Đây là một trong những hình ảnh gây sốc nhất từ cuộc chiến Syria: một chiến binh 8 tuổi vai đeo một khẩu AK-47 và miệng phì phèo thuốc lá.

Các tin liên quan

Cận cảnh "thợ săn tàu ngầm" P-3C

Triều Tiên tuyên bố "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc

Bên trong "thủ đô giết người" của thế giới

 

{keywords}
Ahmed vai đeo súng AK, miệng phì phèo thuốc lá.

Có lẽ mọi người đều nghĩ rằng cậu bé còn quá nhỏ để cầm một khẩu súng hạng nặng như vậy như sự thật là Ahmed (8 tuổi) đã trở thành một chiến binh trong cuộc nội chiến Syria.

Bức ảnh trên do nhiếp ảnh gia Sebastiano Tomada Piccolomini chụp tại quận Salaheddin, thành phố Aleppo trong chuyến đi tới Syria lần thứ hai kể từ khi Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu đàn áp những người biểu tình chống chính phủ.

Từ một cậu bé vô tư lự sống trong một gia đình tràn đầy tình yêu thương, Ahmed bỗng trở thành một chiến binh sống trong một trong những con phố chết chóc nhất của thành phố Aleppo khi chiến tranh nổ ra.

"Cháu phải giúp đỡ chú và các đồng đội của ông bởi cháu không còn sự lựa chọn nào khác. Ở đây không có trường học, cha mẹ cháu cũng đã mất," Ahmed nói.

Cha mẹ của Ahmed đã thiệt mạng trong một trận tấn công bằng súng cối tại vùng lân cận Salaheddin, nơi cha cậu từng làm việc như một chiến binh của phe nổi dậy. Và giờ, người thân duy nhất mà Ahmed có là người chú ruột, người mà cậu bé đi theo và học tập trong các cuộc chiến trong lại quân đội chính phủ.

"Vũ khí khá nặng và cháu gặp chút rắc rối khi sử dụng chúng, cháu chỉ có thể bắn khi nằm trên sàn," Ahmed chia sẻ với phóng viên Telegraph.

Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của Ahmed là giúp đỡ các chiến binh khác trên chiến trường. Cậu bé thường mang trà hoặc cung cấp cho họ lựu đạn tự chế.

Một báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân Quyền đã cảnh báo rằng hàng trăm trẻ em tới từ các thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc xung đột ở Syria đã được huấn luyện để tham gia chiến tranh. Những cậu bé, thường khoảng 14,15 tuổi được giao nhiệm vụ trinh sát hoặc chuyển lậu vũ khí.

Cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua tại Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 70.000 người và buộc hàng trăm trường học phải đóng cửa.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)