Kể từ khi cựu đệ nhất phu nhân Philippines Imelda Marcos rời bỏ quê hương cách đây 26 năm, bộ sưu tập giày nổi tiếng của bà nằm im trong kho và hiện một phần đã bị lãng quên, mối và nước lụt phá hủy.

Bà Imelda Marcos nổi tiếng vì tích lũy tới 3.000 đôi giầy, bộ sưu tập mà nhiều phụ nữ sẵn sàng chết vì nó.

Vợ chồng nhà Marcos rời bỏ Philippines vào giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khởi nghĩa nhân dân, được quân đội hậu thuẫn vào năm 1986. Họ bỏ lại sau lưng nhiều đồ dùng cá nhân, quần áo và các món đồ nghệ thuật ở dinh Tổng thống, gồm cả ít nhất 1.220 đôi giày của bà Imelda.

Trong số những đôi giày bị hỏng có một đôi màu trắng, cao gót của Pierre Cardin, với đế giày bị mối đục thủng. Những đôi giày khác đã bị hỏng dáng hoặc bẩn thỉu vì bụi bẩn.

Hàng trăm món quần áo của nhà lãnh đạo quyền lực một thời Ferdinand Marcos, gồm cả những chiếc áo Barong nhìn xuyên thấu của địa phương mà ông này mặc trong suốt 2 thập niên nắm quyền, cũng bắt đầu mốc meo và sờn do lưu giữ nhiều năm tại dinh Tổng thống và bảo tàng quốc gia ở Manila nhưng không được bảo vệ cẩn thận, giới chức nước này cho hay.

Điều trớ trêu là hơn 150 thùng quần áo, đồ phụ kiện và giày của nhà Marcos đã được chuyển cho Bảo tàng Quốc gia để cất giữ vào nơi an toàn từ cách đây 2 năm sau khi mối, độ ẩm và mốc meo đe dọa các món đồ đang được cất giữ tại dinh thự nằm gần sông.

Tại bảo tàng, các món đồ bị hủy hoại nặng hơn vì các thùng cất giữ mỏng manh bị bỏ quên tại một hành lang được khóa trái và không có nơi nào bảo vệ chúng. Tháng trước, quần áo và giày dép bị phá hủy thêm do mưa bão nhỏ từ trần xuống.

Các nhân viên bảo tàng, không nhận thức được những vật lưu niệm quý giá của nhà Marcos, đã mở cửa sảnh của tầng 4 sau khi biết nước đổ xuống sàn nhà. Họ bị choáng khi thấy những đôi giày, bộ váy của nhà Marcos khi mở những chiếc hộp ước nhẹp ra.

Nhân viên bảo tàng mau chóng chuyển những chiếc hộp trên tới một phòng khô hơn và sau đó mang đến một phòng thí nghiệm của bảo tàng, nơi có một nhóm nhỏ những người quản lý đánh giá thiệt hại của các món đồ - một quá trình dài tới vài tháng vì số lượng các món đồ rất lớn.

Orlando Abinion, người phụ trách đánh giá thiệt hại của các món đồ cho hay, một số món bị mối và mốc meo phá hủy không thể phục hồi.

Imelda Marcos, hiện là một thành viên của Hạ viện, hiện chưa bình luận gì.

Bộ sưu tập giày đồ sộ của bà Imelda, 83 tuổi, gồm 3.000 USD, gồm cả các nhãn hiệu của Mỹ và châu Âu, đã khiến thế giới kinh ngạc và trở thành biểu tượng quá độ ở Philippines, nơi còn nhiều người phải đi chân trần.

Sau cuộc nổi dậy năm 1986, bộ sưu tập giày của Imelda Marcos được đem ra trưng bày tại dinh Tổng thống như một biểu tượng về lối sống xa hoa của cựu đệ nhất phu nhân. Sau đó, những đôi giày được cất đi và cất giữ trong tầng hầm của dinh Tổng thống.

Bà Imelda Marcos tuyên bố, nhiều đôi giày là quà tặng của những thợ đóng giày Philippines tại thành phố Marikina - thủ phủ đóng giày của nước này, để chứng nhận sản phẩm của họ.

Các quan chức Marikina năm 2001 đã mượn 800 đôi giày của bà Imelda Marcos cho một bảo tàng giày, vốn đã trở thành một điểm du lịch được ưa thích. Tuy nhiên, một trận lụt lớn đã hủy hoại hàng chục đôi giày của bà Marcos tại Marikina vào năm 2009.

Khoảng 765 đôi giày, gồm cả những thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Charles Jourdan, Christian Dior, Ferragamo, Chanel và Prada, sống sót sau trận lụt ở Marikina.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)