Nam Định vinh dự 5 lần được đón Bác Hồ về thăm và làm việc. Trong mỗi lần về thăm, Người đều để lại những tình cảm yêu thương, lời căn dặn sâu sắc dành cho Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nam Định, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng sự kiện đặc biệt này.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nam Định (21/5/1963 - 21/5/2023), các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng sự kiện đặc biệt này

Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh

Ngay từ đầu năm, toàn tỉnh tập trung triển khai đợt sinh hoạt chính trị bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Theo đó, các cấp uỷ, tổ chức Đảng triển khai các buổi sinh hoạt, sinh hoạt chuyên đề theo chủ điểm hằng quý, tập trung đánh giá kết quả 02 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền Chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hoá, con người Nam Định phát triển toàn diện”… 

Nhiều địa phương, đơn vị đã có cách làm sáng tạo, hiệu quả như: Phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nam Định, gắn biển các công trình tiêu biểu chào mừng kỷ niệm, tổ chức triển lãm, hội thảo, toạ đàm, diễn đàn, giao lưu với nhân chứng được gặp Bác… 

Các cấp học, trường học đồng loạt triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; tham quan trải nghiệm, giáo dục lịch sử tại các di tích lịch sử, bảo tàng, triển lãm; tích hợp kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các giờ học, ngoại khóa… 

Cùng với đó, các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những kỷ niệm, lời căn dặn của Bác trong 05 lần về thăm Nam Định; các hoạt động kỷ niệm; các gương người tốt, việc tốt trên hệ thống phát thanh - truyền thanh cơ sở, báo chí, mạng xã hội, trang, cổng thông tin điện tử, bản tin nội bộ... 

Thông qua các hoạt động tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, lan tỏa tinh thần học tập và làm theo Bác mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn tỉnh; củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và nâng cao trách nhiệm chính trị, khát vọng vươn lên của mỗi người dân ra sức phấn đấu, học tập, lao động góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Lần đầu tiên tổ chức Cuộc thi viết về tỉnh

Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” là dấu ấn đậm nét, là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh. Đây cũng là cuộc thi viết liên quan đến tỉnh lần đầu tiên do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động và triển khai. 

Sau hơn 3 tháng tổ chức, cuộc thi đã thu hút sự quan tâm hưởng ứng, tích cực tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với hơn 280.000 bài dự thi. Trong đó có các nhà khoa học, nhà nghiên cứu sưu tầm, đại diện tổ chức tôn giáo, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Nam Định. Nhiều tác giả đến từ Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Trị, Nghệ An, Quảng Bình, Hưng Yên... Tác giả tham gia cuộc thi nhiều tuổi nhất là 106 tuổi, tác giả nhỏ tuổi nhất là 7 tuổi. 

Không chỉ sâu sắc về nội dung, nhiều tác phẩm dự thi được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức thể hiện. Có những bài dự thi đặc sắc được thể hiện từ chất liệu của các làng nghề truyền thống như: gỗ, đồng, tre nứa ghép, sơn mài… Nhiều tác giả ứng dụng khoa học công nghệ sử dụng mã QR-code để tra cứu bài dự thi trên điện thoại smartphone, xây dựng các video clip minh họa. Bên cạnh đó, có nhiều bài dự thi viết tay cẩn thận, sạch đẹp, trang trí tỉ mỉ với nhiều hình ảnh, tư liệu quý về Bác Hồ với Nam Định.

Tổng kết cuộc thi, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã trao 40 giải (01 giải Đặc biệt, 01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 10 giải Ba, 25 giải Khuyến khích) và tặng 10 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi. 

Nhằm khẳng định giá trị lý luận và thực tiễn của lời Bác dạy, Tỉnh uỷ Nam Định tổ chức Hội thảo khoa học “Nam Định 60 năm thực hiện lời dạy của Bác”. Với hơn 40 tham luận của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các sở, ban, ngành và các địa phương, đơn vị trong tỉnh, Hội thảo tập trung làm rõ những định hướng, gợi mở của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ V (tháng 5/1963); thành tựu nổi bật của tỉnh qua 60 năm thực hiện lời dạy của Người. 

Triển lãm “Nam Định in dấu chân Người” tại Bảo tàng tỉnh được tổ chức từ ngày 12/5, kéo dài đến hết tháng 6/2023 cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng trong và ngoài tỉnh. Với gần 400 tài liệu, hiện vật, triển lãm giới thiệu những tư liệu, hình ảnh về cuộc đời và chặng đường hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những kỷ vật thiêng liêng qua 5 lần Bác về thăm tỉnh Nam Ðịnh; thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và phát triển công nghiệp dệt may. 

Trọng tâm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nam Định tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ, nhân dân tỉnh Nam Định và vinh danh các gương điển hình tiên tiến, truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam tối 19/5. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ban, bộ, ngành Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và các tỉnh: Ninh Bình, Hà Nam, Thái Bình, Nghệ An, Tiền Giang; các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định, người con quê hương Nam Định đang công tác ở các ban, bộ, ngành Trung ương về dự buổi lễ. 

Với chủ đề “Theo dấu chân Người” được chia thành 3 chương: Lời Bác - Lời non nước, Nam Định làm theo lời Bác, Nam Định - Khát vọng tương lai, chương trình lễ kỷ niệm khắc hoạ rõ nét tình cảm sâu nặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Nam Định và lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nam Định đối với Bác. 

Nhân dịp này, tỉnh Nam Định vinh danh 60 gương điển hình trong học tập và làm theo Bác; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”. 

Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nam Định là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân; thể hiện lòng biết ơn, niềm kính yêu vô hạn của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. 

Khắc ghi lời dạy của Người, Nam Định sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương; tăng cường khối đại đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước; tạo động lực để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đưa Nam Định trở thành một tỉnh giàu mạnh, làm kiểu mẫu cho toàn miền Bắc như lời Bác dạy năm xưa.

Thu Trang, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nam Định