- Đội Thanh tra GTVT đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) đã phối hợp với Cục Đăng kiểm, Phòng CSTT Công an TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra khí thải xe khách liên tỉnh và xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội.

Tại bến xe Giáp Bát và bến xe Mỹ Đình, trong ngày 16/9, lực lượng làm nhiệm vụ đã kiểm tra 18 phương tiện, chủ yếu là xe buýt.

Kết quả, lực lượng lập biên bản 4 xe vi phạm về chế đội khí thải, đồng thời lập biên 5 xe vi phạm thể lệ giao thông.

Ông Hoàng Xuân Dư – Thanh tra GTVT Hà Nội cho biết: Mỗi năm Thanh tra Sở GTVT có ít nhất 3 lần để kiểm tra các phương tiện vận tải trên địa bàn TP để siết chặt tiêu chuẩn xả khí thải ra môi trường của các phương tiện.

Như vậy sau 4 ngày (từ 13/9 – 16/9) tiến hành kiểm tra, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 80 lượt xe, trong đó có 19 xe vi phạm về chế độ khí thải.

Cũng trong công tác kiểm tra khí thải, lực lượng cũng phát hiện 6 xe vi phạm thể lệ giao thông, 12 xe khách không đầy đủ thủ tục nên lực lượng tiến hành tạm thu giữ xe.

Lực lượng liên ngành kiểm tra khí thải xe buýt tại bến xe Giáp Bát.



Cũng liên quan đến tiêu chuẩn khí thải ô tô xe máy, Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 49/2011/QĐ-TTg giao Bộ GTVT xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn quốc gia về khí thải xe cơ giới mức 3, 4, 5 bảo đảm có hiệu lực theo đúng lộ trình.

Căn cứ vào tình hình thực tế nghiên cứu, xây dựng quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Khoa học và Công nghệ sớm xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải mức 3; mức 4 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016; mức 5 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Quyết định này áp dụng với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, mô tô hai bánh. Trừ các loại xe cơ giới đặc chủng của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quy định.

Tiêu chuẩn khí thải mức 3, 4, 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3, 4, 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc, hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Gia Văn