-Bước qua quý III với diễn biến có phần chững lại do gặp tháng Ngâu, trong những tháng cuối năm thị trường bất động sản Hà Nội được dự báo sẽ sôi động đón nhận nguồn cung cực lớn.

Thị trường căn hộ nóng về cuối năm

Theo báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2016 vừa được Savills Việt Nam công bố, tổng nguồn cung sơ cấp thị trường Hà Nội quý III đạt 17.000 căn hộ, nhưng nguồn cung mới chỉ đạt 5.700 căn (thấp hơn khoảng 1.000 căn so với quý II). Cũng theo Savills, thanh khoản phân khúc căn hộ tại Hà Nội trong quý III đạt 5.700 căn, giảm 6% so với quý II (đạt khoảng 6.000 căn) và giảm 15% theo năm.

Trên thực tế, hoạt động mở bán dự án mới trong quý III (quý có tháng Ngâu) tại Hà Nội khá thưa thớt với số lượng căn hộ mới chào bán hạn chế. Khảo sát trên thị trường lượng căn hộ giao dịch thành công thấp.

Thế nhưng, bước sang quý IV/2016, thị trường căn hộ Hà Nội đón nhận nguồn cung cực lớn, với khoảng 13.000 căn hộ mới gia nhập thị trường phần nhiều là hạng B, thuộc khu vực quận Thanh Xuân, Tây Hồ và Hai Bà Trưng…. Nguồn cung căn hộ rất lớn, nhưng theo nhận định của Savills, giá căn hộ sẽ ổn định và tiếp tục tăng nhẹ.

{keywords}

Cuộc đua tăng tốc về cuối năm càng trở nên hấp dẫn đây được coi là thời điểm “vàng” sóng thanh khoản tốt nhất trong năm.

Bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc của Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng, trong quý cuối năm và năm 2017, giá phân khúc căn hộ cũng như biệt thự, liền kề sẽ tiếp tục có những diễn biến tích cực.

Bà cũng đánh giá, với phân khúc căn hộ nếu như trước đây còn lo ngại về vấn đề tồn kho thì hiện nay thị trường hướng đến đầu tư căn hộ cho thuê nên tình trạng này sẽ không xảy ra.

Nêu nhận định về thị trường địa ốc trong những tháng cuối năm, báo cáo của CBRE cho biết: Trong tương lai, thị trường được dự đoán tiếp tục diễn biến khả quan trong quý cuối cùng của năm 2016. Cả 2 hoạt động bán hàng và mở bán có thể tiếp nối đà tăng trưởng. Nhiều dự án sẽ tiếp tục ra hàng trong quý cuối năm và nằm rải rác tại các khu vực đang phát triển trong thành phố.

Ghi nhận từ thị trường Hà Nội, ngay sau tháng Ngâu đã có nhiều dự án được giới thiệu như dự án căn hộ cao cấp Sun Grand City Thụy Khuê, Dự án tổ hợp The Legend Nguyễn Tuân… Cuối tháng 9, đầu tháng 10, thị trường căn hộ Hà Nội chứng kiến hàng loạt sự kiện giới thiệu dự án và chào bán căn hộ ra thị trường. Trong khi các dự án cao cấp liên tục bổ sung nguồn hàng “bơm” vào thị trường thì người mua nhà giá rẻ không có quá nhiều sự lựa chọn. Vừa qua, dự án Tứ Hiệp Plaza được mở bán. Đây là dự án nhà giá rẻ duy nhất đang mở bán tại khu vực cửa ngõ phía Nam thủ đô.

Ngoài các dự án trên, hàng loạt dự án cũng rò rỉ trên thị trường về việc “đánh tiếng” giới thiệu và chào bán ra thị trường trong quý IV/2016 như Dự án Rivera Park của Long Giang Land, Dự án An Bình City Phạm Văn Đồng của Geleximco…

Cẩn trọng chiêu bài khuyến mãi “khủng”

Bước vào cuộc đua doanh số cuối năm, các đơn vị cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng khi mua nhà. Bốc thăm trúng xe hơi, mua xe được vàng, hay tặng gói nội thất giá trị “khủng” từ vài chục đến cả trăm triệu đồng… là những chiêu khuyến mại phổ biến lôi kéo khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế có không ít dự án sau khi nhận nhà khách hàng mới “ngã ngửa” các thiết bị nội thất không được như quảng cáo bán hàng.

Một trong những phương thức khuyến mãi phổ biến hiện nay mà các chủ đầu tư thường áp dụng là cam kết hỗ trợ khách hàng mua nhà về mức cho vay thấp và ổn định nhưng cam kết này chỉ có giá trị trong khoảng thời gian đầu và thường rất ngắn.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thông thường các chủ đầu tư cam kết hỗ trợ người mua với lãi suất rất thấp nhưng thường chỉ một vài năm đầu. Sau đó, người mua sẽ “tự bơi” với lãi suất thả nổi. Vì vậy, đây là điều mà người tiêu dùng phải hết sức cẩn thận và cân nhắc bởi có thời điểm lãi suất thương mại lên rất cao.

Thêm vào đó, nếu thời gian nhận nhà quá lâu thì người mua nhà có thể phải gánh chịu thiệt hại về tài chính mà những khuyến mãi dù hấp dẫn đến mấy cũng không thể bù đắp được. Vì vậy, theo các chuyên gia bất động sản người mua nhà nên tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến dự án để tránh “tiền mất tật mang” trước khi xuống tiền.

Hồng Khanh