Các phương án sơ tán các công dân VN đã được chuẩn bị nếu tình hình chiến sự còn lan rộng.

Giao tranh ngày càng ác liệt tại thủ đô Tripoli của Lybia giữa quân chính phủ và các tay súng hồi giáo đã khiến 97 người thiệt mạng và hơn 400 người khác bị thương chỉ trong 2 tuần qua.

Một loạt quốc gia đã bắt đầu sơ tán công dân khỏi Lybia. Anh, Đức, Mỹ sơ tán các nhà ngoại giao khỏi thủ đô Tripoli, Philippines cũng đã rút về nước 3.000 công dân làm việc tại đây.

Việc đảm bảo an toàn cho các công dân VN tại Lybia thời điểm này là ưu tiên hàng đầu của các cơ quan chức năng VN.

Cho đến nay, các phương án sơ tán đã được chuẩn bị nếu tình hình chiến sự còn lan rộng.

Xem bản tin của VTV về sơ tán công dân khỏi Tripoli, Lybia:

Trả lời VTV qua điện thoại ngày 29/7, Đại sứ VN tại Lybia Đào Duy Tiến cho biết, hiện đang có hơn 1.550 người VN tại Lybia.

Ông cũng thông tin, nơi làm việc và nơi ở của người Việt chưa bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chiến sự nhưng một số người đã có tâm lý hoang mang.

“Đại sứ quán đã kiến nghị các chủ sử dụng lao động, đặc biệt là chủ Lybia trong việc đảm bảo an toàn cho người lao động. Đồng thời cũng khuyến nghị không tiếp tục đưa người VN sang làm việc tại Lybia vào thời điểm này” - Đại sứ cho hay.

Bên canh đó, các công ty VN đưa lao động VN đi làm việc tại Lybia được hướng dẫn duy trì liên lạc với các chủ sử dụng lao động để nắm bắt kế hoạch của các DN.

“Đại sứ quán VN tại Lybia sẵn sàng thực hiện chỉ đạo từ trong nước trong việc sơ tán người lao động khi tình huống xấu xảy ra” - Đại sứ cho biết.

Cũng trong ngày, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết, có một số lao động làm việc tại những vùng bất ổn. Còn tuyệt đại bộ phận lao động VN làm việc cách những nơi bất ổn hàng trăm cây số nên tình hình vẫn đang yên tĩnh.

Theo ông, các DN đã được chỉ đạo nắm chắc tình hình, hầu như hàng tuần, thậm chí hàng ngày đều có liên lạc với các đại diện cũng như Đại sứ quán của ta tại Lybia.

Những nơi có biến động, lao động được yêu cầu ở trong trại và làm việc trong trại không ra ngoài, lương thực thực phẩm được cung cấp đầy đủ.

"Chúng ta cũng soát lại từng công trường, xí nghiệp mà lao động ta đang làm việc để chuẩn bị các phương án", ông Quỳnh nói.

H.Nhì theo VTV - Nguồn clip: VTV