W-nghe-thuat-rac-1-1.jpg

Với thông điệp bảo vệ môi trường, dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) hoàn thành năm 2020 với sự tham gia của 16 nghệ sĩ nổi bật về thực hành nghệ thuật đương đại với các tác phẩm hầu hết được làm từ phế liệu như vành lốp xe, chai lọ... Công trình này ban đầu được nhiều khách du lịch hưởng ứng đã đến tham quan, chụp ảnh nhưng nay có nhiều thay đổi.

W-nghe-thuat-rac-11-1.jpg

Sau vài năm trưng bày, nhiều tác phẩm không còn là tác phẩm khi các mảng màu, mảng sơn đã đã bong tróc, kiểu dáng và màu sắc không rõ nét gây nhếch nhác. Trong số đó, tác phẩm "Thuyền" của tác giả Vũ Xuân Đông được làm từ các loại chai nhựa, hộp dầu nhớt đã qua sử dụng gắn lên khung sắt đã hỏng hoàn toàn, phế liệu chính thức trở thành rác.

W-nghe-thuat-rac-13-1.jpg

Đa phần các chai nhựa của tác phẩm "Thuyền" đã bị vỡ, rơi rụng gần hết. Khá khó để hình dung đây là một tác phẩm nghệ thuật với mục đích làm đẹp cảnh quan. Ông Cao chia sẻ: "Khi các tác phẩm được hoàn thiện và trưng bày, người dân rất phấn khởi. Sau nhiều năm phơi nắng mưa, hỏng hóc là điều bình thường! Đã có một số bạn trẻ đến sửa chữa, trùng tu lại nhưng cũng không ăn thua".

W-nghe-thuat-rac-6-1.jpg

Tác phẩm “Rồng của dòng sông” với màu sắc sặc sỡ, là tác phẩm được chú ý nhiều nhất nay đã bị nứt mảng lớn, cháy đen do người dân đốt rác. Đa phần các đèn chiếu sáng đã không còn.

W-nghe-thuat-rac-17-1.jpg

Tác phẩm điêu khắc "Múa lân" của nghệ sĩ Nguyễn Xuân Lam bị vỡ vụn, bong tróc. Nhiều vết nứt xuất hiện ở phần thân. Màu sơn của tác phẩm cũng bị bạc.

W-nghe-thuat-rac-26-1.jpg

Tác phẩm “Làm cho Hà Nội xanh và sạch” bao gồm những hình nộm người được cắt bằng thép tấm và phủ sơn acrylic với ý nghĩa tuyên truyền, góp phần bảo vệ môi trường, nay đã bong tróc, bị những cành cây, dương xỉ bao phủ.

W-nghe-thuat-rac-22-1.jpg

Được làm từ vật liệu inox gương không rỉ nên tác phẩm "Gánh hàng rong" của nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn là một trong số ít tác phẩm vẫn còn giữ được nguyên bản. Tuy nhiên, người dân đã tận dụng không gian trưng bày tác phẩm làm bãi đỗ xe.

Cũng chung số phận với tác phẩm "Gánh hàng rong", nhiều không gian trưng bày tác phẩm nghệ thuật tại đây được người dân sử dụng với những mục đích khác nhau như treo đồ phơi, chứa đồ, nơi tập thể dục... 

W-nghe-thuat-rac-8-1.jpg

Do không có chi phí duy tu bảo dưỡng định kỳ, các tác phẩm ở không gian nghệ thuật Phúc Tân nhìn chung đã hư hỏng nặng không giữ được như ban đầu.