Trong các dòng xe của Honda Việt Nam (HVN) hiện nay, chỉ có Air Blade và Click được trang bị động cơ làm mát bằng dung dịch tích hợp, đây là hệ thống làm mát có khả năng kiểm soát quá trình đốt nhiên liệu tốt hơn.

Động cơ làm mát bằng dung dịch - hiệu quả, ổn định

Những động cơ thông thường trước đây được chia làm 2 loại: làm mát bằng gió cưỡng bức và làm mát bằng dung dịch, mỗi loại có những ưu điểm khác nhau. Trong những loại xe của Honda Việt Nam hiện nay thì có dòng Wave, Future Neo hay Super Dream là sử dụng hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức, còn Air Blade và Click được trang bị động cơ làm mát bằng dung dịch tích hợp.



Động cơ làm mát bằng gió cưỡng bức có ưu điểm là kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ vì có ít chi tiết cấu thành hơn so với động cơ làm mát bằng dung dịch. Tuy nhiên, do công suất xe lắp động cơ làm mát bằng gió thường bị kém đi trong quá trình sử dụng thực tế, nên để đạt được cùng một hiệu suất động cơ như nhau, loại xe này thường phải có dung tích xi-lanh lớn hơn so với xe lắp động cơ làm mát bằng dung dịch. Ngoài ra, cũng phải tính đến ảnh hưởng của lượng hơi nóng tỏa ra khi động cơ được làm mát bằng gió.

Trong khi đó, động cơ làm mát bằng dung dịch với khả năng kiểm soát quá trình đốt nhiên liệu tốt hơn cũng như hiệu suất hoạt động và độ ổn định cao hơn so với giải pháp làm mát bằng gió cưỡng bức. Chính vì vậy, khi phát triển đời xe AirBlade và Click, HVN đã quyết định trang bị động cơ làm mát bằng dung dịch tích hợp.

Tích hợp động cơ với dung dịch làm mát và két nước

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh khi sử dụng động cơ làm mát bằng dung dịch tích hợp là cấu tạo phức tạp, nhiều chi tiết hơn và thêm phần két nước làm mát nằm ngoài thân máy. Điều này làm cho kích thước xe bị lớn lên đồng thời diện tích để chân bị thu nhỏ lại.


Từ đó, HVN đã kết hợp giữa ưu điểm nhỏ gọn của hệ thống làm mát bằng không khí với những ưu thế vốn có của hệ thống làm mát bằng dung dịch. Cụ thể ở đây là két nước làm mát, vốn tách ra riêng biệt, nay đã được bố trí tích hợp ngay trên thân máy, tại khu trung tâm của trục tay quay. Đồng thời, để giải quyết vấn đề về kích thước tổng thể của cụm máy, HVN đã vừa phải bố trí một cách thích hợp nhất các chi tiết cần thiết cho hệ thống làm mát bằng dung dịch, vừa phải thiết kế lại từng bộ phận để có thể giảm kích thước của chúng đến tối thiểu.

Trước tiên, bộ tản nhiệt được bố trí vào trung tâm của trục tay quay động cơ, vị trí mà quạt làm mát có thể hoạt động hiệu quả nhất. Tiếp theo là máy bơm và van điều nhiệt được thiết kế nhỏ gọn và bố trí lệch tâm ở phía trước bộ tản nhiệt. Động cơ mới được sử dụng vật liệu chịu nhiệt và chịu lực cao với kỹ thuật gia công tiên tiến để kết hợp phần vỏ và thân vào thành một.


Nhờ vậy, động cơ với thiết kế mới vừa sở hữu những ưu điểm vốn có của động cơ làm mát bằng dung dịch khiến công suất ổn định, khả năng vận hành êm ái, thoải mái. Sự cải tiến này còn tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ nâng cao hiệu suất động cơ.

Có thể nói, nhu cầu của khách hàng luôn được coi là mục tiêu hàng đầu của Honda khi nghiên cứu và phát triển các loại động cơ.

  • Anh Vũ