- Nguồn tin đáng tin cậy cho biết, một công ty sách tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt được kết quả kinh doanh rất khả quan trong năm 2013 vừa qua: thưởng Tết cao nhất lên đến 100 triệu đồng cho một số nhân viên cấp quản lý. Các nhân viên cấp văn phòng được thưởng thứ 2 đến 3 tháng lương. Với cơ cấu nhân viên hết sức gọn nhẹ, tổng thưởng Tết của công ty lên tới trên 1 tỉ đồng. 

{keywords}
Thị trường sách Việt năm 2013 đã có những đầu sách được bán hơn 200.000 bản. 

Giám đốc của đơn vị sách này không muốn nêu tên. Anh tiết lộ bí quyết: "Mỗi cuốn sách muốn bán tốt phải có nội dung hay, kèm theo đó là một chiến dịch truyền thông tổng thể. Hiện nay tình trạng kinh tế chung gặp nhiều khó khăn nên công ty được như vậy đã là một tín hiệu đáng mừng cho những cố gắng và nỗ lực".

Theo đánh giá của giới quan sát, đây quả là một tín hiệu tích cực khi ngành kinh doanh sách đã có được điểm sáng sau chuỗi bi quan. Được xem là một ngành lợi nhuận thấp (đầu tư dài hạn, thu hồi vốn chậm, chiết khấu bán lẻ cao, sách lậu o ép hàng ngày, tỉ lệ đọc trên mỗi đầu người tại VN thấp hơn nhiều nước cùng khu vực), các đơn vị kinh doanh sách nói chung thường phải gối đầu các sách thị trường như ngôn tình và lãng mạn để bù đắp cho việc đầu tư vào những sản phẩm khó như sách Nobel, triết học, nghiên cứu hay phân tích tiểu sử, chân dung. 

Không ra quá nhiều tác phẩm đồ sộ, nhưng với việc tập trung vào những bộ sách thiết yếu cho đời sống hàng ngày trong lĩnh vực tâm lý và sức khỏe, đơn vị kinh doanh kể trên đã không hề phải động đến thể loại ngôn tình (được xem là dễ "hái ra tiền") mà vẫn có thể thắng lớn trên thị trường.

{keywords}
Sách được đọc nhiều trong năm 2013

Một đơn vị làm sách khác có kết quả kinh doanh vượt trội là Alphabooks. Theo trưởng phòng truyền thông, năm 2013 doanh số của Alphabooks tăng trưởng 30% so với năm 2012. 

Về phía NXB Trẻ, ông Nguyễn Minh Nhựt, giám đốc NXB cho biết năm 2013 doanh số giảm 2% so với cùng kì năm ngoái. Ông cũng chia sẻ rằng, các đầu sách Việt Nam đang có xu hướng bán tốt hơn các đầu sách nước ngoài. 

Nhận định chung của một số đơn vị sách tiêu biểu khác trong nước cho rằng, tình hình kinh doanh ngành sách năm nay vẫn nằm trong bối cảnh xám chung của nền kinh tế. 

Các đơn vị xuất bản khác dù không đạt được mức tăng trưởng cao về doanh số nói chung, nhưng đã có sự cố gắng đầu tư về chất lượng. Trong năm 2013, cả sách trong nước và sách nước ngoài đều có nhiều cuốn giá trị được ra đời, như bộ sách "Nguyễn Văn Vĩnh là ai?", sách triết học, giáo dục và khai tâm (NXB Tri Thức), bộ sách của tác giả Nguyễn Tường Bách, sách "Truyện nghề của Thủy" (Phương Nam Books), tủ sách Cánh cửa mở rộng (NXB Trẻ), các đầu sách của các tác giả Nobel và giải thưởng quốc tế khác (Nhã Nam).

{keywords}
Sách được đọc nhiều trong năm 2013

Theo thông tin từ các đơn vị sách, những đầu sách bán chạy đặc biệt trong năm 2013 là: tủ sách "Hạt giống tâm hồn" (khoảng 250.000 bản), 4 cuốn sách của "người không chân không tay" Nick Vujicic (khoảng 100.000 bản cho 4 tập), "Điệp viên hoàn hảo X6" (trên 20.000 bản), "Quốc gia khởi nghiệp" (hơn 200.000 bản bán theo dự án và 15.000 bản bán lẻ), 3 tập "50 sắc thái" (khoảng 100.000 bản cho bộ 3 tập), "Ngồi khóc trên cây" (khoảng 20.000 bản), 2 tập "Xách ba lô lên và đi" (khoảng 30.000 bản).


Hồ Hương Giang