- Liên quan đến việc tuyến cầu vượt đường sắt Hà Nội sử dụng bê tông cốt xốp, chiều nay, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo chính thức UBND TP Hà Nội về vụ việc này.

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh hạng mục cầu vượt đường sắt tại Km0+938,29 thuộc dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) “bê tông làm bằng cát và xốp”, Sở đã phối hợp với Sở KHĐT, Sở Xây dựng và UBND huyện Thanh Oai tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường xác minh thông tin chiều 4/7.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, một số hình ảnh báo chí đã đăng tải có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè là tại các vị trí cạnh cột đèn chiếu sáng trên cầu (24 vị trí). Theo thiết kế, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng với lớp bê tông mặt cầu, đặt tấm đan bê tông kích thước 1,0m x 1,175m rồi rải vữa xi măng để lát hè bằng gạch Terazo (40cmx40cm).

{keywords}
Sở GTVT Hà Nội cho rằng, để xảy ra sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công.

Đơn vị thi công điện chiếu sáng đã đục tấm đan bê tông kích thước 1,0m x1,175m để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố. 

Sau đó, đơn vị thi công lát hè (khác với đơn vị thi công chiếu sáng) đã cho đặt 1 tấm xốp khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn (mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại).

Đầu năm 2015 đơn vị thi công chiếu sáng đào các vị trí này để đấu dây và để nguyên hố đào cho đến hiện nay.

“Để xảy ra sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công. Tuy nhiên thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế không có việc đổ bê tông bằng xốp”, ông Phạm Hoàng Tuấn khẳng định.

Sở GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư nhanh chóng khắc phục các vấn đề trên bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7/2016, đồng thời đã chỉ đạo Ban QLDA Giao thông 2 thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả khắc phục xử lý của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Xung quanh phản ánh nhiều hạng mục trên cầu bị sụt lún, bong tróc, gãy nứt, qua kiểm tra thực tế Sở GTVT cho biết: Có hiện tượng phần lề đường (chưa lát hè) rơi vãi đất đá, có vệt hằn lõm bánh xe.

Sở GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư và đơn vị thi công khẩn trương dọn dẹp và thi công lát hè ngay tại các vị trí này theo thiết kế.

Trước khi lát hè phải kiểm tra, nghiệm thu chất lượng nền móng (chất lượng vật liệu, độ chặt) đồng thời xử lý triệt để vệt hằn lõm đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật trước khi lát hè. Đồng thời yêu cầu phải vệ sinh và hoàn thiện các khe co giãn mặt cầu theo đúng thiết kế xong trong tháng 7/2016.

Ông Tuấn cho hay, Sở GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư dự án và một số đơn vị có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm và tập trung khắc phục. Ngoài ra, yêu cầu nhà đầu tư tập trung thi công để sớm đưa 9,3km đầu tuyến vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ.

Vũ Điệp