chức từ ngày 7 đến 9/6 với hơn 12,9 triệu thí sinh tham gia - con số cao nhất được ghi nhận trong lịch sử. 

Một cuộc khảo sát trực tuyến gần đây trên Weibo đã đặt ra câu hỏi: Phụ huynh có nên giấu những tin tức xấu để thí sinh chuẩn bị thi đại học khỏi bị xao nhãng hay không?

Trong số 106.000 người được khảo sát, 43% cho biết cha mẹ nên nói với con em mình cả những tin tức tiêu cực nếu nó liên quan đến người than. Ngược lại, có khoảng 37% cho biết cha mẹ nên giữ kín tin tức cho đến khi kỳ thi kết thúc. Số còn lại cho rằng phụ huynh nên cho học sinh biết bất kỳ tin tức nào liên quan đến gia đình.

Trước câu chuyện của gia đình ở Nam Kinh, nhiều người tỏ ra không đồng tình với quyết định của phụ huynh. “Điều này sẽ ảnh hưởng đến cô em gái trong suốt phần đời còn lại. Đó là chị gái của cô bé! Cha mẹ có bao giờ tự hỏi liệu con gái có muốn không biết gì về cái chết của chị gái mình không?” - một người đặt câu hỏi.

Một người khác nhận xét: “Mặc dù kỳ thi gaokao rất quan trọng với một học sinh, nhưng học sinh đó có thể thi lại nếu trượt. Còn nếu bỏ lỡ cơ hội cuối cùng để nói lời tạm biệt với một thành viên quan trọng trong gia đình thì sẽ hối tiếc mãi mãi”.

Trái lại, một số người ủng hộ cha mẹ, cho rằng quyết định của họ là hợp lý.

“Thực tế là em gái đã qua đời, và điều này không thể thay đổi. Chị gái con bé cũng sẽ mong em gái của mình làm bài kiểm tra một cách suôn sẻ. Vì vậy, lựa chọn tốt nhất là giấu tin tức trong khoảng thời gian này. Nói một cách dễ hiểu, tại thời điểm cụ thể này, những lời nói dối sẽ không làm tổn thương mọi người, nhưng sự thật thì có” - một người bình luận.

Hồi đầu tháng 6 mới đây, video ghi lại cảnh một bác sĩ ở miền nam Trung Quốc gợi ý người cha nói với con trai - người đang chuẩn bị cho kỳ thi gaokao - rằng mẹ anh ta sắp chết đã lan truyền khắp mạng xã hội nước này.